Home / Blog / My Sharing About Life / ĐẦU NĂM TÀI CHÍNH, LUẬN BÀN CHUYỆN KIẾM TIỀN

ĐẦU NĂM TÀI CHÍNH, LUẬN BÀN CHUYỆN KIẾM TIỀN

Bài viết này đặc biệt dành cho các bạn đang gặp vấn đề về tài chính. Vấn đề ở đây không chỉ đơn gian là bạn không có thu nhập, thu nhập không đủ sống, nó còn bao gồm cả việc thu nhập gia tăng không đúng như mong muốn của bạn.

Ngay từ khi còn nhỏ, hầu hết chúng ta đều nghe ông bà nói “có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ mang phần đến cho”, ý nói nôm na là muốn có tiền thì phải chịu bỏ công bỏ sức đi làm. Và tư duy này cứ theo mãi nhiều thế hệ, cho đến tận bây giờ. Chắc hẳn không ít lần trong đời, ta đã nghe một người nào đó nói rằng “con phải học giỏi thì mai mốt mới có một công việc tốt”.

Tư duy này không sai, nhưng áp vào thời điểm hiện tại, nó bắt đầu lỗi thời…Ấy chẳng vậy mà hằng hà sa số kỹ sư, bác sĩ, cử nhân tốt nghiệp xong rồi lại thất nghiệp. Những người học Bách Khoa, học Y Dược ra, đó đều là những người học hành thuộc hàng top, vậy mà đâu có mấy người có công việc phù hợp, được nhận lương đúng theo nguyện vọng.

Lúc xưa hiếm lắm cả làng mới có người có bằng đại học, cầm tấm bằng trên tay doanh nghiệp trải thảm mời, một người đi làm cả nhà được nhờ, ấy là khi cung không đủ cầu. Nhưng nay xã hội phát triển, đất chật người đông, thì cầu không đủ cung, dẫn đến giá trị sức lao động bị ép đến mức thấp kinh khủng. Doanh nghiệp chỉ trả cho người lao động mức lương tối thiểu, nếu ai không chấp nhận thì nghỉ và thất nghiệp, còn doanh nghiệp ngay lập tức sẽ tìm được người khác thay thế.

Bởi vậy cứ mỗi kỳ tăng lương ở doanh nghiệp là lại có những người viết đơn xin nghỉ, những người ở lại thì suốt ngày than thở về chuyện lương bổng, đãi ngộ… Vấn đề là đa phần chúng ta bị mắc kẹt trong cái tư duy “phải dùng sức lao động của mình thì mới kiếm được tiền”.

Lương thì ít, chi phí thì nhiều
Lương thì ít, chi phí thì nhiều

Vậy thì còn cách kiếm tiền nào khác? Dĩ nhiên là còn có hàng hà sa số các phương pháp kiếm tiền khác. Tuy nhiên có thể những cách  này không phù hợp với bạn, hoặc bạn không đủ năng lực để thực hiện (như mở doanh nghiệp, đầu tư, bất động sản, chứng khoán). Bài viết này, tôi cung cấp cho bạn 2 gợi ý mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được, nó chắc chắn giúp bạn khai mở suy nghĩ về việc kiếm tiền:

  1. Bạn có thể kiếm được tiền bằng cách GIÚP NGƯỜI KHÁC XÀI TIỀN.

Một điều dễ hiểu, nếu bạn kiếm tiền trong khi người khác cũng kiếm tiền, bạn sẽ gặp phải cạnh tranh lớn, bạn bị ép giá sức lao động và thu nhập bị giới hạn. Tuy nhiên trong lúc hầu hết mọi người tìm cách tiêu tiền, bạn hoàn toàn có thể kiếm được tiền bằng cách giúp họ tiêu tiền một cách thông minh hơn, điều này giúp bạn giảm áp lực cạnh tranh và không bị giới hạn về thu nhập mong muốn của mình. Ý tưởng này không phải mới, nó thực ra là việc bạn làm trung gian (ông bà gọi là “cò”), kết nối giữa người bán và người mua, sau đó nhận được một khoản hoa hồng nhờ công giới thiệu. Việc này không đòi hỏi bạn phải có tiền, có kiến thức chuyên môn thâm sâu, bạn chỉ cần có kết nối xã hội vừa có số lượng, vừa có chất lượng.

