Home / Blog / Business Learning / ĐẦU TƯ VÀO CON NGƯỜI LÀ SỰ ĐẦU TƯ MANG TÍNH BỀN VỮNG & LÂU DÀI

ĐẦU TƯ VÀO CON NGƯỜI LÀ SỰ ĐẦU TƯ MANG TÍNH BỀN VỮNG & LÂU DÀI

Tôi viết bài này khi cháu đầu lòng vừa mới vừa được 1 tuần tuổi. Sự chào đời là một niềm vui lớn với đại gia đình, đồng thời cũng là một trách nhiệm mới với vợ chồng tôi… Tôi nhận thấy con cái chính là khoản đầu tư dài hơi nhất mà bất cứ ai cũng cần phải có. Khoản đầu tư này đòi hỏi trách nhiệm, sự cam kết, nguồn tài chính lớn & tình yêu thương vô bờ, ít nhất là trong vòng 20 năm cho đến khi đứa trẻ có thể tự lập vào đời. Nếu bạn đã hoặc đang chuẩn bị có con, tôi tin chắc bạn cũng cảm nhận được điều này.

Bạn thân mến, lúc trước, tôi thường nghĩ rằng, việc theo đuổi những dự án mang tính lâu dài chỉ dành cho số ít những người có đủ tầm nhìn, trong khi đó hầu hết mọi người thường không đủ kiên nhẫn để theo đuổi những dự án dài hơi, chỉ mong muốn tìm kiếm những nguồn lợi đến nhanh chóng, nhất thời. Tuy nhiên khi nhìn nhận lại, ai rồi cũng sẽ con cái, rồi cũng sẽ kiên trì theo đuổi một dự án đầu tư cho con cái lên đến vài chục năm. Tôi nhận thấy rằng nếu như mỗi chúng ta có thể dùng tư duy đầu tư cho con cái và áp dụng vào việc lập nghiệp, chắc chắn ta sẽ đạt được những thành tựu nổi bật trong cuộc đời mình.

Tôi cũng nhận thấy rằng, khi mình dồn tâm huyết vào việc đầu tư vào con người, thay vì những nguồn lực khác, nó sẽ là khoản đầu tư mang tính bền vững & lâu dài nhất. Tôi có khoảng gần chục năm làm kinh doanh, ngoài lý do là để gia tăng thu nhập &  tự chủ với nguồn tài chính của mình, thì một lý do lớn khiến tôi quyết định đầu tư thời gian, công sức & tiền bạc để làm kinh doanh, đó là việc nó giúp tôi có cơ hội để đầu tư vào con người. Bởi trong kinh doanh, tôi có thể đem những sản phẩm & dịch vụ tốt nhất để phục vụ cộng đồng, tôi cũng có cơ hội để truyền đạt những trải nghiệm cho những cộng sự của mình, để qua đó họ không những cải thiện được chất lượng cuộc sống, mà còn phát triển được năng lực cá nhân.

Ở đây, tôi không nói bạn phải bỏ tất cả để tập trung duy nhất vào việc đầu tư cho con người, nếu như bạn đang có những nguồn đầu tư & thu nhập khác. Bản thân tôi cũng đang có thu nhập từ công việc chuyên môn về kỹ thuật, cũng như một vài khoản thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm & bất động sản. Ý của tôi, đó là nếu bạn cũng mong muốn có một nguồn lợi bền vững, lâu dài, thì việc phát triển một định hướng kinh doanh & đầu tư liên quan đến con người là một hướng đi vô cùng tiềm năng. Giống như tôi vẫn sắp xếp mỗi ngày vài giờ để làm kinh doanh, cũng như tái đầu tư một phần lợi nhuận của mình cho việc phát triển năng lực của bản thân & đội ngũ làm việc.

Tôi muốn bạn nhìn rộng ra một chút. Nếu như tinh ý, bạn có thể thấy những đất nước như Nhật Bản, Singapore, Israel,… đó là những đất nước chịu nhiều thiệt thòi, nhưng lại đang là những cường quốc dẫn đầu về kinh tế trên thế giới. Nhật Bản chịu tàn phá nặng nề sau chiến tranh thế giới thứ 2, lại hay đối mặt với thảm họa động đất. Singapore không có bất cứ nguồn tài nguyên thiên nhiên nào, thậm chí ngay cả nước uống cũng phải mua từ nước ngoài về. Israel thì phần lớn diện tích là hoang mạc. Tuy nhiên điểm chung của các quốc gia này là họ tập trung vào việc đào tạo & phát triển con người, có thể nói nguồn tài nguyên duy nhất của đất nước họ chính là lực lượng lao động tinh nhuệ. Nhìn lại đất nước ta, ta có rất nhiều tài nguyên thiên nhiên sẵn có, thậm chí một số nguồn tài nguyên có trữ lượng nhất nhì thế giới, duy chỉ có tài nguyên về con người là vẫn còn thiếu chất lượng. Một thống kê cho thấy phần lớn người trung lưu ở Việt Nam làm giàu từ bất động sản, trong khi ở những nước phát triển, phần lớn người trung lưu làm giàu từ việc có một nghề nghiệp chuyên môn vững chắc hoặc đang phát triển một doanh nghiệp riêng. Do đó, với bản thân tôi, ngoài việc vẫn xây dựng những nguồn đầu tư để đảm bảo tài chính cá nhân, tôi có một sứ mệnh trọn đời, đó là giúp đỡ 3 triệu người Việt trở nên thành đạt thông qua con đường khởi nghiệp & xây dựng kinh doanh.

