Home / Blog / My Sharing About Life / KẾ HOẠCH 2 GIỜ MỖI TỐI ĐỂ TĂNG TỐC SỰ NGHIỆP

KẾ HOẠCH 2 GIỜ MỖI TỐI ĐỂ TĂNG TỐC SỰ NGHIỆP

Nếu bạn đang đi sau những người đồng nghiệp có thâm niên nhiều hơn bạn từ 10 đến 20 năm, làm cách nào để bạn có thể đuổi kịp và vượt qua họ trong 5 năm kế tiếp?

Đây là câu hỏi mà tôi đặt ra cho mình cách đây 10 năm, khi mới bước chân vào đời lập nghiệp. Sau đó tôi đã tìm ra được lời giải và áp dụng nó trong suốt nhiều năm nay, để không chỉ thăng tiến trong công việc chuyên môn, mà còn điều hành được doanh nghiệp riêng và đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng người đi làm.

Lời giải đó chính là DÙNG THÊM 2H/NGÀY VÀO BUỔI TỐI ĐỂ LÀM VIỆC CHO MÌNH. Tại sao lại như vậy?

Bởi vì nếu bạn đang chạy sau thì cách duy nhất để bạn vượt qua người khác là bạn phải chạy nhanh hơn, chạy nhiều hơn. Nếu bạn cũng đi làm 8h/ngày như mọi người, bạn chắc chắn sẽ mãi mãi ở phía sau. Do đó, 2h/ngày vào buổi tối giúp bạn có thể tiếp tục chạy trong khi người khác nghỉ ngơi. Hơn thế nữa, đây là thời gian giúp bạn có thể “mài cưa” để làm việc hiệu quả hơn vào giờ hành chính, tức là bạn sẽ gia tăng được tốc độ chạy của mình.

Một điều quan trọng nữa, kế hoạch này khả thi cho bạn, cho tôi và cho bất cứ ai muốn phát triển sự nghiệp nhiều hơn nữa. Bởi vì ai cũng sẽ có 2h vào buổi tối được quyền quyết định mình sẽ làm gì, sau khi hoàn thành công việc chuyên môn và việc nhà, con cái. Nếu nhiều hơn 2h, tôi nghĩ sẽ rất khó để sắp xếp. Với tôi 2h đó là từ khoảng 8h-10h.

Vậy làm gì vào 2h đó? Tôi sẽ không đưa ra chỉ dẫn cụ thể, bởi vì tùy mỗi mục tiêu và chuyên môn mà bạn và tôi sẽ cần làm những việc khác nhau. Nhưng dưới đây là 3 nguyên tắc tôi muốn bạn áp dụng vào chiến lược này:

