Home / Blog / My Sharing About Life / Cuộc chơi có phải do chính bạn làm chủ?

Cuộc chơi có phải do chính bạn làm chủ?

Bạn thân mến, bạn cảm thấy như thế nào mỗi sáng thứ 2 thức dậy sớm hơn so với những ngày cuối tuần, tất bật chuẩn bị việc nhà sau đó hoà vào dòng người chen chúc để đi đến chỗ làm? Bạn cảm thấy mình có sắp có một tuần mới để theo đuổi những mục tiêu lớn, hay là cảm thấy mình lại tiếp tục một công việc cũ lặp đi lặp lại ngày qua ngày, tuần qua tuần, tháng qua tháng, năm qua năm?

Tôi cũng đã trải qua ngót nghét gần 500 ngày thứ 2 như vậy, con số không phải quá lớn nhưng đủ để tôi trải qua nhiều cung bậc cảm xúc của bản thân. Tôi vốn là một người cầu tiến, thích làm việc, nên đa phần đều có những trải nghiệm tích cực về ngày thứ 2 đầu tuần. Tuy nhiên thẳng thắn mà nói, cũng có không dưới chục lần tôi chẳng muốn đặt chân xuống giường, chẳng muốn bước chân ra khỏi nhà vào buổi sáng thứ 2, đặc biệt là khi bắt đầu có gia đình, con cái, tần suất những lần “lười biếng” đó lại càng dày đặc hơn. Và mỗi lần như vậy, tôi lại đặt một câu hỏi “có phải tôi đang chơi một cuộc chơi do chính mình làm chủ, hay chỉ đang là một quân cờ nhỏ trong cuộc chơi của một người nào đó?”

Một người thầy của tôi từng nói rằng, “tôi muốn làm chủ cuộc sống của mình, muốn trở thành một người đạt được sự tự do cá nhân, để có thể thức dậy vào lúc giữa trưa”. Tôi đã từng bật cười khi nghe chia sẻ đó, tôi từng nói thầm rằng “kẻ quái gì lại ngủ đến giữa trưa”. Nhưng trong một buổi sáng thứ 2, khi vẫn còn lâng lâng trong giấc ngủ và nghe đồng hồ báo thức lúc 6h sáng, tôi mới giật mình khi nhận ra rằng hiện tại có 1 kẻ trên thế giới đang muốn ngủ đến giữa trưa – đó là TÔI. Chính thời điểm này, tôi bắt đầu nghiêm túc để tìm ra lời đáp cho câu hỏi “tôi có đang làm chủ cuộc chơi của mình?”.

Ở thời điểm trả lời cho câu hỏi đó, tôi đang làm quản lý dự án trong một tập đoàn hàng đầu của Nhật về mảng thiết kế vi mạch. Tôi có một tương lai rộng mở, được làm việc đúng với sở trường và đam mê của mình. Tuy nhiên, sau rất nhiều ngày chiêm nghiệm, tôi mới bàng hoàng khi nhận thấy câu trả lời là “Không. Tôi không làm chủ cuộc chơi của mình, tôi chỉ đang là một quân cờ quan trọng trong cuộc chơi của người khác”.

Đúng vậy, tôi đã thật sự bàng hoàng, tôi đã từng lầm tưởng rằng có một công việc đúng với đam mê & năng lực, có vị trí cao được trọng vọng, có một nguồn thu nhập mà mình mong ước, đó là mình đang làm chủ cuộc đời. Tuy nhiên, khi trải nghiệm đủ lâu trong công việc, tôi mới hiểu rằng sự đảm bảo trong công việc chỉ là một yếu tố nhất thời, và trong công việc hiện tại, tôi không có 100% quyền tự quyết về những dự án mình muốn làm, thời gian làm việc và dĩ nhiên là cả thu nhập mình muốn đạt được. Đối với tôi, nếu như mình không có 100% quyền quyết định trong một việc, diều đó đồng nghĩa mình không có quyền làm chủ việc đó.

Tôi không nói rằng đi làm công ăn lương là một điều không tốt, mà đối với tôi đó là một điều rất tốt, đặc biệt khi tôi có cơ hội được làm việc trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Tuy nhiên tôi vốn dĩ là một người luôn đặt những tiêu chuẩn cao trong cuộc sống và muốn có được 100% quyền làm chủ cuộc chơi của mình, do đó tôi nhận thấy những giới hạn trong lựa chọn công việc hiện tại của mình. Đó cũng chính là thời điểm mà tôi quyết định thực hiện sự thay đổi.

