Home / Blog / My Sharing About Life / Cuộc sống là cuộc chơi của những sự lựa chọn

Cuộc sống là cuộc chơi của những sự lựa chọn

Những gì tôi và bạn đang có ngày hôm nay, đó là kết quả của những sự lựa chọn mà ta đã đưa ra trong quá khứ. Và những gì tôi và bạn có ở tương lai, nó phụ thuộc vào những lựa chọn của ta ở thời điểm hiện tại. Nếu muốn thay đổi cuộc sống, đầu tiên hãy thay đổi những lựa chọn của bạn.

Bill Gates từng nói: “sinh ra trong nghèo khó không phải lỗi của bạn, nhưng chết đi trong nghèo khó, đó chắc chắn là lỗi của bạn”. Điều ông muốn nói, đó chính là tầm quan trọng của việc đưa ra lựa chọn và nhận trách nhiệm với chính lựa chọn đó của mỗi người. Tôi cũng đọc một cuốn sách của John Maxwell, ông nói rằng: “khi ta còn nhỏ, hoàn cảnh ảnh hưởng phần lớn đến cuộc sống, nhưng khi ta càng lớn lên, ảnh hưởng của hoàn cảnh càng nhỏ lại. Trong khi đó những lựa chọn mà ta đưa ra sẽ bắt đầu tạo ảnh hưởng càng ngày càng lớn đến cuộc sống của chính mình.”

Tôi có một may mắn được bắt đầu đưa ra lựa chọn cho bản thân, đặc biệt là những quyết định quan trọng đến sự nghiệp ngay từ khi còn rất nhỏ, từ hồi còn học cấp 1. Gia đình tôi khi ấy cuộc sống khá khó khăn, bố mẹ phải dành nhiều thời gian để đảm bảo tài chính gia đình, do đó không có nhiều thời gian chăm lo con cái và tìm hiểu về định hướng lập nghiệp. Vậy nên từ nhỏ đến lớn, tôi là người tự quyết định về việc học hành, lập nghiệp và cả lập gia cho chính mình. Điều này khiến tôi thấu hiểu một cách sâu sắc ảnh hưởng của những lựa chọn đến sự thành bại sau này của mỗi người. Vậy nên, “cuộc sống là cuộc chơi của những sự lựa chọn”

Tôi đã làm gì với cuộc chơi này?

