Home / Blog / My Sharing About Life / Thất bại nhiều lúc đáng giá hơn cả thành công!

Thất bại nhiều lúc đáng giá hơn cả thành công!

Chẳng ai khi bắt đầu làm một việc gì lại mong chờ mình thất bại. Tôi cũng vậy. Tuy nhiên, khi nghiệm lại quãng thời gian lập nghiệp của mình, tôi mới thấy rằng, chính thất bại mới là nhân tố giúp cho tôi đạt được những thành tựu ngày hôm nay.

Nếu ai đó hỏi bạn rằng “thất bại lớn nhất của bạn cho đến ngày hôm nay là gì?” và câu trả lời của bạn là “tôi chưa từng thất bại”. Tôi tin chắc rằng những gì trước giờ bạn làm cũng chưa thật sự to lớn. Tôi có rất nhiều người bạn “chưa bao giờ thất bại”. Đó là những người bạn đi học rất bình thường, sau đó vào một trường đại học bình bình và sau đó ra trường đi làm ở một công ty nho nhỏ và sống an phận đến cuối đời.

Tôi thì ngược lại, tôi từng là một kẻ thất bại đúng nghĩa, ngay từ khi học tiểu học cho đến khi hoàn thành chương trình phổ thông, tôi từng thi rớt những kỳ thi từ cấp trường cho đến quốc gia, tôi cũng từng thi rớt đại học, từng bị sa thải trong công việc, từng khởi nghiệp mà không phát triển được doanh nghiệp. Nhưng với tôi, đó là những trải nghiệm quý giá để tôi đứng dậy mạnh mẽ hơn sau mỗi lần vấp ngã, định hướng lại sự nghiệp rõ ràng hơn sau mỗi lần lạc lối.

  • Thi rớt đại học khi đang là một tấm gương học giỏi giúp tôi làm chủ được cảm xúc của mình, bỏ qua được dư luận bên ngoài để tập trung vào việc hoàn thiện bản thân hơn. Nhờ vậy sau này khi xây dựng doanh nghiệp, tôi không còn sống để lo nghĩ về việc người khác nhìn mình như thế nào, chỉ cần biết những gì mình làm là đúng và vững tin với chính định hướng của mình.
  • Bị sa thải trong công việc khi đang là con ngựa đầu đàn giỏi nhất giúp tôi biết được mình phải tập trung xây dựng những gì mà bản thân có thể kiểm soát được thay vì chỉ ngồi lo nghĩ vào những thứ ngoài tầm kiểm soát. Nhờ đó, tôi càng tập trung vào việc phát triển những thế mạnh của mình, đồng thời những yếu tố thuộc thế yếu, tôi sẽ tìm người giỏi để cùng cộng tác.
  • Xây dựng doanh nghiệp riêng theo mảng chuyên môn kỹ thuật không như ý muốn giúp tôi hiểu hơn về thương trường, rằng tôi phải hoàn thiện hơn con người của mình chứ không chỉ cần giỏi về kỹ thuật, và quan trọng hơn, tôi phải biết cung cấp những gì thị trường cần, chứ không phải những gì tôi đang có.

Bạn thấy đấy, thắng chưa hẳn đã tốt, bại chưa hẳn đã tệ. Thầy của tôi từng nói, “phải học cách dùng thất bại làm viên đá lót đường trên hành trình tiến đến thành công”. Vậy cách đó cụ thể là như thế nào? Dưới đây là phương pháp mà tôi áp dụng cho bản thân mình.

  • Đón nhận thất bại như là một dấu hiệu cho thấy tôi đang thành công hơn. Khi muốn đạt được những thành tựu mới, chắc chắn tôi phải làm những điều mới, và phần lớn tôi sẽ không thể làm tốt trong lần đầu tiên. Vậy nên khi tôi gặp những thất bại mới, điều này đồng nghĩa tôi đang phát triển và trên đường vươn đến thành công.
  • Rút kinh nghiệm. Thất bại là tốt, nhưng đừng để thất bại nhiều lần theo một cách giống nhau. Cuộc đời với tôi là một trò chơi mà ta sẽ chơi lại theo chu kỳ mỗi ngày một lần, hãy học cách rút kinh nghiệm vào cuối ngày hôm nay để tiếp cận ngày mai của bạn một cách thông minh hơn.
  • Đừng quá liều mạng. Đừng để bản thân bạn rơi vào tình huống thất bại nặng nề và không còn khả năng gượng dậy. Chấp nhận thất bại không đồng nghĩa với liều mạng, bởi nếu mất mạng thì bạn sẽ chẳng còn cơ hội để làm lại. Hãy tìm môi trường phù hợp giúp bạn có thể thất bại nhỏ và học từ thất bại đó để vươn lên.

Bạn của tôi, năm vừa qua có thể là một năm không như ý của bạn, nhưng hãy xem nó là một điều lành để giúp bạn nhìn nhận lại những lựa chọn của mình, thực hiện sự thay đổi cần thiết để có thể vượt qua những tình huống tồi tệ khác ở tương lai. Cuộc đời như một ván bài, ta không thể biết mình sẽ nhận được quân bài nào, nhưng ta có toàn quyền quyết định cách sử dụng chúng. Hãy sử dụng hợp lý bạn nhé.

Thời gian vừa qua, tôi cũng vừa hoàn thiện một vài chia sẻ cá nhân về kinh doanh & lập nghiệp, đặc biệt là những tầm nhìn tôi thấy được và áp dụng vào chính sự nghiệp của mình để vượt qua những thời điểm khó khăn trong quá khứ. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một vài chỉ dẫn cho con đường lập nghiệp sắp tới, bạn có thể cho tôi biết để tôi gửi bạn.

Chúc bạn sức khoẻ, bình an & thành đạt.
Nguyễn Long Hải

Check Also

Ăn tát sớm để trưởng thành nhanh

Sống trong đời, hầu hết chúng ta đều muốn khoe về những thành tích của ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.