Home / Blog / My Sharing About Life / Chọn vươn lên để thành đạt hay chọn an toàn để đảm bảo?

Chọn vươn lên để thành đạt hay chọn an toàn để đảm bảo?

Có 2 thứ trong cuộc sống mà một người lập nghiệp luôn muốn hướng đến, đó là thành đạt và đảm bảo. Tuy nhiên, muốn thành đạt thì đôi khi một người phải vươn lên bứt phá và chấp nhận rủi ro, còn muốn đảm bảo thì một người cần phải đưa ra những lựa chọn mang tính an toàn và thăng tiến vô cùng chậm chạp. Vậy nên 2 yếu tố này gần như là đối lập với nhau và khó có thể đạt được cùng lúc. Điều này lý giải vì sao có một số anh em thăng tiến rất nhanh, nhưng sau đó lại đổ ngã vì thiếu tính đảm bảo, và một số anh em có cuộc sống đảm bảo nhưng chất lượng sống cũng chỉ ở mức trung bình.

Bạn thân mến, hiện tại sự nghiệp của bạn đang như thế nào? Thành đạt hay đảm bảo? Tôi tin rằng, nếu như sự bạn đang thành đạt, chắc hẳn bạn sẽ muốn có thêm sự đảm bảo, và nếu như bạn đang đảm bảo, chắc hẳn bạn sẽ muốn thành đạt hơn nữa. Bản thân tôi cũng vậy, tôi cũng mong muốn có cả thành đạt và đảm bảo. Tôi đã mất hơn 10 năm lập nghiệp để đi tìm công thức này, mặc dù nó thật sự rất khó, nhưng bằng sự quyết tâm, kiên trì cộng thêm một chút may mắn, tôi đã đúc kết được 3 nguyên tắc quý hơn vàng để áp dụng vào sự nghiệp của mình. Nếu bạn đang mong muốn có trong tay mình cả sự thành đạt & an toàn, những nguyên tắc này chắc chắn là dành cho bạn.

  1. Lấy sự nghiệp có sẵn làm nền tảng vươn lên. Nếu bạn muốn thành đạt hơn, chắc chắn kinh doanh & đầu tư là điều bạn cần phải nghĩ đến, bởi “phi thương bất phú”. Tuy nhiên đối với tôi, việc đang có công ăn việc làm tự nhiên bỏ ngang để nhảy ra làm kinh doanh là một cách làm mạo hiểm, liều lĩnh. Thứ nhất, kinh doanh & đầu tư cũng là một nghề, bạn cần phải là người “lành nghề” thông qua việc học & trải nghiệm đủ từ nghề này thì mới nắm chắc phần thắng. Thứ hai, để “lành nghề” cần có thời gian, tối thiểu là từ 3-5 năm, trong lúc này, bạn vẫn cần có một nguồn thu nhập ổn định để lấy ngắn nuôi dài. Do đó, cho dù có chí hướng làm ăn lớn thế nào, tôi vẫn khuyên bạn hãy giữ vững công việc hành chính, lấy nó làm nền tảng để giúp bạn ổn định kinh tế và cả khía cạnh tinh thần, sau đó dùng thời gian ngoài giờ và cuối tuần để xây dựng một nền tảng kinh doanh mới.
  2. Tái đầu tư cho bản thân. Đối với tôi, thứ tài sản có lợi nhuận cao nhất mà rủi ro thấp nhất để đầu tư, đó là chính bản thân mình. Cứ 10 đồng thu nhập, tôi dành lại ít nhất 2 đồng để tái đầu tư cho bản thân, 1 đồng cho sức khỏe thể chất và 1 đồng cho sức khỏe tinh thần. Đầu tư cho thể chất giúp tôi có thể làm việc hiệu quả, tập trung và bền bỉ hơn, từ đó đủ bền bỉ để đi hết chặng đường lập nghiệp. Đầu tư cho tinh thần thông qua đọc sách, nghe ghi âm đào tạo và gặp gỡ những người thành đạt giúp tôi mở rộng tư duy, thái độ, kỹ năng & tầm nhìn, từ đó giúp tôi đủ mạnh mẽ vượt qua những thử thách trong tương lai.
  3. Cho đi là cách nhận về tốt nhất. Tôi tin vào nhân quả, do đó nếu muốn nhận những quả tốt trong tương lai, việc mà tôi nghĩ đến, đó là tạo nên những nhân tốt ở hiện tại. Điều này đặc biệt đúng khi nền kinh tế chia sẻ lên ngôi, nơi mà sự giàu có được tạo dựng khi một người có thể chia sẻ những kiến thức, giá trị & trải nghiệm của bản thân cho càng nhiều người, để giúp những người xung quanh nâng cao chất lượng sống. Do đó, khi bước lên một nấc thang mới trong sự nghiệp, bạn có thể dành thêm thời gian để nâng đỡ những người đi sau bước lên nấc thang trước đó mà bạn đã đứng. Rồi bạn sẽ thấy hành trình của mình không đơn độc, và phía trên bạn sẽ có nhiều người sẵn sàng đưa tay để nâng bạn lên những bậc cao hơn nữa.

Những chia sẻ phía trên chính là những gì tôi đã và đang làm trong gần 10 năm nay, và thật sự đã mang lại cho tôi những kết quả tốt đẹp. Năm 2012 khi bắt đầu lập nghiệp, tôi chỉ là một kỹ sư mới ra trường, thu nhập 7triệu/tháng, và ngoài công việc chuyên môn thì không có bất kỳ kỹ năng sống nào khác. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tôi vừa có sự nghiệp chuyên môn ổn định, vừa có một kinh doanh phát triển vững vàng, thu nhập gấp gần 10 lần so với lúc lập nghiệp và vẫn tăng đều đặn 20%/năm, tôi đồng thời cũng hoàn thiện những kỹ năng của mình để có thể vừa hoàn thành việc chuyên môn, vừa phát triển kinh doanh ngoài giờ và vừa có thời gian chất lượng cho gia đình. Đúng vậy, tôi vẫn duy trì công việc chuyên môn song song với việc vận hành kinh doanh, luôn giữ cho bản thân đủ bận rộn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Tôi vẫn giữ thói quen đọc và học kiến thức mới mỗi ngày để tiếp tục củng cố năng lực bản thân. Và dĩ nhiên, tôi cũng dành thời gian để hướng dẫn và hỗ trợ những anh em đi sau, để thấy cuộc sống mình trở nên ý nghĩa hơn. Chính những điều này giúp tôi có một sự nghiệp thăng tiến & đảm bảo lâu dài.

Bạn thân mến, bạn đã tìm được con đường để giúp bạn thăng tiến & đảm bảo rồi chứ? Nếu có, tôi chúc mừng bạn & mong rằng bạn sẽ tiếp tục mạnh mẽ để tiếp tục tiến lên. Nếu chưa, bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để bạn tìm nó & bắt đầu. Hãy cùng chia sẻ với tôi định hướng lập nghiệp của bạn, những điều bạn trăn trở nhé. Tôi tin rằng nếu đủ duyên, có thể chúng ta sẽ có cơ hội hỗ trợ & làm việc cùng nhau. “Ta sống bằng những gì mình nhận được nhưng ta tạo nên cuộc sống bằng những gì mình cho đi”, tôi tin rằng cùng với nhau, tôi và bạn sẽ tạo nên những hạt giống tốt cho một tương lai tươi đẹp.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.