Home / Blog / My Sharing About Life / Cỏ chỉ xanh ở nơi nào được tưới.

Cỏ chỉ xanh ở nơi nào được tưới.

Bạn thân mến, đã có bao giờ bạn thấy rằng “công việc của người khác tốt hơn việc mình đang làm”, “gia đình của người khác hạnh phúc hơn gia đình của mình”, “con cái của người khác ngoan hiền hơn con cái mình”?. Tôi chắc rằng hầu hết chúng ta đều từng có ít nhất một lần nhìn nhận như vậy. Bản thân tôi cũng thế, cho đến khi tôi ngộ ra một chân lý rằng “cỏ chỉ xanh ở nơi nào được tưới”.

Trong thời buổi thông tin và nền kinh tế chia sẻ, tôi chắc rằng mỗi chúng ta đều có điều kiện để tiếp cận nhiều cơ hội, gặp gỡ nhiều người. Đây là một lợi thế, bởi ta sẽ dễ dàng để tìm kiếm một định hướng phù hợp, một người bạn hợp tính và một người bạn đời hợp tuổi. Tuy nhiên, nếu không đủ tỉnh táo và bản lĩnh, ta sẽ vô tình bị rơi vào trạng thái “đứng núi này trông núi nọ”, lúc nào cũng thấy những gì mình đang có không bằng những gì người khác đang sở hữu.

Tôi vốn là một người cầu toàn, đã từng có thời gian tôi làm song song nhiều việc, bởi vì thấy việc nào cũng tốt. Tôi không muốn từ bỏ bất cứ cơ hội nào đến với mình, điều này khiến tôi trở thành một người vô cùng bận rộn. Tôi cũng mong muốn mọi người quý mến, tôn trọng mình, do đó tôi cố gắng để làm hài lòng tất cả mọi người. Nhưng càng cố gắng để dung hòa tất cả mối quan hệ, tôi lại thấy mình trở thành một kẻ ba phải, gió chiều nào theo chiều đó, và rồi làm mất lòng tất cả.

Để rồi một ngày, tôi thấy bản thân mình kiệt sức khi bản thân đã nỗ lực rất nhiều nhưng mọi thứ lại không theo đúng như ý mình. Và rồi, tôi đã đưa ra một quyết định quan trọng, đó là tôi phải từ bỏ hầu hết những thứ mình đang theo đuổi để tập trung vào những điều có ảnh hưởng lớn nhất đến tương lai của mình. Tôi chỉ theo đuổi công việc chuyên môn giờ hành chính và một hướng kinh doanh ngoài giờ, tôi cũng chỉ chọn kết giao với một nhóm nhỏ những bạn bè cùng tri kỷ cùng chí hướng. Tôi không còn lo nghĩ về những cơ hội mình phải bỏ qua, những mối quan hệ mình không còn duy trì, bởi tôi hiểu rằng “cỏ chỉ xanh ở nơi nào được tưới”.

Bạn thân mến, đã bao giờ bạn phải đưa ra quyết định lựa chọn từ bỏ rất nhiều thứ tốt để theo đuổi một thứ tốt nhất chưa? Tôi khuyến khích làm điều này, bởi nó sẽ giúp bạn có đủ tâm huyết và sự tập trung để phát triển sự nghiệp.

Dưới đây là 3 điều tôi đã ngộ ra để có thể theo đuổi và hoàn thành điều mình đã lựa chọn trong một khoảng thời gian dài, mặc dù có rất nhiều những lựa chọn tốt khác đến với tôi mỗi ngày:

  1. Không có gì là hoàn hảo. Bản thân tôi và bạn cũng không hoàn hảo, do đó không thể đòi hỏi những người xung quanh và mọi việc đến với mình cũng hoàn hảo. Khi theo đuổi một lựa chọn, nó chắc chắn sẽ tốt, nhưng cũng chắc chắn có những điểm chưa tốt. Điều tôi cần phải làm, đó là chấp nhận điểm chưa tốt đó như một lẽ tự nhiên và giữ cam kết để theo đuổi định hướng đến cùng.
    Một ví dụ rõ ràng nhất, chính là mối quan hệ vợ chồng. Mối quan hệ này chỉ có thể gắn bó lâu dài nếu cả hai bên biết chấp nhận cả điểm tốt, điểm xấu của nhau và cam kết theo nhau đến cuối con đường, cho dù bất cứ điều gì xảy ra.
  2. Không có điều tốt nhất hoặc tệ nhất, chỉ có điều phù hợp nhất. Vốn dĩ mỗi người được sinh ra đều có những thế mạnh và điểm yếu, do đó một ngành nghề, một lựa chọn có thể tốt với người này nhưng lại không tốt với người khác, điều đó hoàn toàn bình thường. Thậm chí những điều ta tưởng như không tốt, giống như heroin là một chất gây nghiện, nọc rắn là một chất kịch độc, nhưng khi nó được sử dụng với liều lượng phù hợp trong y tế thì có thể giúp giảm đau và cứu mạng một người.
    Do đó, điều mà tôi đã làm, đó là trả lời câu hỏi “tôi thật sự mong muốn gì trong cuộc sống”, sau đó tìm một con đường phù hợp để theo đuổi điều mình mong muốn. Tôi không quan tâm đến những con đường, những lựa chọn của người khác, bởi vì những lựa chọn này đơn giản là không giúp tôi đến được cái đích mình cần.
  3. Thứ đẹp nhất là thứ ta dành tâm huyết để chăm sóc. Đây là điều quan trọng nhất, đúng như câu nói “cỏ chỉ xanh chỉ nơi nào được tưới”. Đôi khi trong cuộc sống, ta không có cơ hội để lựa chọn được một hướng đi phù hợp với chính thế mạnh của mình, nhưng nếu ta thật sự để tâm và nỗ lực với lựa chọn của mình, thành quả chắc chắn sẽ đến, cho dù có thể mất nhiều thời gian hơn.
    Có một thực tế là hầu hết các bạn sinh viên ra trường đều không học và làm việc đúng công việc sở trường & mong muốn của họ. Bản thân tôi cũng vậy, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ trở thành một doanh nhân, khi mà công việc chuyên môn của tôi là kỹ sư điện tử viễn thông. Tôi hay đùa rằng mình làm kinh doanh vì dòng đời đưa đẩy. Nhưng nhờ tôi dành đủ sự tập trung và tâm huyết cho công việc kinh doanh của mình, cuối cùng thì tôi cũng gặt hái được điều mình mong muốn.

Bạn của tôi, bạn đã lập nghiệp được lâu rồi chứ? Tôi chắc hẳn nếu ta đi làm đủ lâu, chắc chắn tôi và bạn sẽ gặp những thời điểm khó khăn trong sự nghiệp, những giây phút chạnh lòng khi nhìn thấy “cỏ nhà hàng xóm xanh tươi”. Nhưng bạn của tôi, hãy tin rằng “cỏ chỉ xanh ở nơi nào được tưới”, nếu cỏ nhà hàng xóm xanh hơn, điều đó đồng nghĩa họ đã nỗ lực nhiều hơn, dành nhiều tâm huyết hơn, chăm sóc trong thời gian dài hơn mới được vậy. Tôi khuyến khích bạn hãy vững bước với lựa chọn của mình, tiếp tục đầu tư công sức, thời gian và cả tiền bạc vào lựa chọn đó, rồi bạn sẽ có một khu vườn ngập tràn hoa trái.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.