Tại sao tôi lại nói việc đầu tư vào phát triển con người là một hướng đi tiềm năng? Dưới đây là những bài học mà tôi nhận ra được trong quá trình phát triển sự nghiệp của mình:

  • Máy móc có thể hư cũ, nhà cửa có thể mục nát, phương pháp có thể lỗi thời, nhưng con người luôn luôn phát triển nếu được đặt đúng môi trường.

Tôi đã từng thử rất nhiều hình thức kinh doanh & đầu tư trước khi xác định được hướng đi lâu dài liên quan đến việc phát triển con người. Tôi nhận thấy khi đầu tư tài chính của mình cho máy móc, nhà cửa & những phương pháp, rồi cũng sẽ đến lúc nó cũ kỹ đi & mình cần phải tái đầu tư để thay thế, cập nhật mới. Nếu đầu tư vào nhà đất, cổ phiếu hoặc những loại hình tiền điện tử, nhịp tim của tôi cũng sẽ lên xuống thất thường, giấc ngủ của tôi cũng chập chờn theo sự thay đổi của những thứ đó, trong khi tập trung vào con người, tim tôi đập đều hơn, giấc ngủ tôi ngon hơn, bởi con người luôn luôn phát triển. Cách đây 5 năm, những cộng sự tôi hỗ trợ nếu là sinh viên thì nay đã là những kỹ sư, bác sĩ; nếu là người đi làm thì nay đã là những chuyên viên, quản lý; nếu là những người kinh doanh tay ngang thì nay đã là những chủ doanh nghiệp mạnh mẽ,… Và tôi còn nhìn thấy tương lai tươi sáng hơn nữa từ những cộng sự của mình.

  • Hầu hết đầu tư là cấp số cộng, nhưng đầu tư vào con người là cấp số nhân.
    Đây là yếu tố vô cùng tiềm năng mà tôi nhìn thấy được và khiến tôi quyết tâm bằng mọi giá phải phát triển con người. Nếu bạn có một mảnh đất thì sau 100 năm, giá trị nó có thể tăng lên vài lần theo thời giá, nhưng bạn vẫn chỉ có duy nhất 1 mảnh đất. Nếu bạn có 1 gia đình nhỏ có 2 đứa con, thì sau 100 năm, bạn sẽ có một đại gia đình nhiều thế hệ với vài chục thành viên (bạn sẽ thấy được điều này nếu bạn sống đủ lâu J ) Đó là sức mạnh của cấp số nhân, bởi con người có thể tạp ra con người, hoặc thu hút những người khác đi cùng. Một người nếu 1 năm mua được 1 mảnh đất, thì sau 10 năm họ có 10 mảnh. Một doanh nhân nếu sau 1 năm có thể phát triển được 1 người cộng sự làm việc giống mình, thì sau 2 năm họ có 2^2=4, sau 10 năm là 2^10=1024 cộng sự. Bạn có thể nhìn thấy điều này qua sự chóng mặt của các mạng xã hội, giống như Facebook sau 10 năm nếu như nó là 1 quốc gia thì đây là quốc gia đông dân nhất thế giới bởi nó “đẻ” theo cấp số nhân.
  • Đầu tư vào phát triển con người là bắt buộc nếu muốn có sự nghiệp bền vững, lâu dài.

Bạn đã từng thấy nhiều doanh nhân mải mê đầu tư vào nhiều thứ, nhưng lại quên đầu tư vào con cái của họ, cuối cùng họ mất cả gia sản vì con cái hư hỏng? Bạn đã từng thấy nhiều doanh nghiệp vì mải mê lợi nhuận mà không đào tạo nhân viên, cuối cùng dẫn đến phá sản vì năng lực nhân viên quá kém cỏi? John Maxwell từng nói “Điều tồi tệ hơn việc đào tạo một nhân viên rồi sau đó họ nghỉ việc đi nơi khác, đó là không đào tạo gì cả và giữ họ ở lại”. Do đó, cho dù tình thế như thế nào đi chăng nữa, cha mẹ bắt buộc phải đầu tư vào con cái để tiếp tục giữ gìn & kế thừa gia sản, doanh nghiệp bắt buộc phải đầu tư vào phát triển nhân viên để tiếp tục nâng tầm & tạo sức mạnh cạnh tranh.

Bạn thân mến, trong vài năm qua, tôi đã làm việc cực kỳ chăm chỉ, dưới sự hướng dẫn & hỗ trợ của nhiều nguồn lực & người cố vấn để nâng tầm bản thân & đội ngũ của mình. Đến thời điểm này, tôi & những người cố vấn của mình đã hoàn thiện lộ trình “nâng tầm doanh nhân Việt”, thông qua việc phát triển những cộng đồng gồm nhiều doanh nhân & doanh nhân tương lai, cùng nhau xây dựng & chia sẻ những thói quen tốt hàng ngày. Tôi cũng sẵn lòng dành thời gian để hỗ trợ & giúp đỡ những bạn có cùng chí hướng, tầm nhìn cho một sứ mệnh lớn #3trieunguoiVietthanhdat. Liên lạc với tôi nếu bạn thật sự cần sự hỗ trợ của tôi nhé.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.