Home / Blog / My Sharing About Life / TỰ ĐÀO THẢI, KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI

TỰ ĐÀO THẢI, KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI

Cách đây nhiều năm, tôi luôn nghĩ rằng sự đào thải sẽ đến với những người lười biếng và không chịu thay đổi. Đó là lý do tôi luôn luôn nỗ lực làm việc một cách chăm chỉ, luôn tìm cơ hội để nâng cao năng lực bản thân.

Tôi đã làm điều này xuyên suốt gần 2 thập kỷ…

Nhưng rồi, tôi nhận ra ngay cả khi mình là top performer và không bị môi trường làm việc đào thải, thì cũng sẽ có một sự “tự đào thải” diễn ra mà tôi không thể nào tránh được. 

Đó là khi bản thân tôi không thể giữ được tiêu chuẩn làm việc ở mức cao nhất vì nhiều vấn đề cá nhân không thể tránh khỏi (sức khoẻ, con cái, gia đình,…)

Khi nói về sự “tự đào thải” này, tôi nghĩ chỉ những người khi bước vào ngưỡng 40 mới cảm nhận được. Nhưng tôi đã từng trăn trở vì điều này từ những năm 25 tuổi sau những biến cố về sức khoẻ cá nhân. 

Tôi từng thi đấu bóng đá bán chuyên, và từng có thời tôi sẽ theo đuổi trái bóng đến khi 40 tuổi. Nhưng rồi tôi phải giải nghệ sau 1 chấn thương vào năm 25 tuổi.

Cảm giác phải ngồi ngoài cuộc chơi ngay từ khi rất trẻ khiến tôi nghiệm ra rằng: trong sự nghiệp, mình cũng mong muốn đi làm đến năm 60 tuổi, nhưng nhiều khả năng tôi sẽ gặp những biến cố và “tự đào thải” khi ngoài 40…

Vậy nên tôi đã tự chuẩn bị cho sự tự đào thải của mình từ nhiều năm nay bằng 3 cách sau:

  • Xây dựng những công cụ tự vận hành: mỗi khi làm tốt một công việc, tôi luôn đặt câu hỏi “làm thế nào để tự động hoá công việc hiện tại”. Trong thời buổi công nghệ, gần như công việc nào cũng có máy móc hoặc công cụ hỗ trợ, thậm chí là thay thế. Tôi tận dụng triệt để những nguồn lực này để giúp giải phóng thời gian khỏi những việc mang lại hiệu suất thấp. 
  • Phát triển đội ngũ kế cận. Nhờ tối ưu hoá công việc ở bước 1, tôi có thêm thời gian để phát triển đội ngũ làm việc, tạo ra những bản sao tương đương, thậm chí giỏi hơn chính mình. Điều này giúp tôi có được sức mạnh “đòn bẩy”. 
  • Nâng cao chất lượng và số lượng các mối quan hệ hữu hảo. Tôi nghiệm ra rằng cuộc sống được vận hành bởi các mối quan hệ xung quanh mình. Ngoài việc kết giao, tôi còn tìm cơ hội để phục vụ trong tổ chức của mình. Tôi tin vào nhân quả, nên tôi biết nếu mình giúp đỡ những người xung quanh khi có khả năng, trong tương lai mình cũng sẽ nhận được những sự giúp đỡ tương tự khi cần. 

Bạn của tôi, tôi cũng khuyến khích bạn mở rộng tầm nhìn, để ngay cả khi đang leo đỉnh sự nghiệp, bạn cũng có sự chuẩn bị thật tốt cho ngày bước xuống núi. 

Trong vài năm nay, tôi cũng đang trực tiếp dành thời gian để trực tiếp đầu tư thời gian, tiền bạc và cố vấn cho nhiều thế hệ người đi làm muốn tìm con đường khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp bền vững. 

Nếu bạn cũng quan tâm những gì tôi đang làm, bạn có thể tham khảo ở đây.

Cho sự thành công của bạn,

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.