Home / Blog / My Sharing About Life / Đừng chờ đợi, hãy chuẩn bị

Đừng chờ đợi, hãy chuẩn bị

Tôi viết những dòng này cho bạn vào những ngày đầu tiên của tháng 12 năm 2020, khi mà cả thế giới đang trải qua một trận đại dịch khủng khiếp, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn đến kinh tế của từng gia đình và cả xã hội. Tôi và bạn cũng đang hy vọng cho một năm 2021 khởi sắc, nhưng đừng chỉ ngồi đó mà chờ đợi, hãy chuẩn bị thật tốt cho tương lai, kể cả khi những điều sắp đến sẽ tốt hơn hay sẽ còn tồi tệ đi.

Tôi biết rằng nếu bạn đang còn đi làm, chắc chắn bạn đang chờ đợi những đợt tăng lương, những kỳ thưởng tết  trong thời gian tới. Hoặc nếu như chẳng may bạn đang thất nghiệp tạm thời, thì bạn cũng đang kỳ vọng những cơ hội mới sẽ đến với mình khi mùa xuân đang tới. Nhưng sẽ chẳng có gì thay đổi nếu như bạn và tôi không chịu thay đổi ngay từ thời điểm này ở hiện tại, bởi vì cuộc đời vận hành theo nhân quả, nếu không chịu gieo bất cứ cái nhân tốt nào trong quá khứ cho đến bây giờ, thì sẽ chẳng có quả ngọt nào đến ở tương lai.

Tại sao tôi lại chia sẻ với bạn những điều này? Bởi vì tôi là nhân chứng sống cho triết lý “đào giếng trước khi khát nước”.

Năm 2011, tôi bắt đầu công việc của mình ở một tập đoàn của Nhật. Nhờ vào việc nỗ lực vừa học vừa làm ngay từ thời sinh viên, nên tôi vượt qua chương trình tuyển chọn đầu vào với thành tích xuất sắc nhất nhì và được sắp đặt sẵn một lộ trình để phát triển sự nghiệp và thăng tiến tại tập đoàn. Đó là một ước mơ trở thành hiện thực. Bởi với một người mà gia đình có xuất phát điểm thấp và phải nỗ lực vươn lên bằng chính nỗ lực của mình thì không có gì tuyệt vời hơn được làm việc cho những tập đoàn lớn trong lĩnh vực chuyên môn, sau này có cơ hội đi tu nghiệp và định cư tại những nước phát triển. Tuy nhiên, tôi phải thế mà tôi hài lòng, để chỉ cứ làm việc qua ngày rồi chờ những điều tốt đẹp sẽ đến với mình như những điều hiển nhiên. Trong ngót nghét gần 10 năm nay, ngoài việc tiếp tục theo đuổi và làm tốt công việc chuyên môn, tôi đã tiếp tục không ngừng nỗ lực để chuẩn bị cho bản thân đủ năng lực, từ đó hướng đến những nền tảng cao hơn nữa. Tôi tiếp tục học lên và hoàn thành luận văn cao học không lâu sau đó. Tôi đọc sách, nghe huấn luyện, tham dự các khóa học, tham gia vào các tổ chức phi lợi nhuận để học và trau dồi kỹ năng lãnh đạo. Tôi học về thiết kế, lập trình web, về chụp ảnh, dàn dựng video, về giao tiếp và thuyết trình. Và hơn hết, tôi bắt đầu xây dựng một sự nghiệp kinh doanh cho riêng mình, với mục tiêu không đơn thuần chỉ để kiếm tiền, mà là để có môi trường thực hành những gì mình đã học, đồng thời chia sẻ và lan tỏa những gì mà mình áp dụng hiệu quả nhất đến với các thế hệ đi sau. Bạn bè và cả người thân cho gia đình, ai cũng đều đặt câu hỏi rằng, “với một người có công việc chuyên môn tốt và vốn dĩ đã bận rộn như tôi, nỗ lực thêm làm gì cho mệt?”. Tôi chỉ trả lời rằng “tôi muốn chuẩn bị thật tốt cho tương lai đang tới”.

