Home / Blog / Business Learning / Tôi đã tự tẩy não để trở nên thành đạt hơn

Tôi đã tự tẩy não để trở nên thành đạt hơn

Tôi đã tự tẩy não để trở nên tốt hơn

Cách đây khoảng gần 7 năm, khi tôi bắt đầu phát triển kinh doanh cho riêng mình, rất nhiều bạn bè và người thân đã nói rằng tôi đang “bị tẩy não”. Trước đó, tôi đang công tác trong lĩnh vực tại một tập đoàn của nước ngoài, tôi cũng mới lấy bằng thạc sĩ cùng chuyên ngành để chuẩn bị cho sự nghiệp kỹ thuật lâu dài. Nhưng rồi tôi quyết định ngưng việc phát triển kỹ thuật để chọn kinh doanh làm sự nghiệp trọn đời của mình. Quyết định đó thời gian đầu khiến nhiều bạn bè ngạc nhiên và nói rằng tôi “bị tẩy não”.

Thực sự, tôi đã cho mình cơ hội được “tái lập trình” bộ óc và tư duy của mình để chuẩn bị cho một tương lai tốt hơn. Mặc dù việc “tái lập trình” đó khiến cho tôi chậm chân hơn bạn bè cùng trang lứa khoảng 5 năm, nhưng những thành quả mà tôi nhận được thật sự vô cùng giá trị. Ở độ tuổi ngoài 30, trong khi hầu hết bạn bè vẫn đang nỗ lực từng ngày, chấp nhận mức thu nhập tăng dưới 10%/năm để giữ công việc của mình, thì nguồn thu nhập của tôi vẫn tăng mỗi năm không dưới 30% trong suốt 3 năm qua, tôi lại có thêm thời gian để tận hưởng cuộc sống và chăm lo cho gia đình nhỏ  của mình.

Chắc hẳn bạn từng nghe câu “mọi người cười ta vì ta khác họ, ta cười họ vì họ giống nhau”. Trong khi bạn bè nghĩ rằng tôi đang “bị tẩy não”, tôi lại nhìn thấy được một khía cạnh khác từ người cố vấn của tôi. Thầy nói rằng “Có rất nhiều người, buổi sáng thức dậy vào lúc họ không muốn thức, rồi chạy cái xe không phải là cái xe họ thích nhất, đi đến nơi mà họ không muốn có mặt, làm những việc do người khác sai bảo mà họ không muốn làm, gặp những người mà họ không thích gặp…Và họ hạnh phúc với điều đó. Đó mới là tẩy não”. Khi nghe xong câu này, tôi giật mình vì trước giờ mình cũng đang làm việc giống như vậy, chỉ có điều là tôi không cảm thấy hạnh phúc. Đó là thời điểm tôi chấp nhận sự thay đổi, và mọi người nói là tôi “đang bị tẩy não”…

Bạn biết không, nếu một người nỗ lực hết mình để thực hiện ước mơ của họ, làm những điều họ mong muốn làm để đạt được những điều họ thích, và đặc biệt là để giải phóng thời gian khỏi nỗi lo “cơm áo gạo tiên” để có thêm thời gian ở bên những người họ yêu quý, hoặc góp sức đóng góp cho xã hội, đối với tôi đó là một điều đáng quý. Tôi đã kiên trì thực hiện điều này trong suốt hơn 6 năm qua, tôi chấp nhận việc “tẩy não” để cấy vào đầu của mình những tư duy mới tích cực hơn, để có thể làm điều gì đó lớn lao hơn trong cuộc sống này.

Nếu bạn quan tâm đến những gì tôi đã làm để “tẩy não” mình trong suốt những năm qua, dưới đây là danh sách những việc  mà tôi đã làm:

  1. Đọc sách mỗi ngày: đọc sách giúp tôi giữ cho mình tinh thần ham học hỏi, càng đọc nhiều, càng hiểu nhiều, tôi lại càng thấy vẫn còn nhiều thứ mình cần phải biết thêm. Trước đây, khi chưa có thói quen này, tôi cứ tự cho là mình đã biết đủ.
  2. Nghe ghi âm huấn luyện mỗi ngày: “chơi với 5 người giàu có, bạn sẽ là người giàu thứ 6”. Việc liên tục nghe huấn luyện từ những người thành đạt trong lĩnh vực mình theo đuổi giúp tôi có cơ hội “chơi” với họ một cách gián tiếp, qua đó học được tư duy, tầm nhìn & cách những người thành công giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.
  3. Học từ người cố vấn: hầu hết những quyết định lớn trong sự nghiệp đều được tôi đưa ra sau khi tham khảo ý kiến từ người cố vấn. Cuộc sống quá ngắn để ta trải nghiệm hết mọi thứ, do đó cách tốt nhất là rút kinh nghiệm từ những trải nghiệm của người cố vấn – người đã đi trước trên con đường mà tôi sắp trải qua.
  4. Kết giao với những người bạn mới: tôi có thói quen kết nối với một vài người bạn mới, mỗi ngày trong suốt hơn 5 năm qua. Điều này giúp tôi thực hành những những kỹ năng mới học được, để biến nó thành kỹ năng cho riêng mình. Thông qua việc kết nối đó, tôi lại tìm thấy được những khách hàng mới, hoặc những người đồng đội mới để cùng mình xây dựng sự nghiệp.
  5. Ngưng kết giao với một số người bạn cũ: trên chuyến xe hành trình cuộc đời, khi đến một bến đỗ mới, ta cần phải chấp nhận có những người bạn cũ xuống xe, để chỗ trống lại cho những người bạn mới lên xe. Hầu hết thời gian, tôi dùng để kết giao với những bạn cùng chí hướng, cũng đang phát triển năng lực hàng ngày và sẵn sàng gắn bó với tôi trên suốt chặng đường dài. Những người bạn cũ không mạnh dạn thay đổi, tôi hạn chế việc liên lạc, dĩ nhiên tôi không ghét bỏ họ, họ cũng chẳng có cớ gì để ghét tôi, nhưng tôi muốn dùng thời gian quý giá của mình cho những người bạn chất lượng hơn.

Bạn thân mến, khi nền kinh tế đi lên, vẫn có những người phá sản, khi nền kinh tế đi xuống, vẫn có những người ăn nên làm ra. Điều đó tưởng chừng vô lý nhưng lại hết sức hợp lý. Tôi đã khám phá ra bí mật rằng, khi năng lực cá nhân của mình liên tục phát triển thì thu nhập của mình sẽ liên tục gia tăng, bất chấp nền kinh tế như thế nào. Đó cũng là lý do tôi lựa chọn việc “tẩy não” mình mỗi ngày, để bản thân mình hôm nay lúc nào cũng tốt hơn mình của ngày hôm qua, nhưng sẽ không tốt bằng mình của ngày mai. Nếu bạn đang chưa hài lòng với tài chính & cuộc sống của mình hiện tại, hãy chia sẻ lại cho tôi nguyện vọng của bạn, và nếu phù hợp, tôi sẽ giúp bạn kết nối với những nguồn lực đã giúp tôi xây dựng sự nghiệp như ngày hôm nay.

Cho sự thành công của bạn.

 

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.