Home / Blog / My Sharing About Life / Đỉnh cao của sáng tạo chính là biến những thứ phức tạp trở thành đơn giản.

Đỉnh cao của sáng tạo chính là biến những thứ phức tạp trở thành đơn giản.

Khi Apple sản xuất chiếc iPhone đầu tiên, nó đã bị đặt một dấu hỏi lớn cho khả năng thành công, bởi đi ngược trào lưu lúc bấy giờ. Cách đây hơn 10 năm, chuẩn của điện thoại thông minh là phải có nhiều nút bấm, điện thoại càng nhiều nút càng thông minh… Và iPhone ra đời với chỉ một nút Home phía trước, quá đơn giản!!! Đó là đỉnh cao của sự sáng tạo. Bởi iPhone được thiết kế đơn giản đến nỗi…người kém thông minh nhất cũng có thể biết cách sử dụng trong vòng một vài phút. Đó là điều mà những điện thoại thời đó, thậm chí là đến bây giờ những thiết bị khác chưa thể đạt đến được.

Cách đây 10 năm, khi iPhone ra đời, tôi đang là một sinh viên đại học & trên đường chuẩn bị những hành trang cần thiết để vào đời. Tôi có cơ duyên là một trong những người VN đầu tiên sở hữu iPhone, sau đó vì đam mê mà cũng là một trong những người đầu tiên bước vào kinh doanh, cài đặt phần mềm & nghiên cứu unlock thiết bị này. Chính điều này giúp tôi thuấn nhầm & hiểu được cách mà iPhone đã thay đổi thế giới như thế nào, đồng thời tác động mạnh mẽ và làm thay đổi sâu sắc những tư duy & suy nghĩ về lập nghiệp của tôi.

Tôi là fan Táo - yêu thích sự đơn giản mà lại vô cùng tinh tế
Tôi là fan Táo – yêu thích sự đơn giản mà lại vô cùng tinh tế

Trước thời điểm đó, tôi luôn nghĩ rằng muốn trở thành một người xuất chúng, tôi cần phải có những kỹ năng đặc biệt, những bí kíp mà không phải ai cũng có thể sở hữu được. Tôi phải cố gắng để mình trở thành một người phi thường, một cá nhân nổi bật để cho các công ty, tổ chức săn đón mình & trả cho mình những mức lương hậu hĩnh. Mục tiêu đó được cụ thể hóa bằng việc điểm luận văn đại học & cao học của tôi nằm trong top3 của khóa, rồi tôi trở thành người kỹ sư giỏi nhất trong cùng thế hệ kỹ sư được tuyển vào tập đoàn của Nhật,… Tôi từng nghĩ rằng trở thành người xuất sắc nhất sẽ giúp cho tôi có một sự nghiệp thành đạt. Tuy nhiên, mãi sau này tôi lại thấy đó là một điều quá nguy hiểm. Giống như một con ngựa chạy nhanh nhất trong đàn, con ngựa nghĩ rằng mình sẽ được trọng dụng, nhưng sự thật là nó sẽ được người ta sử dụng nhiều nhất, vắt sức nhiều nhất, và đến khi nó về già kiệt sức thì người ta sẽ quăng nó qua một bên & thay thế nó bằng một con ngựa khác trẻ khỏe hơn. Điều này cũng giống như sau khi iPhone ra đời, những nhà sản xuất điện thoại thông minh theo cách phức tạp cứ thay nhau phá sản, mặc dù trước đó đều là những ông lớn trong ngành như Nokia, Motorola, Palm…

Tôi cảm thấy mình là một người may mắn khi hiểu được những điều này ngay trong những ngày đầu tiên lập nghiệp. Do đó song song với việc tiếp tục duy trì công việc chuyên môn về kỹ thuật, tôi lại tiếp tục phát triển một hướng đi mới, với những tiêu chí mới… Ban ngày tôi làm công việc phức tạp để không ai có thể thay thế được mình trong tương lai gần, buổi tối & cuối tuần, tôi tập trung vào việc xây dựng kinh doanh, làm sao cho phương pháp thực hiện hiệu quả mà lại có khả năng sao chép cho người khác cùng làm, còn kinh doanh thì phải là những mặt hàng thiết yếu đến nỗi miễn là một người còn sống thì họ còn có nhu cầu sử dụng sản phẩm & dịch vụ của mình. Tôi thấy mình đang đi trên con đường của Apple…

Bạn thân mến, tôi nghĩ rằng bạn đã từng biết đến quy luật đòn bẩy, tức là người đứng ở đoạn dài của đòn bẩy sẽ tốn ít công sức hơn người đứng ở đoạn ngắn bên kia đòn bẩy. Đó là cách mà con người đã vận dụng hàng trăm, thậm chí cả ngàn năm qua để giúp cuộc sống trở nên tiện lợi hơn. Bạn sẽ thấy quy luật này được vận dụng ở khắp nơi, từ chiếc xe bạn đang chạy, chiếc thang máy bạn đang đi & ở những tòa nhà đang được xây dựng… Thậm chí trong kinh doanh & lập nghiệp cũng vậy. Tôi nhận ra rằng nếu tôi cố gắng để trở thành một người quá xuất chúng, làm những việc mà mình tôi có thể làm được, thì nghĩa là tôi đang đứng ở đoạn ngắn của đòn bẩy, phải gồng gánh rất nhiều thứ để có thể tạo ra thành quả tương xứng. Nhưng khi tôi làm những điều có khả năng sao chép để mọi người cùng làm với mình, có nghĩa là tôi và cả nhóm đang đứng ở đoạn dài của đòn bẩy, mỗi người chỉ cần một nỗ lực vừa đủ thôi cũng có thể tạo nên những thành quả to lớn.

Qua câu chuyện này, tôi khuyến khích bạn nên dũng cảm thay đổi, để tìm ra những thứ đơn giản mà có khả năng sao chép, sau đó đứng về phía đoạn dài của đòn bẩy cùng với nhiều người khác, để giúp cuộc sống của bạn trở nên tốt hơn & tạo ra nhiều giá trị hơn cho xã hội.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.