Home / Blog / My Sharing About Life / Nghèo ở 3 yếu tố này, cả đời không giàu được

Nghèo ở 3 yếu tố này, cả đời không giàu được

Bill Gates nói “sinh ra trong nghèo khó không phải lỗi của bạn, nhưng chết đi trong nghèo khó đó chính là lỗi của bạn”.

Tôi vốn vào đời cũng với 2 bàn tay trắng, không có của cải thừa hưởng, không có mối quan hệ, chỉ có sức trẻ và lòng nhiệt huyết. Tôi cũng xuất thân”nghèo” về tài chính và nỗ lực vươn lên để có được cuộc sống như mình mong ước. Tôi nhận thấy, cái nghèo về tài chính nó chỉ là tạm thời, nó có thể được cải thiện theo thời gian. Nhưng có 3 cái nghèo mà nếu mắc phải, ta sẽ không thể nào trở nên giàu có về tài chính được

  1. Nghèo nghị lực:
    Làm giàu hay lập nghiệp, đó là một con đường dài với nhiều thử thách, đòi hỏi một người phải có đủ nghị lực và quyết tâm để theo đuổi đến cùng. Đây cũng là lý do mà tại sao ai cũng muốn giàu có, nhưng chẳng có nhiều người chịu nhấc đít lên để đi làm giàu. Hầu hết mọi người chỉ mong muốn đạt được sự giàu có một cách tức thời và dễ dàng, giống như trúng một tờ vé số.
    Sự thật là việc làm giàu nó không đòi hỏi một nghị lực phi thường nào hết, nó chỉ cần một người kiên trì theo đuổi. Nếu so sánh giữa việc làm giàu và đi làm công, tôi thấy việc làm công còn khó gấp bội lần, bởi mỗi ngày người làm công phải đi làm đúng giờ mặc trời nắng trời mưa, làm những việc theo sự sai bảo của người khác và duy trì công việc trong suốt 40 năm. Trong khi đó, ở thời buổi hiện tại, nếu biết vận dụng những xu thế công nghệ mới và có đủ nghị lực, một người có thể chỉ cần 5 năm nỗ lực để làm giàu.
  2. Nghèo năng lực:
    Hơn 80% dân số trên thế giới sau khi ra trường thì lại không học thêm bất kỳ khóa học nào hết và làm một công việc lặp đi lặp lại cho đến trọn đời. Hiển nhiên với kế hoạch này, thu nhập của họ cũng ở mức trung bình. Thu nhập là kết quả của năng lực làm việc, nếu không tìm cách nâng cao năng lực làm việc, đồng nghĩa với việc thu nhập không thể gia tăng.
    Bạn biết không, hầu hết mọi người đều có thói quen so sánh bản thân với một mức trung bình nào đó. Bạn chắc chắn sẽ nghe đến điểm trung bình, thu nhập trung bình… Tuy nhiên, một học sinh điểm trung bình là 5, không có nghĩa là anh ấy không có điểm 10 nào. Một ngành nghề thu nhập trung bình 3tr/tháng, không có nghĩa là không có người có thu nhập 10, 20 thậm chí là 100 triệu trong ngành nghề đó. Tôi khuyến khích bạn đặt cho mình cái ngưỡng chấp nhận cao hơn mức trung bình đó, tìm ra được thế mạnh của bản thân và phát huy nó, chắc chắn năng lực & thu nhập của bạn rồi cũng sẽ được nâng cao.
  3. Nghèo tiềm lực:
    Thật khó để nhảy lên một đỉnh cao mới nếu như không có một nền tảng vững vàng. Trong việc làm giàu, thật khó để có lợi nhuận nếu không chịu đầu tư, đầu tư càng nhiều, tiềm năng sinh lợi nhuận càng cao. Thậm chí, ngay cả người làm công ăn lương cũng phải đầu tư chính sức lao động của mình trong cả tháng trời ròng rã mới nhận được đồng lương.
    Nếu tiềm lực tài chính của bạn không có quá lớn, bạn có thể chọn đầu tư nhỏ, miễn sao phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của bạn. Thậm chí nếu không có cơ hội phù hợp để đầu tư, hãy chắc chắn bạn phải đầu tư cho bản thân trước hết (trừ khi bạn nghĩ đầu tư vào bản thân là một khoản đầu tư tồi). Hãy tạo điều kiện để chính bạn có được những nền tảng kiến thức, kỹ năng tốt nhất. Từ nền tảng này, bạn sẽ gầy dựng được sự nghiệp, có được thu nhập lớn hơn. Sau đó hãy dùng một phần thu nhập này để tiếp tục tái đầu tư vào bản thân, và tái đầu tư vào chính sự nghiệp của bạn. Về lâu dài, bạn sẽ bắt đầu được tiếp cận đến những cơ hội tốt và tiềm năng hơn. Thế giới này không thiếu gì cơ hội, có chăng chỉ thiếu người đủ năng lực để nắm bắt cơ hội hay không.

Bạn thân mến, tôi nghĩ rằng ở đất nước chúng ta, hiếm có ai sinh ra mà giàu có ngay cả, nhất là với những bạn sinh trước năm 2000, tôi nghĩ rằng bạn cũng đã có một thời gian trải nghiệm sự vất vả & vật lộn với cuộc sống để mưu sinh, hoặc ít nhất là chứng kiến nó từ cha mẹ của mình. Bản thân tôi cũng vậy, tôi sinh ra trong một gia đình bố mẹ làm công chức nhà nước, thu nhập chỉ đủ nuôi sống qua ngày, bản thân tôi được cho ăn học thành tài cũng là một nỗ lực lớn của gia đình. Khi lập nghiệp, tôi cũng chỉ có 2 bàn tay trắng cùng với kỹ năng chuyên môn và tinh thần cần cù làm việc để vươn lên. Nhưng nghèo về tài chính, nhưng giàu về nghị lực, năng lực và tiềm lực. Chính điều này đã giúp thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi và gia đình sau gần chục năm lập nghiệp. Và thứ mà tôi cảm thấy hạnh phúc nhất, đó là thế hệ con cái của tôi sẽ không cần phải bắt đầu lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng như cha mẹ nó, mà sẽ có một xuất phát điểm mạnh hơn, và có được một sự nghiệp tốt đẹp hơn.

Trong khoảng 3 năm nay, tôi bắt đầu dành thêm thời gian để chia sẻ, đào tạo và cố vấn cho một số anh em Việt Nam lập nghiệp, tôi vẫn đang trên hành trình hiện thực hóa tầm nhìn #3trieunguoiVietthanhdat. Tôi cũng rất vui nếu trong một tương lai gần, tôi và bạn có thể cùng hỗ trợ nhau, bằng một cách phù hợp nào đó, để cùng nhau xây dựng tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và cộng đồng. Bạn có thể liên lạc với tôi nếu cần một sự giúp đỡ.

Cho sự thành công của bạn.

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.