Home / Blog / My Sharing About Life / Đời người khác nhau ở những quyết định

Đời người khác nhau ở những quyết định

Tôi từng dành nhiều thời gian để tìm kiếm câu trả lời cho việc “điều gì khiến một người thành công hay thất bại”. Tôi từng nghi đó phải là kiến thức, kỹ năng, chất lượng mối quan hệ, sự nỗ lực, kiên trì hay nền tảng tài chính… Nhưng cuối cùng, thứ tôi nhận thấy dẫn đến khác biệt trong việc thành công hay thất bại của mỗi người nằm ở chỗ “ra quyết định”.

Image result for decision

Một người bạn cấp 3 của tôi, anh ấy từng chọn học một ngành kinh tế vì lúc ấy ngành này đang rất hot, sau đó chọn thi vào một trường tốp dưới vì điểm chuẩn thấp, dễ thi vào. Đến khi ra trường, vì có nhiều người cùng tốt nghiệp, lại không cạnh tranh lại, anh ấy quyết định học tiếp cao học. Khi học cao học xong, đi xin việc, người ta đòi kinh nghiệm thì anh ấy lại không có. Cuối cùng sau nhiều năm lăn lộn, anh quyết định về quê làm công nhân trong một nhà máy, chấp nhận làm việc tăng ca, nhưng được cái vừa gần nhà lại dễ kiếm việc.

Một người bạn cấp 3 khác, anh ấy chọn một ngành về kỹ thuật, vì biết ngành này có nhiều thử thách. Anh ấy quyết định thi trường Đại học Bách Khoa để có được điều kiện học tốt nhất. Năm đầu tiên thi rớt, anh ấy quyết tâm học và thi lại. Năm sau đậu, anh ấy tiếp tục học và ra trường. Khi đi làm, anh ấy có được một vị trí tốt, nhưng cũng đồng thời tự phát triển kinh doanh riêng. Đến thời điểm hiện tại, anh ấy có một công việc vững vàng, tài chính khá giả và một gia đình hạnh phúc.

Điều khác biệt giữa 2 người bạn trên của tôi, đó chính là quyết định khác nhau của mỗi người. Khi có cùng năng lực, cùng sự nỗ lực, nhưng người đưa ra quyết định tốt hơn sẽ là người có cuộc sống chất lượng hơn.

Vậy làm cách nào để đưa ra quyết định chính xác? Thầy của tôi, John Maxwell có nói rằng: “Đừng đưa ra quyết định vì nó dễ dàng. Đừng đưa ra quyết định vì nó rẻ tiền. Đừng đưa ra quyết định vì nó hợp với số đông. Hãy đưa ra quyết định vì nó là việc đúng đắn phải làm.”

Chọn làm một việc dễ dàng, ta sẽ thu về kết quả ở mức bình thường. Mua một thứ rẻ tiền, ta sẽ có một món đồ kém chất lượng. Suy nghĩ giống theo đám đông, ta sẽ có một cuộc sống vừa vừa phải phải. Nhưng khi làm những việc đúng đắn, đó có thể không phải lựa chọn dễ dàng, không phải thứ dễ đạt được, không phải điều mà đám đông hay làm; tuy nhiên nó sẽ tạo nên sự khác biệt cho cuộc đời của bạn, giúp bạn gặt hái được những kết quả mới và sống cuộc đời mà nhiều người khác không bao giờ có được.

Tuần mới, tôi chúc bạn có được những lựa chọn đúng đắn cho chính bản thân và sự nghiệp của mình.

Your friend,
Nguyễn Long Hải.
Social Business Coach.

 

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.