Home / Blog / Business Learning / Ta không mua bằng tiền, ta mua bằng thời gian

Ta không mua bằng tiền, ta mua bằng thời gian

Lần đầu tiên tôi biết được định nghĩa này cách đây 5 năm, và nó đã thay đổi toàn bộ thế giới quan về lập nghiệp của tôi…

Mỗi một thứ ta muốn sở hữu đều có giá của nó, và thường ta quy nó ra bằng tiền. Nhưng để có được số tiền mình cần, ta cần mất một khoảng thời gian để kiếm tiền. Người cố vấn của tôi định nghĩa rằng, cái giá thật sự của một món hàng đối với mỗi người bằng giá tiền của nó chia cho số tiền mà ta còn dư lại hàng tháng sau khi trừ hết chi phí sinh hoạt. Lấy ví dụ để mua một căn nhà có giá 1 tỷ, nếu như ta có thu nhập 20 triệu/tháng, sau khi trừ hết chi phí sinh hoạt còn dư lại 5 triệu/tháng. Như vậy ta sẽ mua được căn nhà sau 200 tháng, tương đương khoảng 17 năm. Nhưng với một người có thu nhập 30tr/tháng và trừ hết chi phí sinh hoạt còn lại 15tr/tháng, thì họ có thể mua ngôi nhà đó trong vòng 6 năm. Điều mà tôi ngộ ra ở đây là: cái giá cho mỗi món hàng thực ra là khác nhau đối với mỗi người, người ta không thể mua một món hàng với giá tiền rẻ hơn, nhưng có thể trả nó bằng ít thời gian hơn.

Dưới đây là những chiến thuật mà tôi đã áp dụng trong suốt hơn 5 năm qua để có thể mua hàng bằng cách trả ít thời gian hơn.

  1. Tập trung vào việc phát triển năng lực cá nhân hàng ngày.
    Thu nhập mà mỗi người tạo ra nhờ vào việc giải quyết vấn đề của người khác. Một người giải quyết được càng nhiều vấn đề quan trọng thì thu nhập càng tăng, và để giải quyết được những vấn đề này, con đường duy nhất là thông qua việc phát triển năng lực cá nhân. Trong suốt hơn 7 năm qua từ khi bắt đầu lập nghiệp, tôi luôn chiến đấu với bản thân mình hàng ngày, nỗ lực để khiến bản thân trở nên tốt hơn chính mình ngày hôm qua. Đây là cuộc chiến mà tôi cảm thấy cam go nhất, bởi bên trong mỗi người luôn có cái “TÔI BIẾT RỒI” và sự lười biếng luôn chực chờ xuất hiện. Tôi luôn tự nhủ, nếu thu nhập hàng năm của mình không tăng lên tối thiểu 20%, điều đó có nghĩa mình đang gặp vấn đề trong việc phát triển năng lực bản thân.
  2. Lựa chọn làm những việc có tính bền vững & lâu dài.
    Khi biết được mình phải trả cho mọi thứ mình muốn bằng thời gian, tôi thấy có trách nhiệm với chính thời gian của mình hơn, bởi vì thời gian của mỗi người là hữu hạn. Thứ nhất, tôi mua sắm hợp lý hơn, bởi tôi biết mỗi thứ mình mua sẽ bằng một phần cuộc đời của mình đánh đổi. Ý của tôi không phải là mình phải quá cần kiệm, mà là mình nên mua sắm những gì thật sự cần thiết & có chất lượng tốt, đặc biệt là chi tiêu cho những thứ có thể giúp phát triển kinh tế của gia đình. Thứ hai, trong việc xây dựng sự nghiệp, tôi luôn hướng đến làm những việc có khả năng phát triển trong lâu dài, làm đến đâu chắc đến đó, làm một lần nhưng thành quả của mình có thể sử dụng nhiều lần. Tôi lựa chọn công việc không chỉ đơn giản vì tiêu chí có thu nhập cao hơn (đây là lý do chính của các bạn hay nhảy việc), mà công việc đó có thể giúp tôi tiếp tục phát triển năng lực bản thân không, có sử dụng được những kỹ năng sẵn có của mình không, hoặc kỹ năng mới từ công việc có áp dụng được trong tương lai lâu dài & các khía cạnh khác của cuộc sống hay không. Một khi đã đưa ra lựa chọn, tôi giữ vững cam kết để theo đuổi đến cùng.
  3. Xây dựng kinh doanh cho chính mình.
    Trước khi biết được việc mình chi trả mọi thứ bằng thời gian, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc xây dựng kinh doanh, bởi nó không phải là đam mê của tôi, mà công việc kỹ thuật của tôi cũng đủ tốt & đủ bận rộn để khiến tôi không cảm thấy mình cần thiết phải làm thêm 1 cái gì đó. Tuy nhiên tôi lại biết được rằng, xây dựng kinh doanh giúp tôi gầy dựng được đòn bẩy về thời gian, thông qua việc mình có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn, cũng như hợp tác với nhiều đối tác cùng chí hướng để phát triển với mình. Đó là điều mà công việc kỹ thuật hiện tại không thể có được. Do đó tôi quyết định bắt đầu gầy dựng kinh doanh cho chính bản thân mình vào buổi tối, song song với công việc kỹ thuật vào giờ hành chính.

Tôi bắt đầu thực hiện những thay đổi này vào đầu năm 2012, thấm thoắt cũng hơn 6 năm trôi qua. Đây không phải là một khoảng thời gian dài, nếu so sánh với 40 năm dành cho việc xây dựng sự nghiệp, tôi vẫn còn rất nhiều thứ cần phát triển trong tương lai. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, ngoài việc tiếp tục nỗ lực, tôi bắt đầu nhận được những quả ngọt do chính mình gieo trồng những năm trước. Thu nhập của tôi tăng lên gấp 5 lần so ngày đầu tiên làm kỹ sư cho một tập đoàn của Nhật. Nhờ vào những kỹ năng trau dồi được, tôi quản lý công việc & điều hành doanh nghiệp của mình tốt hơn, công việc chiếm ít thời gian của tôi hơn, trong khi thu nhập vẫn tăng lên đều đặn. Cũng nhờ vậy, tôi có nhiều thời gian hơn để chăm lo cho gia đình, đồng thời chu cấp những điều kiện tài chính tốt nhất cho vợ con & cha mẹ mình. Đó là niềm tự hào lớn của tôi, bởi người đàn ông dù cho có ra ngoài xã hội làm ăn lớn cỡ nào, anh ấy chỉ thật sự thành công khi nhận được sự tôn trọng & quý mến từ chính những người trong nhà, bởi những gì anh ấy làm được cho gia đình mình.

Check Also

Ra quyết định – phải quản lý mới biết đúng hay sai

Có những lần ta đưa ra một quyết định, rồi cứ trăn trở không biết ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.