Home / Blog / My Sharing About Life / Kẻ ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

Kẻ ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng

Bà xã hay nói tôi “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Lý do là vì đi làm nhận lương cố định cho 8h/ngày, mà lại chọn làm project với nước ngoài, để rồi nhiều hôm 1-2h đêm vẫn còn phải mải họp hành, sửa lỗi thiết kế.

Đã vậy giờ hành chính còn nhận thêm công tác tuyển dụng, rồi kiêm cả đào tạo kỹ sư mới. Đó là chưa kể đến việc lead song song 2 projects. 

Thêm cả việc vận hành doanh nghiệp riêng chưa đủ, lại trực tiếp cố vấn khởi nghiệp, rồi bỏ cả tiền túi để hỗ trợ đội ngũ phát triển công việc.

Bà xã nói tôi sao không bỏ bớt cho khoẻ, mình đâu phải kém năng lực, cũng chẳng phải thiếu tiền mà lại phải chọn làm việc với cường độ cao như vậy.

Nhiều khi tôi cũng tự chất vấn bản thân điều này, bởi bản chất tôi là một đứa ham chơi hơn ham làm. Ấy vậy mà tôi lại chịu nỗ lực nhiều như vậy. 

Cuối cùng tôi đã tìm được 3 lý do quan trọng để tiếp tục khiến mình bận rộn. 

-> Đầu tiên là trách nhiệm. 

Bản thân tôi trong hành trình lập nghiệp đã nhận được sự hỗ trợ và cố vấn của nhiều thế hệ đi trước. Vậy nên đến khi gặt hái được những thành tựu nhất định, tôi thấy mình có trách nhiệm phải tiếp nối con đường này.

Vậy nên tôi muốn sử dụng năng lực của bản thân để gầy dựng niềm tin với đối tác nước ngoài, đồng thời đào tạo đội ngũ để nhận thêm project về cho team Việt Nam làm.

Cố vấn khởi nghiệp cũng vậy, tôi muốn các bạn đi sau có được con đường đúng đắn để phát triển lâu dài, thay vì tự mày mò để rồi tiền mất tật mang.

-> Thứ hai là tầm nhìn.

Bạn biết không, tương lai của mỗi người phụ thuộc vào những việc mình làm mà không cần được trả lương. 

Giống như việc học, bạn không được trả lương để đi học, thậm chí phải đóng học phí. Nhưng ai chịu học thì sẽ có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. 

Có rất nhiều công việc tôi làm không công, nhưng khi tôi làm nó đủ tốt thì tôi lại nhận được rất nhiều thứ, đó không chỉ là việc tôi có thu nhập tốt hơn, mà còn là uy tín, sự tin tưởng, hỗ trợ, góp sức của đội ngũ kỹ sư và anh em cùng chí hướng.

-> Cuối cùng là sự tự do 

Nếu tôi không tạo ra đội ngũ kế thừa ở thời điểm mình còn sung sức nhất, thì đến khi kiệt sức tôi vẫn phải tiếp tục kiếm sống để nuôi thân.

Tôi thì lại không muốn những quyết định của mình bị yếu tố tiền bạc chi phối. 

Vậy nên tôi đã gầy dựng “đòn bẩy” từ khi còn rất trẻ, để luôn có được sự “tự do” trong những chọn lựa của mình. 

Ngay cả việc nỗ lực làm việc gần 16h/ngày cũng là một chọn lựa của tôi. Vì càng nỗ lực hôm nay, tôi càng có nhiều sự tự do trong tương lai.

Bạn thân mến, đôi khi bạn làm những thứ mà người ta nói là điều điên rồ, thì nhiều khả năng bạn đang đi đúng hướng rồi đó.

Bởi cách để sống trong vùng an toàn ở tương lai, đó là bứt phá ra khỏi vùng an toàn ở hiện tại.

Đó cũng là con đường tôi đã chọn trong nhiều năm nay. 

Tôi cũng chúc bạn nếu đang trên con đường này, hãy tiếp tục vững bước. 

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.