  1. Nâng cấp bản thân để có những lựa chọn tốt hơn.
    Vấn đề của hầu hết mọi người khi khởi nghiệp, đó là không có nhiều sự lựa chọn, thậm chí những lựa chọn họ có được vào thời điểm đó thường không hẳn là lựa chọn tốt. Bạn sẽ thấy có nhiều bạn trẻ chọn trường, chọn ngành vào đại học chỉ vì đó là nơi duy nhất họ đủ điểm để vào. Rồi cũng có nhiều cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ đi làm ở chỗ mà đó là nơi duy nhất tuyển họ vào.
    Để có nhiều lựa chọn tốt hơn, điều bắt buộc một người cần phải làm, đó là nâng cấp năng lực bản thân. Cuộc sống này vốn dĩ đầy rẫy những cơ hội, nhưng không phải ai cũng hội đủ tiêu chuẩn để tiếp cận với những cơ hội tốt. Chất lượng cơ hội mà một người có thể đón nhận, nó tỉ lệ thuận với chính chất lượng năng lực của chính họ.
    Tôi nhớ khi nhỏ, tôi bắt đầu học ở một trường nhỏ ở ngoại thành do gia đình không có nhiều điều kiện. Tôi nhận thức được rằng nếu cứ tiếp tục ở đây thì tương lai mình sẽ không thể tốt hơn được. Do đó tôi đã nỗ lực học tập rất nhiều để cuối cùng lên cấp 3, tôi được học tại trường chuyên của thành phố. Những năm tháng học tập và trui rèn ở đây đã giúp tôi trưởng thành lên rất nhiều, và sau này giúp tôi có nhiều lựa chọn tốt hơn cho sự nghiệp của mình.
  2. Từ bỏ những lựa chọn tốt để có lựa chọn tốt nhất.
    Không có sự lựa chọn, đó chỉ là vấn đề nhỏ. Có quá nhiều sự lựa chọn tốt, đó mới là vấn đề lớn. Bởi khi đó, một người nếu không đủ tầm nhìn và trải nghiệm thì sẽ không biết lựa chọn nào là tốt nhất cho bản thân.
    Có người vì không biết lựa chọn thế nào nên quyết định không lựa chọn và tiếp tục những gì mình làm trước giờ, như vậy họ sẽ đánh mất cơ hội có thể thay đổi sự nghiệp. Có người vì tiếc cơ hội nên lựa chọn nào cũng cố gắng theo đuổi, cuối cùng vì không đủ sự tập trung nên cũng chẳng có gì làm ra hồn. Đây là vấn đề của hầu hết những người đi làm lâu năm, khi mà bản thân họ phát triển và bắt đầu được tiếp cận những cơ hội mới.
    Cách đây khoảng gần 10 năm, tôi cũng ở trong hoàn cảnh tương tự, tôi cũng từng theo đuổi nhiều định hướng trong giai đoạn gần 2 năm, cho đến khi nhận thấy bản thân quá đuối mà hiệu quả lại không nhiều. Đó cũng là thời điểm tôi nhận ra vấn đề của bản thân, tôi quyết định dừng tất cả định hướng tốt để có đủ tâm trí, thời gian và nguồn lực theo đuổi lựa chọn tốt nhất. Từ thời điểm đó, sự nghiệp tôi mới bắt đầu có những sự phát triển vượt bậc.
  3. Trung thành theo đuổi lựa chọn tốt nhất.
    Đưa ra được quyết định để theo đuổi lựa chọn tốt nhất không phải là kết thúc, mà đó là khởi đầu cho một hành trình nhiều thử thách. Trong quá trình hiện thực hóa mục tiêu từ lựa chọn tốt nhất này, bạn và tôi chắc chắn sẽ gặp những thời khắc khó khăn, những trở lực khiến nhiều lúc ta phải tự chất vấn bản thân rằng liệu lựa chọn của mình đã chính xác, nhất là khi nhìn thấy xung quanh có những cơ hội khác lại rất tiềm năng. Nhiều người đã bỏ cuộc giữa đường…
    Việc mà một người cần phải làm, đó là tiếp tục theo đuổi lựa chọn, nhưng thực hiện với một chiến lược hiệu quả hơn, thông qua việc nâng cấp năng lực của bản thân, cải tiến phương pháp thực hiện, tìm kiếm & xây dựng nhóm làm việc chung…
    Để xây dựng được một hệ thống kinh doanh tự vận hành như ngày hôm nay, tôi cũng đã trải qua những nốt trầm trong một vài tháng, thậm chí là một vài năm. Cũng có khi tôi nghi ngờ lựa chọn của mình, nhưng sau tất cả tôi vẫn tiếp tục và dành tất cả tâm huyết để chinh phục hành trình này. Công bằng mà nói, cuộc sống hay kinh doanh, lập nghiệp mọi thứ đều có lúc thăng lúc trầm, nếu một người đủ mong muốn tận hưởng những lúc thăng, thì cũng phải dám chấp nhận vượt qua những lúc trầm.

Trên đây là những bài học mà tôi đúc kết được từ chính những trải nghiệm của bản thân. Bạn thân mến, “bất kỳ một nghịch cảnh nào cũng ẩn chứa trong nó một hạt mầm thành công tương đương”, tôi và bạn ở trong thời điểm này đây, chắc chắn ai cũng đang phải giải quyết một vấn đề quan trọng nào đó trong cuộc sống. Tôi chúc bạn có đủ nghị lực, sư kiên trì, thậm chí cả lòng quả cảm để tiếp tục theo đuổi mục tiêu lớn của cuộc đời. Hẹn gặp bạn trên đỉnh thành công.
 

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.