Home / Blog / My Sharing About Life / Nhanh chưa chắc đã tốt, mà chậm không chắc đã hay.

Nhanh chưa chắc đã tốt, mà chậm không chắc đã hay.

 

Ông bà hay nói “những cái giá trị thường không đến một cách nhanh chóng, dễ dàng”. Nhưng nếu làm hoài mà thành quả chưa đến thì người ta chỉ muốn thay đổi định hướng chứ không muốn tiếp tục theo đuổi con đường trước giờ.

Hầu hết mọi người đều mong có một sự nghiệp thăng tiến, lâu dài. Nhưng cũng như lẽ thường tình, dù là người kiên trì thế nào thì cũng muốn nhanh chóng gặt hái được những thành quả. Bởi vậy, cái đến nhanh chưa chắc đã là cái tốt, mà cái đến chậm không chắc đã hay.

Tôi công tác trong lĩnh vực kỹ thuật được gần 10 năm, và cũng có gần bằng đó năm xây dựng kinh doanh cho riêng mình. Tôi nhận thấy, cho dù làm công hay làm riêng, muốn có được sự nghiệp tốt, một người đều cần phải chăm chỉ làm việc và dành sự tập trung cho định hướng của mình. Tôi may mắn có được điều đó. Tuy nhiên, qua quá trình trải nghiệm, tôi cũng nhận thấy kiên trì và tập trung là điều hầu hết mọi nguồi luôn thiếu.

Thời gian đầu mới mở doanh nghiệp, kinh doanh khó khăn, những người cộng sự cùng tôi khởi nghiệp cứ lần lượt ra đi. Lúc đó, tôi nghĩ rằng đó là do họ không đủ kiên trì. Và thế là tôi lại tiếp tục chọn những người cộng sự mới. Bạn biết không, tình trạng này lại tiếp diễn, những người cộng sự mới lại ra đi. Điều này khiến tôi trăn trở rất nhiều. Và đó là lúc tôi nhận ra được điều này: “sự nghiệp lâu dài chắc chắn phải chậm để đến đích, nhưng cần phải nhanh chóng tạo ra những thành quả nhỏ trên con đường chinh phục mục tiêu đó”.

Trong mục tiêu dài hạn phải có mục tiêu ngắn hạn, và hoàn thành mục tiêu ngắn hạn cũng phải giúp hoàn thành mục tiêu dài hạn. Do đó, trong chậm phải có nhanh thì mới đi được lâu dài, mà trong nhanh phải có chậm thì mới bền vững về sau.

Dưới đây là những điều mà tôi đã làm để phát triển đội ngũ của mình, bạn có thể tham khảo để áp dụng vào chính doanh nghiệp của mình:

  • Xây dựng tầm nhìn: bất kể đối tác kinh doanh mới nào, tôi đều đề nghị họ cam kết hợp tác trong thời gian ít nhất 5 năm nếu như muốn làm việc cùng với tôi. Tôi cũng đồng thời đưa ra lộ trình 3 tháng – 1 năm – 3 năm – 5 năm để giúp đối tác mới có tầm nhìn rõ ràng hơn.
  • Tạo ra những chiến thắng nhỏ: tôi chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ trong hàng tháng, thậm chí là hàng tuần và hàng ngày. Từ một kế hoạch lớn lâu dài, tôi chia thành những việc làm hàng ngày mà ai cũng có thể thực hiện được. Chiến tháng mỗi ngày, đều đặn trong 7 ngày sẽ hoàn thành mục tiêu tuần, đều đặn 4 tuần sẽ hoàn thành mục tiêu tháng, rồi đến mục tiêu năm, và mục tiêu 5-10 năm.
  • Gia nhập nhóm những người chiến thắng: chơi với 5 người thành công, bạn sẽ là người thành công thứ 6. Việc gia nhập vào nhóm những người chiến thắng không chỉ giúp cho thành viên được học hỏi thêm, mà còn giúp giữ sự tập trung và nhiệt huyết cho họ. “Một con ngựa đua khi chạy một mình không bao giờ nhanh bằng khi nó chạy cùng một đàn ngựa đua”.

Từ khi tôi bắt đầu áp dụng những chiến thuật này, kinh doanh của tôi bắt đầu khởi sắc, tôi phát triển được nhóm làm việc cốt lõi của mình, đồng thời tuyển chọn được những đối tác mới có đủ tiêu chuẩn và bản lĩnh để cùng hợp tác lâu dài.

Bạn thân mến, nếu bạn cũng làm kinh doanh và cũng đang gặp vấn đề trong việc xây dựng đội ngũ, bạn có thể chia sẻ cùng tôi, có thể tôi sẽ có giải pháp cho bạn.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Đảm bảo ở hiệp 1, làm gì ở hiệp 2?

Cuộc đời như một trận bóng đá có 2 hiệp. Hiệp 1 thì hầu hết ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.