Dưới đây là 3 thay đổi quan trọng để tôi nắm được 100% quyền làm chủ của mình:

  • Thay đổi về tư duy. Tôi được biết một bí mật rằng, toàn bộ chương trình đào tạo & giáo dục mà trước giờ tôi theo đuổi, mục tiêu là để giúp tôi trở thành một người làm công tốt, đồng nghĩa với việc tư duy hiện tại của tôi là tư duy người làm công. Do đó, muốn làm chủ cuộc chơi, tôi phải có tư duy của người làm chủ. Tôi không nói rằng bạn phải bỏ việc làm công rồi ra làm chủ thì mới có được tư duy làm chủ, bởi có rất nhiều người làm chủ mà vẫn mang tư duy làm công, nên rồi thất bại, mà cũng có những người vẫn làm công nhưng có tư duy làm chủ và trở nên thành công trong sự nghiệp.
    Vậy tư duy cần thay đổi là gì, thứ nhất là chủ động trong công việc, có nghĩa là tìm việc có tính thử thách để làm, tìm giải pháp để hoàn thành công việc đó. Thứ hai, nỗ lực tối đa để có được thành quả tối đa. Chỉ có như vậy tôi mới làm chủ được bất kể công việc nào mình đang thực hiện. Bạn thấy đấy, có rất nhiều anh em mang tư duy làm công kiểu cũ, có việc mới làm, tìm việc dễ để làm, muốn làm ít nhưng lại mong hưởng hiểu, thật lòng mà nói tư duy đó không bao giờ giúp ta làm chủ cuộc sống của mình được.
  • Thay đổi về thời gian làm việc. Thông thường, ta dành 8h/ngày để đi làm, sau đó buổi tối & cuối tuần nghỉ ngơi. Trong giờ làm việc, ta thường làm theo kế hoạch của người cấp trên, còn giờ nghỉ ngơi thì chẳng có kế hoạch gì cả. Làm chủ về mặt thời gian không có nghĩa là nghỉ việc làm công để ra làm chủ, thay 8h làm công bằng 8h làm việc cho mình. Tôi thấy điều này không hiệu quả, bởi với tôi 8h là quá nhiều và rất khó để quản lý trong thời gian đầu.
    Chiến lược của tôi, đó là vẫn giao 8h/ngày để người khác lên kế hoạch cho mình, nhưng tôi dành thêm 1-2h vào buổi tối để tự mình lên kế hoạch cho công việc riêng và thực hiện nó. Việc của tôi là tập trung để sử dụng hiệu quả 1-2h đó, tìm ra những phương pháp để tối ưu hoá & gia tăng hiệu suất công việc trong khoảng thời gian này. Một chuyên gia kinh tế từng nói, “nếu như ta không quản lý tài chính của mình lúc trong tay chưa có gì nhiều, thì sẽ không bao giờ ta có những khoản tài chính lớn hơn để quản lý”. Triết lý đó cũng đúng với thời gian.
  • Thay đổi về nguồn thu nhập. Thay vì dựa vào 1 nguồn thu nhập duy nhất, tôi bắt đầu tìm cách đa dạng hoá thu nhập của mình, đặc biệt là những nguồn thu nhập do mình làm chủ như kinh doanh & đầu tư. Sau hơn 5 năm làm song song việc hành chính và kinh doanh, tôi nhận thấy việc có ít nhất 2 nguồn thu nhập giúp cho mình nhiều thứ, thứ nhất là tôi có 1 kế hoạch dự phòng cho công việc chuyên môn, thứ hai tôi có thể gia tăng tài chính cho gia đình mà không phải trông chờ vào những đợt tăng lương hàng năm, thứ ba là sự đảm bảo lâu dài đến từ những công việc do mình làm chủ.

Bạn thân mến, thay đổi không bao giờ là dễ dàng, nhưng để đưa sự nghiệp lên một tầm cao mới, thay đổi là điều bắt buộc. Tuy nhiên thay đổi không phải là thứ làm trong một sớm một chiều, đặc biệt là những việc càng quan trọng càng cần nhiều thời gian. Bản thân tôi cũng phải mất một quá trình gần 5 năm để thực hiện sự thay đổi lớn, để trở thành một người có quyền làm chủ hoàn toàn sự nghiệp và cuộc đời mình. Đó là một quá trình chiến đấu với chính bản thân hàng ngày, thay đổi từ cách tư duy, đến hành động và tạo dựng những thói quen đúng đắn; có những việc tưởng chừng đơn giản nhưng rất khó để có thể thực hiện đều đặn trong thời gian dài. Tuy nhiên nhờ có định hướng đúng đắn mà thành quả đạt được còn hơn những gì tôi từng kỳ vọng và xứng đáng với từng nỗ lực của tôi trong quá khứ. Tôi khuyến khích bạn thực hiện sự thay đổi, nếu như bạn cũng là một người mong muốn nắm giữ 100% quyền làm chủ cuộc chơi cuộc đời. Chúc cho bạn đủ nghị lực và kiên trì trên bước đường sắp tới.

Cho sự thành công của bạn. 

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.