Home / Blog / My Sharing About Life / Đàn ông và 3 nỗi lo lớn suốt đời.

Đàn ông và 3 nỗi lo lớn suốt đời.

Thế mạnh của đàn ông, đó là khả năng tập trung, suy nghĩ mọi việc theo hướng đơn giản hóa, và có năng lực kiên trì theo đuổi mục tiêu trong thời gian dài. Cũng chính vì thế, người đàn ông thường không làm được nhiều việc, cũng không có năng lực giải quyết nhiều thứ cùng một lúc như người phụ nữ. Trải qua nhiều năm lập nghiệp, tôi biết được có 3 việc chính trong đời mà người đàn ông cần phải làm, mà nếu không thực hiện được, người đàn ông sẽ mang nỗi lo canh cánh suốt đời.

  1. Trách nhiệm lập nghiệp hay nỗi lo thất nghiệp.
    Cho dù ở thời đại nào, người đàn ông luôn là cần câu cơm chính của gia đình. Thậm chí ở xã hội hiện đại, người phụ nữ vẫn có thể tạo ra thu nhập tốt, nhưng trách nhiệm tài chính vẫn cần dựa vào người đàn ông. Bởi người phụ nữ thường có nhiều nỗi lo & công việc gia đình, chưa kể đến việc sự nghiệp gián đoạn mỗi lần sinh con đẻ cái. Do đó, hạnh phúc gia đình một phần lớn đến từ sự nghiệp của người đàn ông. Thật lòng mà nói, nhiều anh em đi sớm về trễ, sẵn sàng làm việc dưới áp lực lớn, không phải là do siêng năng hay đam mê công việc, mà vì họ phải hoàn thành trách nhiệm lập nghiệp này. Áp lực công việc dù lớn cách mấy, cũng không lớn bằng áp lực tài chính đè nặng lên vai người đàn ông nếu thất nghiệp.
    Thậm chí với những anh em chưa lập gia đình, trách nhiệm lập nghiệp vẫn cần là ưu tiên số 1, so với việc đi tìm nửa còn lại của cuộc đời. “Đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận ra thất tình không đáng sợ bằng thất nghiệp”.  Người phụ nữ thời nay rất thông minh, họ không chỉ đến với người đàn ông bằng tình yêu, mà còn vì người đàn ông đó có đủ năng lực để chu toàn tài chính gia đình và giup người phụ nữ có cuộc sống ấm no. Bởi vậy, khi chưa thành đạt, bạn phải theo đuổi nhiều người, nhưng khi thành đạt, nhiều người sẽ theo đuổi bạn.
  2. Trách nhiệm gia nghiệp, hay nỗi lo về thời gian & sức khỏe.
    Chu toàn về tài chính thôi cũng chưa đủ giúp cho người đàn ông có một cuộc sống gia đình tốt đẹp, một sự nghiệp viên mãn. Người đàn ông cần phải hoàn thành trách nhiệm gia nghiệp. Nói đao to búa lớn như vậy, nhưng đơn giản là họ cần phải có thời gian cá nhân & sức khỏe dành cho gia đình của mình. Đã có quá nhiều tấm gương gia đình đỗ vỡ vì người đàn ông dù thành đạt nhưng lại không đủ thời gian chăm lo cho gia đình mình, nhiều cặp vợ chồng ly hôn vì nhiều lý do, nhưng lý do thầm kín bên trong là người đàn ông làm việc quá lao lực, nên không đủ sức khỏe trong chuyện vợ chồng.
    Nhiều anh em đi sớm về trễ, đi công tác dài ngày thường hay viện lý do trách nhiệm với gia đình cho tình huống của mình. Nhưng xét cho cùng, nếu một người cho rằng gia đình của mình là quan trọng, lẽ ra anh phải dành phần lớn thời gian, hoặc chí ít là một vài giờ chất lượng mỗi ngày cho gia đình của mình.
  3. Trách nhiệm nối nghiệp hay nỗi lo về tạo lập di sản.
    Dân gian hay có câu “hy sinh đời bố để củng cố đời con”. Với những anh em có gia đình, chắc chắn luôn có mong ước con cái thành đạt, thậm chí đó là một động lực lớn, “làm vì mình thì ít, nhưng làm vì con cái là số nhiều”. Dĩ nhiên, muốn hoàn thiện trách nhiệm nối nghiệp này, người đàn ông cần phải hoàn thành trách nhiệm lập nghiệp và gia nghiệp, bởi lúc đó họ mới có đủ nguồn lực và thời gian để nuôi dạy và tạo những điều kiện tốt nhất cho con cái sau này.
    Song song với việc “tìm người nối nghiệp”, người đàn ông cũng cần tạo dựng “nghiệp để nối”. Bởi có người nối nghiệp mà không có nghiệp để nối thì cũng chẳng thể tạo lập di sản cho thế hệ sau. Nghiệp để nối cũng vô cùng quan trọng, bởi khi có nghiệp rồi, thì người đàn ông hoàn toàn có thể chọn người nối nghiệp mà không nhất thiết đó là con cái trong nhà. Đó là lý do vì sao nhiều vĩ nhân không có con cái, nhưng truyền nhân và những di sản của họ để lại được người đời phát huy qua nhiều thế hệ.

