Home / Blog / My Sharing About Life / Tài năng chưa phải là tất cả!!!

Tài năng chưa phải là tất cả!!!

Khi nhìn một người thành đạt, hầu hết ta đều nói anh ấy có tài.

Khi nhìn thấy mình chưa thành đạt, ta lại nói rằng do mình không có tài.

Người ta dùng tài năng của người khác để biện hộ cho những gì mình chưa làm được, và biến tài năng thành thứ có thể giúp một người vươn lên những đẳng cấp cao. Nhưng tài năng thôi là chưa đủ…

Dưới đây là 3 yếu tố quyết định đến sự thành đạt của một người trong bất kỳ lĩnh vực nào, dựa trên những trải nghiệm của cá nhân tôi:

  1. Năng lực.

Tôi hay lấy ví dụ, một chiếc điện thoại thông minh khi vào tay đứa bé 1-2 tuổi thì cũng giống như một thứ đồ chơi, vào tay một bác ngoài 50 thì cũng chỉ là công cụ nghe gọi thông thường, còn vào tay những thanh niên trẻ thì nó biến thành một thiết bị đa năng… Có nghĩa là năng lực của người sử dụng sẽ quyết định công cụ được dùng vào mục đích gì. Công cụ tốt cũng cần được đặt trong tay một người đủ năng lực để vận hành.

Trong khía cạnh phát triển năng lực cá nhân, hầu hết những gì ta học được đều là kỹ năng, tức là được thông qua quá trình học tập và rèn luyện để thành nghề. Tài năng có thể giúp ta khởi đầu nhanh hơn, nhưng sẽ không quyết định ta có đến được đích hay không.

  1. Môi trường.

Ông bà ta nói “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Một người có năng lực nhưng nếu không được đặt đúng môi trường, thì không thể nào vươn đến những đỉnh cao trong sự nghiệp, thậm chí là còn bị kéo xuống để trở nên tầm thường.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, để đạt được những thành tựu lớn lao, không có ai lại làm việc một mình. Người có năng lực cần trở thành một thành viên của một nhóm giỏi, không chỉ để phát huy được tối đa khả năng của mình, mà còn được hỗ trợ để khắc phục những điểm yếu.

  1. Tính cách.

Nếu giữa năng lực và tính cách, cái nào cần phải hoàn thiện trước, đó chính là tính cách. Vậy nên ông bà mới có câu “tiên học lễ, hậu học văn”.  Ở đời không thiếu người tài năng, thậm chí khoa học chứng minh rằng mỗi người đều có năng lực để làm một việc gì đó giỏi hơn 80% những người còn lại trên quả đất, nhưng “người có tài mà không có đức là người vô dụng”.

Một người nếu không rèn luyện những tính cách tốt, sẽ khó mà thành đạt lâu dài. Dù làm bất cứ việc gì, một người cũng cần có 3 tính cách sau: “kiên trì, giữ uy tín và ham học hỏi”, đồng thời cần phải duy trì chuẩn mực này ở mức cao nhất.

Nếu như một câu chuyện có 99% trong đó là sự thật, thì có nghĩa là 100% đó là câu chuyện bịa đặt. Do đó, kiên trì, uy tín và ham học hỏi cần luôn được duya trì ở mức 100%.

 

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.