Home / Blog / Business Learning / High Tech cũng phải cần High Touch

High Tech cũng phải cần High Touch

Trong thời đại của mạng xã hội, con người có xu hướng gặp nhau và kết giao trên mây (cloud), hơn là gặp nhau trực tiếp dưới đất. Thậm chí có những nhóm bạn khi gặp nhau, cũng mỗi người cầm một chiếc điện thoại để chat vào nhóm chung. High Tech đã giúp xóa bỏ khoảng cách giữa người với người, đồng thời tạo thêm những cơ hội kết nối bạn bè, tình yêu, kinh doanh,… Tuy nhiên, kết nối đó chỉ có thể trở nên bền chặt khi con người gặp gỡ trực tiếp, làm việc cùng nhau qua thời gian dài, hay còn gọi là High Touch.

Tôi vốn xuất thân là kỹ sư trong một ngành công nghệ cao, do đó tôi thấu hiểu một cách sâu sắc High Tech đã thay đổi cuộc sống của chính bản thân mình như thế nào. Nhờ có High Tech mà tôi đã có cơ hội việc làm với những đối tác nước ngoài, có cơ hội xây dựng kinh doanh không biên giới. Tuy nhiên, có những thời điểm vì quá coi trọng High Tech, mà tôi thấy rằng mặc dù mình có những mối quan hệ rộng, nhưng chưa thực sự sâu. Trải qua nhiều năm làm việc trong vai trò quản lý doanh nghiệp, phát triển đội ngũ nhân lực, tôi cũng thấm nhuần rằng High Tech sẽ không bao giờ có thể thay thế được High Touch để xây dựng những mối quan hệ cốt lõi, trung thành.

Bạn thì sao? Liệu bạn có đang quá nghiêng về 1 bên, hay đang cân bằng cả 2 khía cạnh High Tech – High Touch trong việc xây dựng sự nghiệp và phát triển các mối quan hệ xã hội của mình? Tôi khuyến khích bạn hay áp dụng linh hoạt cả 2 để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Dưới đây là 3 điều tôi đã áp dụng sự phối hợp của High Tech – High Touch để xây dựng sự nghiệp của mình.

  1. High Tech để mở nhiều cửa – High Touch để biết cửa nào nên qua. High Tech có thể giúp một người ngồi ở nhà và kết giao với cả thế giới, thậm chí là cùng một lúc có thể mở cuộc hội thoại với nhiều người. Nhưng điều này không đồng nghĩa rằng ta phải kết giao với tất cả, hoặc có quyền “bắt cá 2 tay”. Ta cần phải biết lựa chọn những người bạn phù hợp để kết giao và đào sâu mối quan hệ.
  2. High Tech để truyền tải thông tin – High Touch để gắn chặt niềm tin. Internet & lưu trữ đám mây giúp nhiều người có cơ hội tiếp cận với tri thức. Tôi cũng áp dụng High Tech để có thể truyền tải thông tin, tài liệu và video đến với bạn bè & đối tác. Điều này giúp tôi tiết kiệm được hàng trăm giờ đứng lớp mỗi năm, thay vì phải nói đi nói lại một chủ đề giống nhau ở nhiều thời điểm. Thời gian tiết kiệm từ High Tech này, tôi dùng để tiếp tục phát triển năng lực cá nhân, đặc biệt là dùng để High Touch – gặp gỡ trực tiếp với bạn bè, đối tác. Tôi hiểu rằng, trăm lần gặp mặt online cũng không thể thay thế một cái bắt tay để thắt chặt tình bằng hữu.
  3. High Tech kết nối bạn mới – High Touch kết giao bạn cũ. High Tech giúp gạt bỏ rất nhiều rào cản để xây dựng một mối quan hệ mới. Con người vốn cảm thấy không thoải mái, không an toàn khi nói chuyện trực tiếp với một người mình chưa từng quen biết. Nhưng nhờ vào mạng xã hội, ta có thể chat thay vì nói chuyện, ta có thể nhìn vào profile và những chia sẻ trên tường để biết một cách khái quát người ta đang nói chuyện là ai. Tuy nhiên chẳng có ai chỉ chat với nhau, chỉ nói chuyện trên mạng xã hội mà trở thành tri kỷ, luôn luôn cần những dịp High Touch để trò chuyện, làm việc và trải qua những khó khăn, thử thách cùng nhau để có một mối quan hệ bền vững, lâu dài.

Năm 2012, khi bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, tôi là một người 100% High Touch, tôi nhớ thời điểm đó tôi không có bất cứ tài khoản mạng xã hội nào. Giai đoạn này, tôi phát triển kinh doanh vô cùng chậm. Đến đầu năm 2014, tôi chuyển hướng qua 100% High Tech sau khi trải qua một vài chương trình đào tạo về xây dựng kinh doanh trên internet và mạng xã hội. Thời gian đầu, kinh doanh phát triển nhanh đến mức chóng mặt, danh sách khách hàng tiềm năng nhiều đến nỗi tôi dùng không hết, thậm chí còn bán dữ liệu khách hàng cho những người làm kinh doanh khác. Tuy nhiên, tôi cũng nhận ra vấn đề sau một thời gian triển khai, bởi có mối quan hệ rộng nhưng không sâu. Đến đầu năm 2017, khi bản thân đủ trải nghiệm, tôi bắt đầu biết sử dụng chiến thuật “Khởi đầu bằng High Tech – Tăng tốc bằng High Touch”, đó là thời điểm mà sự nghiệp của tôi cất cánh. Tôi bắt đầu gia tăng số lượng khách hàng trung thành, cũng như những thành viên cốt lõi trong nhóm làm việc, tôi cũng đồng thời luôn có danh sách khách hàng tiềm năng để mình tiếp cận, khai thác trong tương lai.

Bạn thân mến, nếu bạn cũng có chung mối quan tâm đến việc kết hợp “High Tech – High Touch”, hãy cùng chia sẻ với tôi những trải nghiệm lập nghiệp của bạn nhé. Tôi cũng rất vui có thể chia sẻ/gợi ý cho bạn một vài tài liệu quan trọng về chủ đề này.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

 

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.