Tôi đã giải quyết 3 nỗi lo của mình như thế nào?

Ở thời điểm viết bài này, tôi đang ở những năm đầu của độ tuổi 30. Tôi may mắn ý thức được 3 trách nhiệm này vào năm 25 tuổi để thực hiện những thay đổi cho chính bản thân và sự nghiệp của mình.
Với việc lập nghiệp, tôi hiểu rằng nếu chỉ có 1 nguồn thu nhập duy nhất từ công việc chuyên môn, cho dù là thu nhập rất tốt, nhưng tôi cũng sẽ đứng trước nhiều rủi ro trong tương lai. Do đó, mặc dù công tác chuyên môn bận rộn, tôi vẫn cố gắng sắp xếp thời gian để phát triển kinh doanh cho riêng mình, để được tự quyết định tài chính của chính bản thân. Việc kinh doanh khởi đầu chậm, do tôi không có bất kỳ kỹ năng kinh doanh nào, hơn nữa lại không thể dành nhiều thời gian cho nó. Nhưng ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm kiên trì làm việc, đến thời điểm hiện tại, tôi có 2 nguồn thu nhập lớn 1 đến từ việc chuyên môn, 1 đến từ kinh doanh và một vài khoản nho nhỏ đến từ những lĩnh vực đầu tư. Điều này giúp tôi giải quyết được gánh nặng lập nghiệp của mình.

Với gia nghiệp, nhờ những định hướng và phương pháp đúng, đặc biệt là xây dựng những hệ thống tự vận hành trong cả công việc chuyên môn kỹ thuật và kinh doanh, mà tôi có nhiều thời gian dành cho gia đình nhỏ của mình. Tuy nhiên, thậm chí ngay cả trong những thời điểm bận rộn nhất, tôi vẫn luôn dành thời gian tuy ít nhưng chất lượng cho gia đình, đó là mỗi ngày 1h không điện thoại, không lo nghĩ về công việc để ở bên gia đình.  Tôi cũng có những biện pháp bổ sung dinh dưỡng và điều chỉnh chế độ sinh hoạt để giữ sức khỏe của mình, nhờ vậy tôi có thể giữ được sự tập trung và cường độ làm việc mỗi ngày ít nhất 12h trong suốt gần 10 năm nay.

Với nối nghiệp, tôi đang dành những điều kiện phát triển tốt nhất cho đứa con đầu lòng của mình. Dĩ nhiên, tôi chắc chắn cho cháu quyền lựa chọn sự nghiệp, nếu tiếp tục sự nghiệp kinh doanh của tôi thì rất tốt, nhưng nếu cháu tìm được một đam mê, một sứ mạng khác, điều này cũng tốt. Bởi vì trong suốt vài năm nay, tôi cũng dành thêm thời gian để hỗ trợ và đào tạo những thế hệ doanh nhân kế cận. Đây chính là những người đồng đội tôi vô cùng tin tưởng để cùng tôi chia sẻ công việc, thậm chí là thay thế tôi tiếp tục vận hành doanh nghiệp trong tương lai sắp tới. Điều này giúp tôi hoàn toàn yên tâm với mục tiêu tìm người nối nghiệp của mình.

Tôi nghi rằng, bất cứ người đàn ông nào cũng mong muốn hoàn thành tam nghiệp: lập nghiệp, gia nghiệp, nối nghiệp. Thậm chí nếu người bạn đọc những dòng này là phụ nữ, bạn cũng mong muốn người chồng hoặc người bạn đời tương lai của mình cũng có thể hoàn thành được điều này. Tôi vốn là một người ham học hỏi và nỗ lực, tuy nhiên tôi cũng là một người may mắn khi nhận được sự giúp đỡ và cố vấn của nhiều ân nhân đi trước để hoàn thành tam nghiệp. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận thực tế rằng không phải ai cũng hoàn thiện được tam nghiệp này, thậm chí nhiều người mang theo nỗ lo và sự trăn trở đến cuối đời. Do đó, nếu như bạn cũng đang trên đường tìm kiếm một giải pháp để hoàn thành tam nghiệp và sống một cuộc đời có ý nghĩa, bạn có thể liên lạc với tôi để chúng ta có thể trao đổi nhiều hơn.

Cho sự thành công của bạn.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.