Home / Blog / My Sharing About Life / Đừng đợi giỏi rồi mới bắt đầu, hãy bắt đầu để trở nên giỏi hơn

Đừng đợi giỏi rồi mới bắt đầu, hãy bắt đầu để trở nên giỏi hơn

Theo lẽ thường, khi đứng trước một thử thách mới, người ta thường chần chừ không dám thực hiện nó. Không dám thực hiện vì người ta không tin rằng mình có thể làm được việc, và họ thường đổ lỗi cho 3 lý do: một là tôi không có đủ năng lực, hai là tôi không có động lực và ba là chưa phải thời điểm tốt để làm. Hay nói ngắn gọn hơn, người ta không có được “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” nên không dám hành sự.

Tôi có may mắn là được gặp nhiều thách thức mới trong suốt chặng đường xây dựng sự nghiệp của mình & bằng cách này hay cách khác, tôi đều vượt qua hầu hết các thách thức đó. Cũng nhờ vậy mà tôi có được một nền tảng tính cách vững vàng, những kỹ năng chuyên môn cứng cỏi & một sự nghiệp phát triển. Nhưng bạn biết không, trong tất cả những thử thách đó, chẳng có thử thách nào mà khi bắt đầu tôi lại có đủ năng lực để thực hiện, nhiều thử thách cũng không phải là thứ tôi thực sự thích làm & cũng không phải lúc nào cũng là thời điểm tốt để tôi triển khai.

Zig Ziglar – một nhà đào tạo hàng đầu từng nói “You don’t have to be great to start, but you have to start to be great” (Bạn không cần phải là người giỏi để bắt đầu, nhưng bạn cần phải bắt đầu để trở nên giỏi giang hơn”). Đó cũng là triết lý mà tôi áp dụng để xây dựng sự nghiệp của mình, đặc biệt là trong quá trình phát triển kinh doanh riêng.

Related image

Tôi tốt nghiệp ngành Điện tử Viễn thông, đây là lĩnh vực mà tôi cực kỳ yêu thích & đam mê từ nhỏ. Do đó, khi tôi bắt đầu xây dựng kinh doanh cho riêng mình, tôi không có chút kiến thức/kỹ năng nào về kinh doanh, đó cũng không phải là việc mà tôi yêu thích và thời điểm đó tôi còn quá trẻ, không có quá nhiều vốn, cũng chẳng có nhiều mối quan hệ xã hội tốt. Nhưng sau tất cả, tôi đã đưa ra quyết định cho mình được thử sức trong lĩnh vực kinh doanh. Và tôi thật sự cảm ơn quyết định đó, vì chính nó đã giúp cho tôi & gia đình có một cuộc sống tốt hơn rất nhiều, cả về khía cạnh vật chất lẫn tinh thần.

Dưới đây là những điều tôi đã áp dụng để vượt qua 3 trở ngại lớn khi bắt đầu:

  1. Thách thức về kỹ năng: Tôi không đợi đến khi mình biết & hiểu hết mọi thứ để bắt đầu. Tôi chỉ cần biết trong 1 tháng này mình cần phải trau dồi những gì, rồi áp dụng nó vào tháng kế tiếp, song song với việc tiếp tục trau dồi thêm kỹ năng mới. Quá trình này giúp tôi có cơ hội thực hành ngay những gì mình vừa học, qua đó nắm chắc nó để làm nền tảng cho những kiến thức phía sau.
  2. Thách thức về niềm đam mê: Tôi hiểu rằng với một người trưởng thành về tính cách, người đó sẽ biết làm những việc họ cần phải làm trước, rồi mới đến những việc họ thích. Do đó mặc dù kinh doanh không phải là điều mà tôi đam mê nhất, nhưng tôi thấy được sự cần thiết của việc xây dựng kinh doanh để tiến đến tự chủ về thời gian & thu nhập. Vậy là tôi quyết định làm.
  3. Thách thức về thời điểm: Có một câu nói mà tôi rất thích “nếu biết trước tương lai thì chắc chắn bây giờ đã không nghèo.”. Tất cả những gì thuộc về tương lai đều chỉ là dự đoán, không có gì là chính xác, do đó sẽ rất khó để biết lúc nào là thời cơ thuận lợi để bắt đầu một việc. Tuy nhiên, ta có thể trở thành người “kiến tạo tương lai”, tạo ra một tương lai như mình mong đợi thông qua những hành động ở hiện tại. Đó chính là luật nhân quả, tương lai chính là quả của những cái ta đã gieo trong quá khứ & hiện tại.

Bạn thân mến, nếu bạn đang đọc đến những dòng này, tôi nghĩ bạn cũng là một người cầu tiến, ham học hỏi & cũng đang tìm một hướng đi vững chắc cho cuộc đời mình. Nếu như bạn đang đắn đo khi không biết có nên bắt đầu một dự định mới hay không, đặc biệt nếu như dự định đó có thể giúp ích lớn cho chính tương lai của bạn sau này, tôi cổ vũ bạn hãy bước tiếp, dù thứ đang cản trở bạn là gì đi chăng nữa. “The hard way is the easy way, the easy way is the hard way” – Lựa chọn con đường nhiều thử thách ở hiện tại thì tương lai bạn sẽ được đi trên những con đường trải hoa hồng, lựa chọn con đường dễ dàng ở hiện tại, thì tương lai bạn sẽ gặp muôn vàn chướng ngại”.

Cho sự thành công của bạn.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.