Home / Blog / My Sharing About Life / 2 yếu tố để thành công trong kỷ nguyên số: thương hiệu cá nhân & kết nối xã hội

2 yếu tố để thành công trong kỷ nguyên số: thương hiệu cá nhân & kết nối xã hội

Untitled-3

Tôi viết bài viết này vào lúc 11h đêm ngày Chủ nhật. Bạn biết đó, giờ này hầu hết mọi người đang ngủ để chuẩn bị cho một tuần làm việc mới. Tôi không biết bạn có đang háo hức với những hoạt động của ngày thứ 2 đầu tuần không, nhưng với hầu hết mọi người, ai cũng mong có thêm 1 vài giờ, một vài ngày nghỉ nữa.

Tôi nhận ra rằng nếu một người vẫn tiếp tục với vòng quay làm việc từ 40-48h/tuần, liệu điều này có thật sự thoải mái không? Và nếu câu trả lời là không, thì liệu nó có đủ an toàn để một người chấp nhận sự thiếu thoải mái đó chăng? Tôi vẫn đánh giá cao việc đi làm và có thu nhập ổn định, bởi ở thời điểm bây giờ, nó cũng là ước mơ của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ mới bắt đầu đi làm. Tuy nhiên, tôi cũng không tự tin khi đặt toàn bộ tương lai tài chính, rồi tương lai của gia đình và con cái lên nguồn thu nhập từ công việc. Mặc dù rất tự tin vào chuyên môn của mình, nhưng tôi nghĩ bản thân cũng không thoát khỏi quy luật của sự đào thải, bởi sẽ luôn luôn có một người nào đó trẻ hơn, nhiệt huyết hơn, tài năng hơn sẵn sàng thay thế vị trí của tôi, thậm chí với một mức thù lao thấp hơn của tôi nhiều lần. Tôi có đọc được một câu nói, nếu tôi dừng lại ở một chỗ trong khi mọi người đều tiến lên thì có nghĩa là mình đang đi lùi.

Bạn thân mến, đó là những gì tôi trăn trở cách đây vài năm, cho đến khi tôi tìm được giải pháp là đứng ra xây dựng kinh doanh riêng, từ đó tạo nên nguồn thu nhập do mình quyết định và về lâu dài trở thành sự nghiệp mà mình có thể thừa hưởng lại cho những thế hệ sau. Trải qua nhiều thăng trầm, có nhiều nhiều ý tưởng vẫn còn trên bàn giấy và vĩnh viễn không bao giờ được triển khai, có những ý tưởng thực hiện và gặt hái được những thành công ban đầu, rồi sau đó cũng dừng lại vì nhiều yếu tố như cạnh tranh, bản quyền, marketing,… Thời điểm khởi đầu luôn gặp nhiều khó khăn, và nó cũng khiến nhiều người cộng sự của tôi lùi bước. Tuy nhiên, tôi cũng may mắn được sự giúp đỡ của nhiều thế hệ đi trước, cộng thêm bản tính cần cù sẵn có, từ đó gây dựng được một sự nghiệp cũng gọi là tương đối ổn định ngày hôm nay.

Nếu bạn đang quan tâm đến việc đứng ra xây dựng kinh doanh và làm chủ sự nghiệp, tôi nghĩ bạn có thể đang loay xoay với việc tìm nguồn vốn, sản phẩm và ý tưởng kinh doanh. Những chia sẻ tiếp theo của tôi sẽ gợi ý cho bạn 2 chìa khóa cực kỳ quan trọng để bạn có thể thành công trong hầu hết mọi lĩnh vực kinh doanh. Tôi không biết xuất phát điểm của bạn như thế nào, nhưng tất cả chúng ta đều đang sở hữu một thứ tài sản giá trị và một nguồn vốn có tiềm năng gần như vô hạn. Đó là tài sản về thương hiệu cá nhân, và nguồn vốn về những kết nối xã hội.

Đầu tiên là về thương hiệu cá nhân. Nếu như cách đây khoảng gần 10 năm, người ta thường nói “công ty bạn đang làm sẽ quyết định danh tiếng của bạn”, thì bây giờ xu thế đang thiên về hướng “người mà công ty đang hợp tác sẽ quyết định danh tiếng của công ty”. Chẳng phải vậy mà những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng luôn được nhờ đến để đánh bóng các chương trình truyền hình, hoặc danh tiếng cho những công ty lớn. Riêng trong lĩnh vực kinh doanh, nếu bạn có một thương hiệu cá nhân đủ tốt về mặt uy tín, danh tiếng, bạn sẽ gặp rất nhiều thuận lợi trong việc kết nối với đối tác, khách hàng. Thậm chí nếu thương hiệu của bạn vượt trội hơn so với những người khác, bạn sẽ trở thành thỏi nam châm và thu hút những đối tác đến làm việc cùng bạn.

Thứ hai là về nguồn vốn kết nối xã hội, thực ra điều này cũng không phải quá xa lạ. Tuy nhiên, bạn chỉ thật sự biến những mối quan hệ xã hội của mình thành “nguồn vốn” nếu bạn biết cách sử dụng để kinh doanh. Tôi không nói ở đây bạn phải lợi dụng những mối quan hệ sẵn có để làm giàu cho bạn, điều này hoàn toàn sai với một người làm kinh doanh chân chính. Bởi kinh doanh phải mang lại giá trị thật cho khách hàng, và bạn tạo ra thu nhập nhờ tạo ra những giá trị thặng dư này. Bạn biết đấy, bất kỳ ai trong những mối quan hệ của bạn đều có nhu cầu tiêu dùng, mua sắm một sản phẩm nào đó. Và thay vì họ phải mua từ một người không quen biết, nếu bạn có mối quan hệ đủ tốt với người tiêu dùng, họ sẽ rất tin tưởng để mua từ phía bạn, thậm chí lúc đó giá cả có cao hơn cũng không thành vấn đề. Điều này thật thú vị phải không, trong thời đại mà sản phẩm phục vụ nhu cầu nào cũng có, giá cả kiểu gì cũng có, thì những người tiêu dùng họ quan tâm nhiều hơn đến người bán hàng, chứ không bận tâm nhiều đến sản phẩm đó ra sao nữa.

Cuối cùng, làm cách nào để xây dựng thương hiệu cá nhân, làm cách nào để gia tăng những kết nối xã hội? Đó là cả một quá trình dài vừa học hỏi, vừa thực hiện dựa trên sự đều đặn, xây từ những viên gạch đầu tiên cho đến lúc hoàn thành. Trong thời gian gần đây, tôi cũng đang phát triển về chủ đề này. Website mà bạn đang theo dõi cũng là một trong những chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân của tôi. Hoặc bạn cũng có thể xem cách tôi xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua mạng xã hội tại đây https://www.facebook.com/profile.php?id=100011052302969

Bạn thân mến, nếu bạn đang thật sự quan tâm đến việc xây dựng kinh doanh, đặc biệt là cách xây dựng thương hiệu cá nhân, phát triển các kết nối xã hội, bạn có thể gửi tin nhắn qua facebook, hoặc email cho tôi. Tôi có thể gửi cho bạn một vài tài liệu, video tham khảo, tất cả đều miễn phí. Và nếu có duyên hơn nữa, tôi và bạn có thể cùng nhau hợp tác để làm nên những điều lớn lao hơn.

Thân ái,

signature

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.