Home / Blog / My Sharing About Life / Lựa chọn quyết định số phận

Lựa chọn quyết định số phận

20 năm đầu cuộc đời, tất cả những gì bạn nhận được chủ yếu đến từ hoàn cảnh gia đình, có muốn thay đổi cũng khó. Từ 20 đến 30 tuổi, hầu hết nhũng thứ bạn có được vẫn đến từ gia cảnh, một phần nhỏ đến từ những lựa chọn sau khi bạn đi làm.

Tuy nhiên sau 30 tuổi, gần như tất cả những gì bạn tạo ra, nó đến từ chính lựa chọn và nỗ lực của bạn. Lúc này chẳng còn ai quan tâm đến việc bạn là con của ai, bạn quê ở đâu, bạn xuất thân như thế nào, mà người ta nhìn nhận bạn là chính bạn – là con người mà bạn trở thành sau khi trải qua ngót nghét phân nửa cuộc đời.

Bạn thân mến, năm 2021 với đầy những biến động sắp qua đi. Chúng ta đều mong chờ một năm 2022 khởi sắc. Nhưng thẳng thắn mà nói, trong một xã hội đầy biến động bởi dịch bệnh, kinh tế & chính trị, chẳng ai có thể dự đoán được trước tương lai. Vậy bạn muốn năm tới đây sẽ tiếp tục là nạn nhân của hoàn cảnh hiện tại, hay muốn được tự quyết và làm chủ tương lai?

Nếu bạn chọn vế số hai, vậy thì những dặn dò dưới đây của tôi chính là dành cho bạn.

  • Dặn dò số 1: hãy mạnh dạn thực hiện sự thay đổi. “Sẽ không bao giờ có kết quả mới nếu bạn vẫn làm theo cách cũ”. Nếu như những lựa chọn bạn đang có không giúp bạn giải quyết hoàn cảnh hiện tại, vậy thay đổi là điều cần thiết.
  • Dặn dò số 2: chấp nhận trở nên khác biệt với số đông bình thường. Nếu đi theo số đông, bạn sẽ nhận được kết quả giống số đông. Nếu kết quả đó không phải là điều bạn mong đợi, vậy chẳng có lý do gì bạn phải đi theo. Hãy chọn làm việc với nhóm thiểu số ưu tú và trở thành một trong số đó.
  • Dặn dò số 3: đừng tự làm gì đó một mình. Dám thay đổi, dám khác biệt sẽ trở thành ngu xuẩn & liều lĩnh nếu bạn tự làm một mình. Luôn luôn có thầy, có chuyên gia trong bất cứ lĩnh vực nào bạn muốn theo đuổi, hãy bái sư và trở thành người học trò xuất sắc nhất.

Tôi nhớ thời điểm này cách đây hơn 10 năm, tôi trải qua những biến cố lớn trong cuộc đời. Đầu tiên là một vấn đề về sức khỏe cá nhân khiến tôi mất khả năng lao động trong vài tháng, sau đó là mẹ tôi vì ung thư mà qua đời để lại một khoảng trống tinh thần lớn mà tôi mất vài năm để nguôi ngoai, và kế nữa là tôi bị đào thải ở chính doanh nghiệp mà mình tâm huyết làm việc vì vấn đề kinh tế khó khăn. Đó đều là những việc nằm ngoài tầm kiểm soát, tôi cũng không bao giờ mong muốn những vấn đề đó xảy đến với mình, nhưng đời là thế, việc gì đến thì nó sẽ đến.

Nhờ những biến cố này, tôi biết rằng nếu tôi vẫn duy trì những lựa chọn như trước giờ, không sớm thì muộn những biến cố đó sẽ quay lại với tôi, mà những lần sau đó có thể tần suất và mức độ sẽ còn nặng hơn lần đầu. Đó chính là lý do thôi thúc tôi thực hiện sự thay đổi cho chính sự nghiệp của mình.

Ở thời điểm hiện tại, tôi nhận thấy việc trải qua những biến cố lớn trong cuộc đời từ trước tuổi 30 cũng coi như là một sự may mắn, bởi nhờ đó tôi còn có “đủ lực” để thay đổi và vươn lên. Tôi biết có rất nhiều bạn bè xung quanh, họ nhận “những cái tát” này khi đã ngoài 40, thậm chí là 50 tuổi, và khi đó quá trễ để họ thực hiện sự thay đổi, thậm chí còn khiến họ gục ngã không bao giờ có thể đứng dậy.

Bạn của tôi, năm 2021 vừa qua, ngoài những thành tựu trong sự nghiệp mà tôi đạt được, có 2 điều mà tôi rất tự hào và muốn chia sẻ cùng với bạn. Một là thông qua việc kiên trì với những lựa chọn sự nghiệp của mình từ những năm 2012, năm vừa qua tôi có thêm thời gian dành cho gia đình của mình thông qua việc vận hành công việc tại nhà, cũng như xây dựng được đội ngũ cộng sự cốt lõi để cùng chia sẻ trách nhiệm. Hai là tôi cũng hoàn thiện những quy trình tuyển chọn & đào tạo bài bản, kết hợp với những công cụ tự động hóa doanh nghiệp để giúp anh em cộng sự đi sau có thể làm việc một cách dễ dàng & hiệu quả hơn.

Còn bạn thì sao, hãy chia sẻ cùng tôi những thành tựu của bạn trong năm 2021 vừa qua nhé. Hoặc nếu bạn cảm thấy chưa hài lòng về năm vừa rồi, cũng hãy chia sẻ với tôi những điều bạn muốn làm trong năm mới để tạo ra những kết quả mới nhé. Tôi rất nóng lòng muốn nghe những chia sẻ từ bạn.

Chúc bạn sức khỏe, thành đạt, hạnh phúc và hẹn gặp bạn trên đỉnh thành công.
Nguyễn Long Hải.

Check Also

Ra quyết định – phải quản lý mới biết đúng hay sai

Có những lần ta đưa ra một quyết định, rồi cứ trăn trở không biết ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.