Home / Blog / My Sharing About Life / Sống với sự ổn định tạm thời là đang đối mặt với bất ổn tiềm ẩn ở tương lai

Sống với sự ổn định tạm thời là đang đối mặt với bất ổn tiềm ẩn ở tương lai

Bạn thân mến, bạn có nhận thấy là khi những biến động xã hội xảy ra, có những lựa chọn ta từng nghĩ là an toàn và ổn định thì giờ đây không còn nữa, thậm chí trở nên bất ổn hơn bao giờ hết. Cuộc sống & lập nghiệp của mỗi chúng ta giống như một chiếc thuyền ngoài khơi, khi sóng yên biển lặng thì thuyền dù lớn hay nhỏ vẫn băng băng lướt sóng, nhưng đến khi gió to biển động, lúc đó mới biết thuyền ta có đủ chắc để vượt sóng không.

Thẳng thắn mà nói, ai ra đời lập nghiệp cũng muốn có một sự nghiệp ổn định, từ đó có điều kiện về cả thời gian và tài chính để chăm lo cho bản thân, gia đình. Nhưng thực tế là trong một xã hội mà sự thay đổi diễn ra hàng ngày, dẫn đến nền kinh tế cũng chuyển biến theo, thì sự ổn định về lâu dài là một thứ xa xỉ, thậm chí là phi thực tiễn. Do đó, nếu ai đó sống quá lâu trong sự ổn định nhất thời thì chắc chắn sẽ đón nhận rất nhiều rủi ro tiềm ẩn trong tương lai. Ở một khía cạnh khác, nếu ta nỗ lực vươn lên để đương đầu với những thử thách mới, chấp nhận phá vỡ sự ổn định ở hiện tại, thì tương lai sẽ được đảm bảo và rủi ro được giảm thiểu ở mức thấp nhất.

Trong thời gian vừa qua, có rất nhiều anh em bạn bè tôi gặp những vấn đề trong sự nghiệp do kinh tế xã hội biến động. Nhưng với riêng tôi thì mọi thứ vẫn vững vàng, công việc vẫn chạy, lương vẫn về, kinh doanh vẫn phát triển, thu nhập vẫn tiếp tục gia tăng. Dĩ nhiên tôi không nói là mình sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng, nhưng tôi chắc chắn rằng nếu sóng to gió lớn có ập đến khiến tất cả con thuyền đều chìm, thì chí ít thuyền của tôi cũng là một trong những chiếc sau cùng. Ngẫm lại, lý do mà sự nghiệp của tôi ít bị ảnh hưởng, bởi vì trong suốt những năm vừa qua tôi đã liên tục nỗ lực để vượt qua vùng an toàn của chính mình, đối diện và giải quyết những vấn đề mà hầu hết mọi người đều né tránh, đồng thời có những kế hoạch dài hạn, những phương án dự phòng cho sự nghiệp của mình.

Tôi bắt đầu rời bỏ sự ổn định tạm thời của cuộc sống từ khi còn rất trẻ. Từ lúc 16 tuổi, tôi đã xa gia đình để khăn gói một mình lên ở trọ tại thành phố để theo học tại 1 trường chuyên cấp 3. Đến năm 18, tôi cũng bắt đầu tự lập về tài chính khi vừa học chuyên ngành điện tử tại trường ĐHBK, vừa đi dạy luyện thi đại học, vừa buôn bán online một số mặt hàng điện tử. Năm 22 tuổi khi chuẩn bị tốt nghiệp đại học, tôi mở doanh nghiệp đầu tiên của mình về lĩnh vực thiết kế điện tử và sau đó vận hành song song khi ra trường đi làm. Năm 25 tuổi tôi hoàn thành thạc sĩ cùng chuyên ngành trong lúc vẫn làm công việc hành chính và kinh doanh ngoài giờ. Trong thời gian đó, tôi cũng nhận ra được tiềm năng phát triển lâu dài của mô hình ECIN (bạn có thể tham khảo tại đây) và bắt đầu triển khai song song công việc chuyên môn cho đến hiện tại.

Nhiều bạn bè và người trong gia đình hay đặt câu hỏi là cuộc sống hiện tại đã có bằng cấp, công việc, nhà cửa, mọi thứ chưa đủ tốt hay sao mà tôi cứ luôn nỗ lực như thế. Tôi không biết trả lời thế nào, nhưng một lý do quan trọng, đó là tôi luôn cảm thấy chưa an toàn với những gì đang có hiện tại và luôn muốn chuẩn bị tốt hơn nữa cho tương lai. Tôi từng nghĩ rằng, nếu trước kia mình lựa chọn lấy xong bằng cao học cộng với vài năm đi làm rồi về trường giảng dạy để thư thả hơn về thời gian và có nguồn thu nhập ổn định rồi làm đến về hưu, thì có lẽ trong đợt biến động kinh tế vừa rồi, có thể cả nhà tôi phải ăn mì gói cầm hơi trong vài tháng.  Thẳng thắn mà nói, tôi vốn dĩ cũng khá lười biếng. Tôi thích đánh một giấc từ tối đến giữa trưa, sau đó nằm dài lên ghế để coi film, chơi game, chỉ khi nào đi du lịch thì tôi mới thích dậy sớm. Tuy nhiên, tôi cũng đủ tỉnh táo để nhìn thấy được những vấn đề ở tương lai, cũng như có trách nhiệm với gia đình ở hiện tại để khiến bản thân luôn phải giữ mình bận rộn với những kế hoạch & việc phải làm.

Bài học của tôi ở đây, đó là tôi luôn phải sống và làm việc ở chế độ “pay now, play later” (làm hôm nay, hưởng thụ sau này) ở trong bất kỳ giai đoạn nào. Hiển nhiên, khi mới lập nghiệp chưa có gì trong tay, nếu không chịu nỗ lực thì chắc chắn sẽ không có gì mai này. Nhưng thậm chí ngay cả khi đạt được những thành tựu tốt rồi, tôi vẫn luôn giữ cho mình ở chế độ này, lấy sự ổn định ở hiện tại làm nền tảng vững vàng để bản thân vươn lên và đạt đến một sự ổn định mới tốt hơn. Tôi nhận thấy, cuộc sống là không giới hạn. Giới hạn nếu có, đó chính là giới hạn do chính bản thân mình đặt ra và tự hài lòng với nó thôi, còn bản thân cuộc sống luôn có rất nhiều đỉnh cao mới để ta chinh phục.

Bạn thân mến, bạn có đang trên đường rời bỏ sự an toàn sẵn có để chuẩn bị một nền tảng tốt hơn cho tương lai của mình chứ? Nếu có, tôi chúc bạn đủ sự mạnh mẽ và kiên trì để tiếp tục con đường đã chọn. Nếu chưa, tôi khuyến khích bạn đưa ra quyết định để nâng tầm cuộc sống ngay hôm nay. Tôi rất nóng lòng muốn nghe những trải nghiệm lập nghiệp của bạn để cùng nhau học hỏi. Hoặc nếu bạn cần một sự định hướng cho chặng đường phía trước, hãy nhắn cho tôi để cùng nói chuyện nhiều hơn nhé.

Cho sự thành công của bạn.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Chọn kiếm tiền khó để có sự nghiệp dài lâu

“Ở VN mình, kiếm tiền nhỏ quá dễ, vậy nên nhiều người cứ nghĩ kiếm ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.