Home / Blog / My Sharing About Life / Học trường chuyên để làm gì?

Học trường chuyên để làm gì?

Quay lại câu chuyện tìm trường cho con, tôi nghĩ điều quan trọng nhất để các bậc cha mẹ & cả các con cần xác định là học trường chuyên để làm gì.

Có được cái lý do này rồi thì mình sẽ không cần phải tranh luận xem ưu điểm hoặc hạn chế của việc học hay không học chuyên.

Bởi vì mỗi lựa chọn đều có một hạn chế riêng (và ai cũng biết), nên cũng không cần phải đưa ra bàn luận.

Góc nhìn dưới đây là của cá nhân tôi, một người từng học trường chuyên lớp chọn trong suốt nhiều năm trời, nhưng vẫn… thi rớt đại học năm đầu tiên. Hiện tại tôi đang giữ vai trò quản lý cấp trung trong một tập đoàn nước ngoài, đồng thời cũng vận hành doanh nghiệp của gia đình trong hơn chục năm nay.

Mục đích của học trường chuyên là gì?

Ở thế hệ của tôi, phần lớn đều coi mục tiêu quan trọng nhất khi đi học là phải đỗ đại học, và việc học trường chuyên là con đường để tăng xác suất thi đỗ.

Một số bạn của tôi thì lại coi đây là cơ hội để có những suất học bổng du học tốt (được tài trợ học phí từ các trường nổi tiếng).

-> Vì vậy một số người sẽ xem đó là thất bại (thậm chí xấu hổ) nếu học trường chuyên mà không đậu đại học, hoặc không được học bổng du học hoặc đi rồi mà không trụ lại được để lên đại học…Nhưng nếu mục đích là như vậy thì cũng không nhất thiết phải học trường chuyên làm gì.

Vì thi đỗ đại học hoặc học bổng du học chỉ là những kết quả phụ mà môi trường trường chuyên mang lại.

Kết quả chính mà học trường chuyên mang lại là gì?

Thứ nhất là khả năng tập trung và tự học.
Trong trường chuyên, sẽ không có việc vì chạy thành tích mà thầy cô ra đề dễ hoặc mớm trước cách giải để học sinh được điểm cao. Các bài tập trong lớp thường khó hơn nhiều lần đề thi đại học. Để hoàn thành, tôi phải tìm và thử đủ mọi cách giải trong nhiều giờ đồng hồ. Điều này giúp tôi rèn luyện sự kiên trì, khả năng tư duy logic và cả năng lực sáng tạo. Kỹ năng tự học này giúp tôi có được kết quả tốt hơn khi lên đại học và lập nghiệp sau này. Bởi có nhiều bạn khi học phổ thông được mớm cho điểm 9, điểm 10. Nhưng khi lên đại học thì phải tự học, ra đời cũng không có ai mớm miếng ngon cho mình, các bạn bị shock và mất nhiều thời gian thích nghi hơn.

Thứ hai là các mối quan hệ bạn bè.
Bởi vì học sinh trường chuyên có khả năng tự học cao, nên rất nhiều bạn sau này gặt hái nhiều thành tựu sự nghiệp. Mà cái hay ở chỗ cứ biết đồng môn là tự nhiên quý nhau, thậm chí hỗ trợ nhau nhiệt tình… Bạn thử nghĩ ra đời mà mình có quen bác sĩ giỏi, giáo viên giỏi, quản lý giỏi,… thì cuộc sống sẽ thuận lợi hơn biết chừng nào. Thậm chí nếu bạn ra ngoài làm riêng, thì việc có những mối quan hệ chất lượng cũng góp phần giúp bạn đẩy nhanh sự phát triển doanh nghiệp.

Thứ ba là sự tự tin về bản thân.
Tiếng Anh có từ self-esteem để nói về sự tự tin của một người thông qua giá trị bên trong như là năng lực, sự tự nhận thức về bản thân. (Từ này sẽ khác self-confident, nói về tự tin khi có cái gì đó bên ngoài. Self-confident là giống như bạn có tiền đầy túi thì sẽ tự tin, nhưng khi không có đồng nào thì rất là rén). Với người có self-esteem, họ có sự tự tin ngay cả khi trong túi không có đồng nào. Bởi họ tin vào năng lực cá nhân mình, tin rằng một khi làm việc thì sẽ chất đầy túi.
Tôi thấy nhiều học sinh học trường chuyên có tố chất self-esteem này. Nó giúp các bạn dám nghĩ dám làm, dám vượt qua chỉ trích để theo đuổi mục tiêu. Những người có ước mơ, dám hành động và kiên trì làm việc như vậy thường sẽ gặt hái những thành tựu tốt hơn người bình thường.

Tóm lại, nếu các bậc cha mẹ muốn con cái mình phát triển khả năng tự học, sự tự tin và có các mối quan hệ chất lượng sau này, thì học trường chuyên là một lựa chọn nên cân nhắc.

Còn nếu chỉ đơn thuần muốn con học đại học, bạn cứ cho con học nơi nào thuận tiện (với việc sinh hoạt, đưa đón) là được.

Trên hết thảy, hãy cho con được tự ra quyết định chọn lựa, đừng khiến con đi học chỉ để làm vui lòng cha mẹ.

P/S: hồi đó mình vào trường LHP chủ yếu để đi đá banh… Tuổi trẻ đôi khi có những mục tiêu khá điên, nhưng dám theo đuổi mục tiêu thì không thành công cũng thành nhân.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.