Thương mại điện tử - một ví dụ cho việc giúp người khác tiêu tiền tiết kiệm và nhanh chóng.
Thương mại điện tử – một ví dụ cho việc giúp người khác tiêu tiền tiết kiệm và nhanh chóng.

Trong thời đại hiện nay, những kênh thương mại điện tử (Tiki, Lazada,…), những app di động (Grab, Uber,…), hoặc những kênh tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), tiếp thị mạng lưới (Network Marketing) là những ví dụ cho phương pháp kiếm tiền này. Dĩ nhiên để kiếm được nhiều tiền bằng các cách trên, đòi hỏi bạn cũng phải trải qua những chương trình đào tạo nghề để làm, chứ không phải tay ngang mà làm được. Nhưng chi phí đầu tư không quá cao, thường bạn có thể làm song song với việc giờ hành chính, nên bất cứ ai mong muốn có thể bắt đầu.

  1. Bạn có thể kiếm được tiền bằng cách GIÚP NGƯỜI KHÁC TIÊU THỜI GIAN RẢNH.

Nghe có vẻ gì đó sai sai, nhưng đúng vậy, giúp người khác tiêu thời gian rảnh cũng có thể giúp bạn có tiền. Đó là cách mà Facebook, Youtube đang kiếm hàng triệu triệu USD mỗi ngày, bởi nó quy tụ được hàng tỷ người dùng sử dụng từ 1-2h rảnh rỗi của mình để online trên đó. Tôi chắc hẳn ở thời điểm đọc bài viết này, bạn cũng đang mở trình duyệt có trang Facebook hoặc Youtube trên đó J Nhờ vào việc quy tụ được một số lượng lớn người sử dụng như vậy, các doanh nghiêp này có thể bán banner quảng cáo, thậm chí bán dữ liệu nghiên cứu hành vi người dùng, dữ liệu nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp.

Một người dùng bao nhiêu phút mỗi ngày để lên mạng xã hội?
Một người dùng bao nhiêu phút mỗi ngày để lên mạng xã hội?

Đứng trên góc độ cá nhân, chắc hẳn ta không thể tạo ra một ý tưởng vĩ đại cỡ như Facebook hoặc Youtube. Tuy nhiên ta có thể tận dụng những mạng xã hội có sẵn để làm công cụ giúp ta xây dựng một cộng đồng cho riêng mình (friends, fan, follower), sau đó ta giúp họ tiêu thời gian bằng cách đưa ra những post, blog, livestream, video có giá trị. Đây là mảnh đất cực kỳ màu mỡ, bởi so với con số hàng tỷ người lên mạng xã hội để tiêu khiển, thì số người dùng nó làm công cụ kiếm tiền giống như hạt cát trong đại dương vậy.

Tôi cũng muốn nhắc lại, để làm được những điều này, bạn cũng cần phải được học nghề và kiên trì làm việc nghiêm túc. Nên nhớ trong bất cứ lĩnh vực nào, người chuyên nghiệp là người kiếm được nhiều tiền; những người chơi nghiệp dư thì chỉ kiếm được rất ít, thậm chí là mất tiền để được chơi.

Tóm lại, trong giới hạn của bài viết, tôi chỉ nêu ra những ý tưởng giúp bạn khai mở tư duy. Tôi sẽ chia sẻ cụ thể hơn cách thức áp dụng vào thực tiễn như thế nào trong tương lai. Hoặc nếu bạn cần tôi hỗ trợ để triển khai ý tưởng, bạn có thể đàm đạo với tôi qua facebook messenger ở đây.

Cho sự thành công của bạn.

 

 

 

 

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.