Home / Blog / My Sharing About Life / Sống khó khăn, đời sẽ dễ dàng – Sống dễ dàng, đời lại khó khăn

Sống khó khăn, đời sẽ dễ dàng – Sống dễ dàng, đời lại khó khăn

Trong giai đoạn mùa dịch vừa qua, rất nhiều người bị ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, nếu để ý, bạn sẽ thấy vẫn có một số người không những không bị những vấn đề tiêu cực này tác động đến mà còn lại ăn nên làm ra. Có bao giờ bạn đặt câu hỏi rằng, những người ở nhóm thứ 2 này đã làm gì, điều gì giúp họ vượt qua những thời khắc khó khăn này chứ? Là lỗi của định mệnh hay do may mắn? Cũng có thể, nhưng điều này không đúng với tất cả. Vậy lý do thật sự là gì?

Tôi cũng trăn trở nhiều đêm để tìm lời giải, và cuối cùng tôi hiểu rằng, những người có cuộc sống thuận lợi trong những thời khắc khó khăn, là do họ đã chọn cách sống khó khăn và vượt qua nó ở những thời điểm trước kia. Trong một nghiên cứu về 300 tấm gương thành đạt nhất trong lịch sử nhân loại, những người như Franklin Roosevelt, Winston Churchill, Mahatma Gandhi, Albert Einstein, Thomas Edison, kết quả phát hiện ra rằng 1/4 trong số họ là những người khuyết tật, 3/4 còn lại thì được sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó hoặc thiếu thốn tình yêu thương từ gia đình. Những người như thế họ không có lựa chọn về mọi hoàn cảnh xảy ra trong cuộc sống, nhưng họ chịu trách nhiệm cho toàn bộ lựa chọn về thái độ trước mỗi nghịch cảnh.

Với riêng bản thân tôi, tôi xem những khó khăn đến với mình trong quá khứ như là một điều may mắn, bởi từ đó tôi trở nên mạnh mẽ hơn, cũng như xây dựng được một sự nghiệp bền vững ở giai đoạn này. Tôi sinh ra là người thuận tay trái, chính điều này cũng đã thử thách tôi ngay từ những ngày còn nhỏ khi sống trong một thế giới mà hầu hết mọi thứ được làm ra dành cho người thuận tay phải, và có rất nhiều việc tôi đã phải làm bằng tay không thuận của mình như cầm bút viết, cầm đũa để ăn,… Khi lớn lên, tôi đã chấp nhận sống xa gia đình từ những năm 16 tuổi để lên thành phố trọ học. Mặc dù vậy, tôi lại ham chơi game, ham đi đá bóng hơn ham học, để rồi tôi cũng đã từng thi rớt đại học. Tôi cũng trải qua nỗi đau mất người thân trong gia đình từ khi còn khá trẻ. Sau này đi làm, công việc của tôi thời gian đầu cũng không thuận lợi, khi gần như phải bắt đầu lại ở một lĩnh vực mới sau 5 năm đầu đi làm, vì dự án tôi theo đuổi trong thời gian đó bị hủy bỏ trong lúc sắp hoàn thành. Rồi khi phát triển doanh nghiệp riêng cũng vậy, trong khoảng 8 năm đầu, mặc dù đã dồn rất nhiều tâm huyết nhưng công việc kinh doanh vẫn không cất cánh.

Thời gian đó, rất nhiều người quen và cả những người trong gia đình đã khuyên tôi nên ngưng những gì mình đang làm để chấp nhận một cuộc sống an nhàn. Tuy nhiên tôi hiểu rằng, “sống khó khăn, đời sẽ dễ dàng – sống dễ dàng, đời lại khó khăn”. Và trong giai đoạn mùa dịch vừa rồi là một ví dụ, tôi vẫn tiếp tục phát triển sự nghiệp và doanh nghiệp của mình, vẫn chi tiêu thoải mái như không có biến động kinh tế xảy ra (riêng chỉ có những kế hoạch du lịch là tôi phải hoãn lại, từ đầu năm đến giờ tôi đã bỏ mất 2 chuyến đi mặc dù vé máy bay đã mua, tiền phòng đã thanh toán).

Vậy tôi đã làm gì trong 5 năm qua để thử thách bản thân mình và rồi được sống trong an nhàn ở những thời khắc khó khăn? Tôi có một bí quyết mà tôi gọi là “đứng ở đoạn dài của đòn bẩy”. Bạn đã học về đòn bẩy thì chắc chắn sẽ biết đòn bẩy có 2 đầu và một điểm cân bằng, nếu điểm cân bằng nằm ở giữa đòn bẩy thì khi đặt một vật nặng ở đầu bên này, phải đặt một vật nặng khác có khối lượng tương đương ở đầu còn lại để đòn bẩy được cân bằng. Thông thường, một người trong giai đoạn đầu lập nghiệp giống như là đứng trên một đầu của đòn bẩy có điểm cân bằng nằm ở giữa, có nghĩa là khi họ đặt nỗ lực ở một đầu thì sẽ nhận được thu nhập tương xứng ở đầu còn lại của đòn bẩy. Tôi cũng bắt đầu sự nghiệp giống hệt như vậy. Tuy nhiên theo thời gian tôi đã làm 3 việc này để có thể đứng ở đoạn dài của đòn bẩy:

