Home / Blog / My Sharing About Life / Đổi đời cần đến bao lâu?

Đổi đời cần đến bao lâu?

Tôi tin rằng bất cứ ai trong chúng ta, cho dù đang làm bất cứ ngành nghề nào, cho dù ở bất kỳ độ tuổi nào, ta đều có một ước mơ “đổi đời”. Mỗi chúng ta ai cũng đang đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống. Thẳng thắn mà nói, hơn 90% vấn đề đó đều có gốc rễ từ vấn đề tài chính. Và ước mơ đổi đời được xem như là một ước mơ chính đáng của mỗi người.

Điều này cũng lý giải vì sao những công ty phát hành sổ xố lại càng ngày càng lớn mạnh, bởi nó không chỉ bán một tờ vé số đơn thuần, mà là bán một cơ hội đổi đời giá rẻ cho tất cả mọi người.

Nếu như cách đây khoảng hơn 15 năm, ở Việt Nam, đổi đời là vấn đề của cơ hội, bởi thời đó đất nước chưa gia nhập WTO (tổ chức thương mại thế giới), internet chưa phát triển, thì ở thời điểm hiện tại, cơ hội không còn là vấn đề, bởi một người chỉ cần có kết nối internet là có thể bắt gặp cơ hội ở muôn nơi. Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều người sống trong thời đại của cơ hội nhưng vẫn không hoàn thành được mong ước đổi đời.

Tôi có cơ hội được kết nối & học hỏi từ những người thành đạt đi trước, sau đó áp dụng những gì mình học được để bước đi trên con đường đổi đời của chính mình. Trong suốt thời gian đó, tôi nhận ra được có 3 thách thức quan trọng nhất ngăn cản ước mơ đổi đời của một người, đó là thời gian, năng lực và kiên trì.

  1. Thách thức về thời gian. Những gì càng có giá trị lại càng cần nhiều thời gian, trải qua nhiều thử thách để đạt được nó. Do đó, thời gian có thể được coi là thước đo giá trị thật sự của một cơ hội. Trải qua nhiều năm lập nghiệp, tôi nhận ra rằng nếu một cơ hội nào đó hứa hẹn có thể giúp tôi đổi đời nhanh chóng trong vòng 1 năm, đó đều là những thứ có mùi. Theo lẽ thường, bản chất con người luôn muốn mọi thứ đến với mình một cách nhanh chóng và dễ dàng. Đó là lý do vì sao rất nhiều người bị cuốn vào những cơ hội làm giàu nhanh, bởi vì nó đánh đúng vào bản chất của mỗi người – muốn mọi thứ đến nhanh chóng, dễ dàng. Một cơ hội đúng đắn sẽ đòi hỏi một người phải nỗ lực làm việc trong vòng từ 3-5 năm để bắt đầu có thể cảm nhận được những thành quả mà nó mang lại.
  2. Thách thức về năng lực. Nếu sống trong thời đại cơ hội, mà một người lại than vãn rằng không có cơ hội nào để giúp tôi đổi đời, đó chính là vấn đề của năng lực. Do đó, một dự án quan trọng mà tôi đã xác định mình phải làm đến cuối đời, đó chính là dự án phát triển năng lực cá nhân. Việc phát triển năng lực không chỉ giúp cho tôi có cơ hội tiếp cận với những cơ hội tốt hơn, nó còn giúp cho tôi có đủ sự thông thái & bản lĩnh để nhận biết đâu là cơ hội thật sự tốt & phù hợp nhất với mình trong số hàng trăm, hằng ngàn cơ hội khác. Do đó, dù đã đạt được bất kỳ thành quả nào trong quá khứ, tôi hiểu rằng chỉ có tiếp tục phát triển năng lực, tôi mới có thể gặt hái được những thành tựu lớn hơn ở tương lai.
  3. Thách thức về lòng kiên trì. Đổi đời không phải là thứ mà ta dốc hết sức làm trong vòng một vài ngày rồi xong, mà nó là những việc đơn giản nhưng bắt buộc ta phải làm một cách đều đặn, nghiêm túc trong một thời gian dài. Giống như việc để có một sức khỏe tốt, ai cũng có thể tập thể dục, nhưng không phải ai cũng có thể làm nó đều đặn hàng ngày trong nhiều năm. Đối với tôi, kiên trì là yếu tố quan trọng nhất để giúp một người đổi đời. Một người nếu chưa tìm thấy cơ hội tốt, nếu họ cứ tiếp tục kiên trì phát triển năng lực, kiên trì tìm kiếm cơ hội, rồi sẽ nắm bắt được cơ hội cho riêng họ. Một người nếu chưa đủ năng lực hoặc khởi đầu chậm, nếu cứ tiếp tục kiên trì làm việc, rồi họ sẽ dần chạy nhanh hơn và về đích.

Khi tôi hiểu ra được 3 thách thức lớn nhất với một người khởi nghiệp, tôi cũng tìm ra được công thức thành công cho mình, đó là “chọn một cơ hội giúp tôi đổi đời trong thời gian từ 3-5 năm, sau đó liệt kê những việc hàng ngày mình cần phải làm để phát triển nó, và rồi kiên trì, tập trung làm việc đều đặn hàng ngày trong thời gian 3-5 năm đó”. Đối với tôi, điều này hoàn toàn xứng đáng để thực hiện, bởi thà dốc hết tâm hết sức làm việc trong 5 năm để rồi tận hưởng trái ngọt đổi đời, còn hơn cứ làm việc bình bình trong suốt 40 năm để rồi sống một cuộc sống bình thường đến hết đời.

Bạn thân mến, trong thời buổi thông tin và internet phát triển, tôi có một niềm tin rằng, “đổi đời” không phải là vấn đề của may mắn, mà nó chính là vấn đề của lựa chọn. Và lựa chọn đó nằm trong tầm tay của mỗi người, của tôi và của bạn. Chính nhờ lựa chọn đó cách đây gần 10 năm, cùng với lòng quyết tâm và kiên trì theo đuổi nó, tôi ngày hôm nay đang được ngồi dưới bóng mát của cái cây mà mình đã gieo hạt gần 1 thập kỷ trước. Tôi cũng chúc bạn có đủ bản lĩnh để theo đuổi mục tiêu của bạn.

Cho sự thành công của bạn,

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.