Home / Blog / My Sharing About Life / Đi làm để làm gì?

Đi làm để làm gì?

Tại sao sáng thứ 2 vẫn còn say ngủ, bạn lại phải dập chuông đồng hồ, vội vã lao ra đường mặc kệ hôm đó nắng gắt hay mưa ngập trời?

Có thể câu trả lời của bạn đơn giản là để đi kiếm tiền, để lo cho cuộc sống của cá nhân và gia đình. Điều đó không có gì sai. Nhưng nếu nó là lý do đầu tiên và cũng là duy nhất, bạn có thể cần một khoảng dừng lại để nhìn nhận.

Bởi điều này sẽ khiến bạn giống như một người bơi giữa biển. Khi còn sức thì bạn bơi rất khỏe, tiến được một đoạn xa. Nhưng khi kiệt sức thì bạn sẽ bị biển nhấn chìm.

Và quan trọng hơn nữa, bạn sẽ không bao giờ bơi được “vào bờ” cho dù nỗ lực đến tột cùng. Bạn sẽ thấy người ta về hưu không phải vì đủ tuổi. Bởi một khi gánh nặng về tài chính gia đình vẫn còn thì một người vẫn cần phải lao động.

Đau lòng hơn nữa, hầu hết những người đi làm chỉ vì tiền thì khi đến tuổi xế chiều lại túng tiền.

Tôi thấy được điều này ở thế hệ của cha mẹ tôi, những người đã ngoài 60 tuổi. Có rất nhiều người vẫn đang đi tìm một công việc sau khi đến tuổi về hưu. Thậm chí là những người được nhận lương hưu vẫn tiếp tục lao động vì đồng hưu không đủ chi tiêu.

Trải nghiệm thực tế đó đã thôi thúc tôi đi tìm câu trả lời hợp lý nhất cho lý do “đi làm vào sáng thứ 2”.

Tôi tìm được đáp án đó từ John C.Maxwell. Ông nói tôi phải làm việc để vươn đến peak potential (tiềm năng cực đại). Có nghĩa là tôi cần làm việc để tiếp tục phá vỡ những giới hạn của bản thân. Giống như một vận động viên ngay cả khi đã là nhà vô địch vẫn tiếp tục luyện tập để phá vỡ kỷ lục do chính mình lập ra.

Khi tôi trên hành trình đó, thành tựu tôi nhận được là sự phát triển cá nhân. Tôi sẽ có năng lực đóng góp được cho xã hội nhiều hơn, và hiển nhiên thu nhập mà tôi nhận về cũng sẽ tăng theo như một lẽ bình thường.

Vậy làm sao để biết bạn vẫn đang trên hành trình vươn đến peak potential?

  • Bạn vẫn giữ cho mình thái độ ham học hỏi (teachability) ngay cả khi bạn được mọi người coi là expert.
  • Bạn có một người cố vấn soi lối chỉ đường, giúp bạn đưa ra những quyết định quan trọng (thậm chí là nằm ngoài năng lực hiện tại của bạn).
  • Bạn đang đào tạo đội ngũ kế thừa chứ không chỉ tìm cách làm mọi thứ một mình.

Bạn thân mến, một người trên hành trình vươn đến peak potential sẽ giống người thám hiểm đại dương trên thuyền lớn cùng đồng đội, họ sẽ dừng chân ở một hòn đảo mới khám phá, sau đó tiếp tục hành trình chinh phục hòn đảo khác.

Vậy bạn có đang trên thuyền lớn chứ, hay bạn vẫn đang bơi giữa biển? Nếu bạn vẫn đang bơi, vậy thì đây là thời điểm bạn lên thuyền rồi đó. Nếu bạn chưa có ai đưa bạn lên thuyền, bạn cũng có thể tham khảo project ECIN mà tôi đang triển khai. Nếu phù hợp, tôi rất vui welcome bạn onboard.

Bạn cũng có thể chia sẻ thêm cho tôi cách mà bạn đang áp dụng để vươn đến peak potential nhé.

Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.