  • Không ngừng nâng cao năng lực cá nhân: Theo luật đòn bẩy, thì sức nặng tôi đặt ở 1 đầu chính bằng thời gian lao động nhân với năng lực cá nhân. Khi tôi nâng cao năng lực cá nhân thì thời gian lao động sẽ giảm lại trong khi vẫn nhận được thu nhập tương đương, hoặc là nếu vẫn giữ nguyên thời gian lao động thì thu nhập sẽ gia tăng tỷ lệ thuận với năng lực. Với riêng bản thân tôi trong suốt chục năm lập nghiệp, điều mà tôi hài lòng không phải là thu nhập và những tài sản mình có được, mà đó là việc tôi có thể hoàn thiện năng lực cá nhân từng ngày, từ một người kỹ sư thiếu thốn rất nhiều kỹ năng sống, làm việc & kinh doanh để trở thành một người tròn trịa hơn ở các khía cạnh này.
  • Gia tăng thời gian làm việc: cũng giống như trên, khi thời gian làm việc gia tăng thì thu nhập cũng gia tăng tương ứng. Nhưng ý của tôi ở đây không phải gia tăng thời gian làm việc của cá nhân, mà chính là việc tạo ra những công cụ tự động, hoặc dùng máy móc để làm việc thay cho sức người. Nếu bạn có dịp kết nối với tôi từ trước, bạn sẽ biết xung quanh tôi luôn có những công cụ tự động hóa doanh nghiệp làm việc thậm chí ngay cả khi tôi đang ngủ. Giống như khi tôi đang viết những dòng này cho bạn, thì đồng thời cũng có một tôi khác vừa mới gửi email cho khách hàng và đối tác, lại có một tôi khác đang livestream trên facebook cá nhân, và rất nhiều tôi nữa đang làm các công việc như kế toán, quản lý doanh nghiệp để cuối ngày tự động gửi báo cáo cho chính tôi.
  • Dịch chuyển điểm cân bằng của đòn bẩy: đây chính là yếu tố khiến tôi quyết định xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình thay vì hài lòng với công việc chuyên môn của mình. Thông thường, với một người đi làm hành chính, điểm cân bằng luôn luôn ở giữa, tức là làm bao nhiêu thì hưởng lương bấy nhiêu. Nhưng khi tôi phát triển doanh nghiệp, khi càng mở rộng đội ngũ nhân sự và phát triển thêm nhiều khách hàng, thì điểm cân bằng của đòn bẩy sẽ dịch chuyển ra phía xa, tức là tôi có thể “làm ít hưởng nhiều”, thậm chí là bước ra khỏi đòn bẩy để đội ngũ nhân lực đứng trên đó thay mình. Đây cũng là lý do vì sao tôi dành hầu hết thời gian và sự tập trung của mình để làm công tác xây dựng đội ngũ và phát triển khách hàng. Tôi thậm chí còn dành mỗi ngày 1h thông qua các công cụ trên internet để chủ động kết nối, tuyển chọn và đào tạo một số anh em phù hợp, có cùng chí hướng nhằm mục tiêu, từ đó có thể trở thành một thành viên cốt lõi trong đội ngũ của tôi sau này. Những việc tôi làm có vẻ hơi điên rồi, bởi tôi vốn dĩ đã bận rộn, giờ còn dành thêm thời gian để truyền nghề cho người khác, nhưng tôi sâu sắc ý thức được rằng, điều này sẽ giúp tôi sau này “đứng ở đoạn dài của đòn bẩy”.

Bạn thân mến, tôi không thể nào chia sẻ cụ thể tất cả những gì tôi đã làm trong gần một thập kỷ, nhưng nguyên tắc “đứng ở đoạn dài của đòn bẩy” chính là kim chỉ nam để tôi phát triển sự nghiệp của mình, cũng như giúp tôi định hướng những gì mình nên làm, kể cả những gì không cần thiết phải làm. Tôi có một niềm tin rằng, với một người vào đời lập nghiệp bằng 2 bàn tay trắng như tôi, nhờ vào việc áp dụng công thức này một cách đều đặn, kiên trì, để bây giờ có thể tạo dựng một sự nghiệp vững vàng, không bị ảnh hưởng bởi thời thế, thì bạn của tôi, bạn cũng sẽ làm được nó. Tôi chúc cho bạn giải quyết được những vấn đề hiện tại của mình, cũng như có được những định hướng đúng đắn để tiếp tục phát triển sự nghiệp lâu dài.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.