Và quả thật, những gì tôi chuẩn bị đã giúp bản thân vượt qua được những thời khắc khó khăn trong sự nghiệp. Năm 2011, trận động đất và sóng thần Tohoku cực lớn tại Nhật Bản diễn ra, mà tập đoàn tôi đang làm việc là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp và thiệt hại nặng nề nhất. Biến cố này khiến cả team dự án của tôi phải dừng hoạt động một vài năm sau đó, còn riêng bản thân tôi phải chuyển việc qua một doanh nghiệp của Mỹ và làm với một dự án hoàn toàn mới. Đến năm 2018, chiến tranh kinh tế Mỹ-Trung căng thẳng và tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty, cuối năm 2019 thì công ty phải bán lại cho một tập đoàn khác, và team kỹ sư mà tôi làm việc chính là sản phẩm được đem ra định giá. Ổn định ở tập đoàn mới chưa lâu thì Covid-19 xuất hiện và khiến nền kinh tế thế giới lao đao. Trải qua những biến cố này, tôi chứng kiến nhiều đồng nghiệp của mình bị mất việc hoặc chuyển việc, bị nợ lương hoặc nhiều năm liền không tăng lương. Tuy nhiên tình hình của bản thân tôi lại đi ngược lại với số đông, khi nhiều người phải chấp nhận làm một công việc không yêu thích để giữ được nguồn tài chính thì tôi lại được chọn một công việc phù hợp với mức thu nhập cao hơn. Thú vị hơn, khi doanh nghiệp làm ăn không tốt, mọi người phải chấp nhận việc không tăng lương, thì tôi lại được đưa vào danh sách số ít người mà doanh nghiệp phải tăng lương để giữ chân lại. Và hiển nhiên, khi nhiều bạn bè chỉ có một nguồn thu nhập từ công việc, thì tôi lại có thêm những nguồn thu nhập mới đến từ việc kinh doanh riêng, thậm chí nguồn thu nhập bên ngoài này còn vượt trội hơn từ công việc hành chính. Tôi cảm thấy mình là một người vô cùng may mắn, khi có thể vượt qua được những thời khắc khó khăn đó. Nhưng bạn của tôi, hãy nhớ rằng “bí mật của may mắn, chính là sự chuẩn bị”.

Bạn thân mến, tôi muốn chia sẻ thêm cho bạn một vài tầm nhìn mà tôi thấy được cách đây gần 10 năm, thông qua cơ hội được làm việc tại những tập đoàn đi đầu về công nghệ, cũng như tiếp xúc & học hỏi từ những doanh nhân có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế thế giới. Tôi nhận thức được rằng một người lập nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ, ngoài việc giỏi năng lực chuyên môn, họ cần phải biết cách để xây dựng thương hiệu cá nhân, biết cách gầy dựng ảnh hưởng đến cộng đồng, cũng như cần phải có những công cụ tự vận hành đủ mạnh mẽ để tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Đó cũng là lý do vì sao như chia sẻ lúc nãy, tôi đã học và làm những lĩnh vực liên quan, chính là để chuẩn bị cho bản thân mình bắt kịp thời đại, thậm chí là một trong những người tiên phong trong xu hướng này ở Việt Nam. Thậm chí điều mà tôi tự hào nhất về bản thân không phải là những vị trí và mức thu nhập mình có được, mà chính là việc phát triển được những quy trình và công cụ chuyên biệt, phù hợp với văn hóa người Việt, thông qua quá trình học tập, thử nghiệm, áp dụng những tinh hoa trên thế giới vào chính thực tiễn lập nghiệp của mình.

Tôi có một mục tiêu trọn đời, đó là xây dựng một cộng đồng doanh nhân Việt có đủ tâm, tầm, tài để cùng vươn ra thế giới, tôi gọi đó là dự án #3trieunguoiVietthanhdat. 10 năm vừa qua, từ năm 2011 đến 2020 chỉ mới là bước đầu tiên để hoàn thiện nền tảng cho mục tiêu lớn đó. Trong 10 năm kế tiếp, ngoài việc tiếp tục nâng cao năng lực cá nhân, nâng tầm đội ngũ làm việc hiện tại, tôi cũng sẽ dành thêm thời gian để phát triển đội ngũ kế cận, bởi vì tôi biết rằng “độ lớn của một ước mơ tỷ lệ thuận với số lượng và chất lượng những người đang thực hiện ước mơ đó”. Tôi cũng rất vui có thể chia sẻ cụ thể hơn những dự định của mình đến bạn, hãy nhắn cho tôi biết nếu bạn cũng là một người có khát khao hoài bão trong cuộc sống, đủ bản lĩnh để chấp nhận thay đổi và đủ kiên trì để theo đuổi những mục tiêu dài hạn.

Kết lại, danh ngôn có câu “trong nguy có cơ, và trong cơ sẽ có nguy”, vậy nên nguy hiểm – cơ hội đi liền với nhau thành một từ “nguy cơ”. Nhưng quan trọng hơn, một người thấy nguy hay thấy được cơ, phụ thuộc vào sự chuẩn bị của chính họ. Vậy nên đừng chờ đợi những điều tốt đẹp đến một cách ngẫu nhiên, hãy chuẩn bị thật tốt để điều tốt đẹp đến một cách hiển nhiên, ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất. Tôi chúc bạn mạnh mẽ, sáng suốt và đủ kiên trì trên chặng đường sắp tới.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

 

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.