Home / Blog / My Sharing About Life / Thật thà có dễ thành công?

Thật thà có dễ thành công?

Khi còn nhỏ, mẹ hay nói với tôi rằng “Con thật thà quá Hải, như vậy ra đời sẽ thua thiệt và khó thành công”. Đến khi trưởng thành, tôi thấy xung quanh mình, những người thật thà như bố mẹ tôi thì làm cả đời cũng là viên chức bình thường, cuộc sống vừa đủ; còn những người nhanh nhạy, thậm chí là có phần lươn lẹo lại thăng tiến nhanh.  Tôi tự hỏi, vậy tôi muốn thành công thì có cần phải “bớt” thật thà không?

Nhưng sau tất cả, tôi vẫn chọn sống với chính con người của mình, sống một cách thật thà. Đến thời điểm hiện tại, sau gần chục năm lập nghiệp, tôi nhận thấy rằng “nếu mình không lựa chọn sống thật thà, chưa chắc giờ này đã nếm trải được mùi vị thành công”.

Bạn thân mến, nếu bạn cũng là một người sống thật thà, bạn cũng trăn trở về thành công và thăng tiến trong sự nghiệp, tôi xin chúc mừng bạn, bạn đang có một trong những yếu tố quan trọng để thành công bền vững, lâu dài. Tại sao lại như vậy?

  1. Người thật thà không phải là người khờ khạo dễ bị lợi dụng
    Khờ khạo là không biết gì, còn thật thà là biết đúng sự thật. Khờ khạo rất dễ bị lợi dụng, nhưng thật thà có thể phát hiện ra “mùi” lợi dụng từ sớm. 
    Tôi có gần 10 năm công tác trong lĩnh vực công nghệ cao, nghề này đòi hỏi nhiều chất xám, những đồng nghiệp của tôi đa phần đều là người thông minh, học trường chuyên lớp chọn. Và hầu hết họ cũng giống tôi, cũng trung thực và thật thà. Với những người thật thà và có đầu óc, nếu như họ gặp một người thiếu thật thà, họ sẽ dễ dàng phát hiện ra loại người này, bởi cách hành xử, thái độ và cử chỉ khác biệt. 
    Do đó, tôi phát hiện ra rằng, người thật thà khó bị người khác thao túng, lợi dụng. Họ có thể sống một cách an nhiên, tự tại, kết giao với những người thật thà khác và đạt được thành công lâu dài.
  2. Người thật thà là người luôn tiến bộ.
    Trong thế giới đầy những thay đổi, con người cũng bắt buộc phải thay đổi để thích nghi, bắt kịp và thậm chí là đi trước thời đại. Với những người thật thà, khi một việc xảy ra không ưng ý, điều đầu tiên họ nghĩ đến, đó là “mình đã làm chưa tốt điều gì, có gì mình cần phải cải thiện?”. Trong khi đó, hầu hết những người khác sẽ tìm lý do hoặc đổ lỗi cho người khác vì đã để điều không ưng ý xảy ra.
    Hiển nhiên, chỉ khi nào nhận trách nhiệm cho chính bản thân, ta mới bắt đầu thay đổi. Rất khó để một người thay đổi bản thân họ nếu chỉ tìm cách đổ lỗi cho người khác. Với người thật thà, họ chấp nhận điểm yếu của bản thân (và kể cả điểm yếu của người khác), đồng thời họ luôn tìm tòi, học hỏi & phát triển. Điều này khiến họ đi được xa hơn trong khi nhiều người khác dậm chân tại chỗ.
  3. Người thật thà là người có tố chất để thành công lâu dài
    Thành công đòi hỏi nhiều yếu tố, nhưng thật thà là một nhân tố bắt buộc phải có. Trong bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào, dù làm việc với công cụ nào thì gốc rễ vẫn là con người làm việc với nhau. Theo tâm tính tự nhiên, người ta chỉ muốn chơi với những người thật thà, bởi như vậy họ sẽ cảm thấy an toàn và không bị lừa dối. Kỹ năng tốt giúp xây dựng mối quan hệ nhanh, nhưng tính cách tốt mới giúp duy trì và đào sâu mối quan hệ. Do đó, người thật thà sẽ giúp xây dựng những mối quan hệ bền vững, lâu bền. Thực tế cũng đã chứng minh, chỉ những người đủ mạnh mẽ mới dám sống thật thà, mới dám hạ thấp cái tôi của mình để kết nối và làm việc với những người xung quanh.

Trên đây là những lợi ích mà tôi nhận thấy việc sống thật thà đã mang lại cho tôi. Dưới đây là những điều tôi đã làm để duy trì và phát triển tính cách thật thà của mình:

  • Thật thà với chính bản thân. Tôi có danh sách những thói quen tốt phải tập luyện hàng ngày, và tôi kỷ luật bản thân để thực hiện chúng. Thậm chí ngay cả những thời điểm tôi không hoàn thành, tôi nghiêm túc nhìn nhận để sắp xếp lại cuộc sống và hoàn thành chúng vào hôm sau. Nếu không thật thà với chính mình, sẽ rất khó để thật thà với người khác.
  • Giữ lời hứa với người khác. Giữ lời hứa ở đây không chỉ là hoàn thành những gì mình hứa với người khác. Nó còn là việc hoàn thành một cách chu đáo, trọn vẹn. Nó cũng đồng thời là mạnh dạn nói “không” với những gì mình không chắc/không muốn/không đảm bảo để làm, thà mất lòng trước nhưng sẽ được lòng sau.
  • Gắn trách nhiệm với người khác. Con người rất dễ thỏa hiệp với chính mình, do đó nếu tôi chỉ gắn trách nhiệm khi làm một việc gì đó cho chính bản thân mình, tôi sẽ dễ buông xuôi. Nhưng từ khi tôi hiểu rằng những việc tôi làm, nó sẽ ảnh hưởng đến tương lai của gia đình, của nhóm làm việc và tổ chức, và từ đó tôi mạnh mẽ hơn để hoàn thành đến cùng công việc.

Bạn thân mến, bạn cũng là một người thật thà chứ? Nếu vậy hãy chia sẻ cùng tôi những điều tốt lành mà cuộc sống thật thà mang đến cho bạn. Hoặc nếu bạn đang gặp một khó khăn nào đó do sống thật thà, hãy chia sẻ cùng tôi nhé.

Cho sự thành công của bạn.

 

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.