  1. Làm việc không vì lương. Chiến lược 2h buổi tối giúp bạn làm chủ thời gian để có thể tự lên kế hoạch và kỷ luật làm việc cho mục tiêu của mình. Nếu bạn dùng nó để làm việc được trả lương, bạn sẽ phải làm theo kế hoạch của cấp trên và mất đi quyền tự quyết. Bạn có thể chuyển sang kiểu làm việc được trả dựa trên kết quả tạo ra, hoặc thậm chí bước ra làm chủ một doanh nghiệp nhỏ.
    Trước đây, khi còn làm freelance mảng thiết kế điện tử, tôi thường nhận dự án, sau đó làm xong bàn giao khách hàng rồi mới nhận tiền, khách hàng không cần phải trả tiền trước và có quyền từ chối nhận sản phẩm nếu không hài lòng. Ban đầu tưởng đó là rủi ro vì tôi phải bỏ tiền túi để thi công và không có gì chắc chắn là khách hàng sẽ nhận sản phẩm. Nhưng khi tôi áp dụng phương pháp này, thường sản phẩm tôi làm ra đều chất lượng hơn, hoàn thành trong thời gian ngắn hơn, và hiển nhiên cuối cùng khách hàng lại còn sẵn lòng trả nhiều hơn so với những gì họ đã giao kèo từ trước.
    Sau này, tôi trở về vận hành doanh nghiệp gia đình, thu nhập đến nhờ vào hoa hồng dựa trên doanh số hàng tháng mà doanh nghiệp tạo ra. Điều này cũng thôi thúc tôi làm việc hiệu quả hơn để đạt được mục tiêu doanh nghiệp. Tôi không còn quan tâm là mình được trả lương bao nhiêu cho mỗi giờ làm việc, mà ngược lại, tôi hướng đến việc mỗi giờ làm việc tạo được kết quả như thế nào.
    Chính yếu tố này giúp tôi trở thành một người “làm được việc” trong cả công việc hành chính và doanh nghiệp gia đình và mở đường cho sự thăng tiến trong sự nghiệp sau này.
  2. Làm việc với những tổ chức tình nguyện. Càng thăng tiến, tôi càng thấy rõ tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo. Và môi trường tốt nhất để tôi rèn luyện kỹ năng này chính là tham gia các tổ chức tình nguyện.
    Khác với môi trường co-op, nơi mà môi trường làm việc có những ràng buộc khiến một người cấp dưới phải nghe theo chỉ đạo của cấp trên. Trong tổ chức tình nguyện, mọi người gia nhập vì tự nguyện, họ cũng có quyền rời bỏ mà không bị ràng buộc bất cứ điều gì, thậm chí là không có cấp trên, cấp dưới.
    Khi tôi làm việc trong những tổ chức này, tôi có cơ hội phát huy và trui rèn kỹ năng lãnh đạo một cách tốt nhất. Tôi không chỉ nỗ lực để nằm trong top những người đóng góp cho tổ chức, tôi còn đồng thời gầy dựng các mối quan hệ, xây dựng sức ảnh hưởng và dần dần được mọi người tin tưởng, đi theo mình.
    Trong 10 năm qua, hàng tuần tôi đều tổ chức các hoạt động về chia sẻ kỹ năng lập nghiệp, kinh doanh. Từ một nhóm nhỏ vài người, cho đến bây giờ mỗi buổi như vậy đều có hàng trăm bạn bè khắp đất nước cùng tham dự. Một điều thú vị là năng lực lãnh đạo như một thỏi nam châm vô hình, nó không chỉ thu hút bạn bè cùng chí hướng đến với tôi, mà còn thu hút cả những cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp đến nhanh chóng hơn.
  3. Tái đầu tư vào bản thân. Tôi hay nói đùa rằng, mỗi người khi lập nghiệp đều là một “cái máy in tiền”. Nhưng hầu hết chúng ta chỉ chú tâm đến việc dùng số tiền mình in được, mà quên mất việc bảo trì và nâng cấp cái máy in tiền đó. Điều này sẽ tốt hơn việc đợi khi cái máy có vấn đề rồi mới đi sửa.
    Nếu để ý, bạn sẽ thấy một sự thật khá hài hước, đó là phần lớn những người dậy sớm tập thể dục lại là những người đang có vấn đề về sức khỏe. Hoặc là hầu hết những người phải thức khuya dậy sớm, làm việc gấp đôi người bình thường lại là những người đang gặp khó khăn về tài chính.
    Đối với tôi, mỗi tháng tôi đều có một khoản tài chính để dành cho việc nâng cao sức khỏe cá nhân, cũng như để đăng ký học một vài khóa học ngắn hạn. Song song đó, với thời lượng 2h mỗi tối, trong đó sẽ là 30p tôi dành ra để rèn luyện và trau dồi những kỹ năng mà mình đang cần nhưng còn thiếu.
    Với chiến lược này, trong 10 năm nay thì tổng số giờ tôi dành ra để phát triển năng lực cá nhân tương đương với thời gian một người đi học lấy thêm 3 bằng cao học nữa. Điều này giúp tôi hoàn thiện bản thân mình, không chỉ trong khía cạnh chuyên môn, mà còn những kỹ năng lập nghiệp quan trọng khác như quản lý, lãnh đạo, giao tiếp, thuyết trình,…

Bạn thân mến, qua chia sẻ ở trên, tôi muốn giúp bạn thấy được tầm quan trọng của việc dành 2h mỗi ngày vào buổi tối để đi nhanh hơn trong sự nghiệp của mình. Đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh và kinh tế hỗn loạn này, tôi tin chắc những ai đã và đang áp dụng chiến lược trên sẽ là những người ít bị ảnh hưởng về mặt sự nghiệp nhất. Bản thân tôi trong nhiều năm qua cũng gặt hái được nhiều quả ngọt nhờ chiến lược này. Một lần là khi doanh nghiệp hành chính khó khăn, phải sa thải bớt để tồn tại, thì tôi là một trong số hiếm hoi mà doanh nghiệp đề nghị tăng lương để giữ ở lại. Lần kế tiếp khi biết tôi có ý định nghỉ để ra làm riêng, doanh nghiệp lại gửi tôi một khoản thưởng tương đương kỹ sư mới ra trường đi làm một năm, cũng để đề nghị tôi tiếp tục làm việc vài năm nữa. Và một điều may mắn nhất, là trong những tháng mùa dịch này, bản thân tôi không chỉ ổn định được công việc cá nhân, mà còn tiếp tục tạo việc làm và thu nhập cho nhiều anh em trong đội ngũ làm việc của mình.

Tôi chúc cho bạn có thể sớm áp dụng được những chiến thuật trên vào thực tiễn cuộc sống và tạo nên những thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải.

 

 

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.