Home / Blog / My Sharing About Life / Vươn lên từ tồn tại để có cuộc sống ý nghĩa

Vươn lên từ tồn tại để có cuộc sống ý nghĩa

Điều gì đang dẫn dắt bạn mỗi khi thức dậy vào buổi sáng?

Hầu hết mọi người được đặt vào 1 trong 3 trạng thái: sống để tồn tại, trở nên thành đạt hoặc sống có ý nghĩa. Nếu như bạn cũng giống như mọi người, bạn có thể đang chiến đấu chỉ để giữ cho đầu của mình ở vừa đủ vượt quá mặt nước. Bạn đang ở trạng thái tồn tại. Cho dù đó là lỗi của hoàn cảnh, của sự tự hài lòng hoặc là bạn có lựa chọn tồi, bạn phải bỏ hàng tá nỗ lực chỉ để sống qua ngày.

Nếu như bạn đang làm việc vất vả để giúp cuộc sống của bản thân và gia đình trở nên tốt hơn, tôi rất ủng hộ bạn. Hãy tiếp tục.

Nhưng ngay khi bạn đạt đến trạng thái cân bằng của cuộc sống, vậy thì tiếp theo sẽ là gì? Bạn sẽ sống vì cái gì? Bạn sẽ phục vụ chính bản thân hay mọi người xung quanh? Bạn có đặt hết năng lượng của mình để hướng tới thành công, với mục đích là vượt xa, vượt trước mọi người? Hay là bạn sẽ làm việc vì một cuộc sống có ý nghĩa? Bạn có nghĩ mình sẽ cố tạo ra sự khác biệt bằng cách giúp đỡ mọi người vươn lên?

Ngay tại điểm này, đa số mọi người vừa mới thoát khỏi trạng thái tồn tại đều tin tưởng rằng họ nên tập trung vào việc trở nên thành đạt trước khi bắt đầu sống một cuộc sống có ý nghĩa.

Nhưng tôi muốn chia sẻ với bạn một vài điều…

Phần lớn cuộc đời tôi, từ khi bắt đầu trở thành một doanh nhân và một người diễn giả, tôi đã tập trung vào việc tiếp xúc với những người mà bản thân họ cũng đã đạt đến những thành công nhất định, để giúp họ tìm thấy được ý nghĩa thật sự của cuộc sống. Với một số người thì sự chuyển đổi này cũng rất nhẹ nhàng, nhưng với phần lớn thì không phải như vậy. Đa phần mọi người tôi gặp gỡ thường đã đạt được những mục tiêu về tài chính hoặc là vượt xa hơn nữa, họ từng nghĩ rằng điều này sẽ giúp họ đạt đến một trạng thái hài lòng, hạnh phúc.

Và rồi họ cũng nhận ra điều này vẫn chưa giúp họ thật sự thỏa mãn. Trong một số trường hợp, họ còn thật sự cảm thẩy không hạnh phúc bằng thời điểm mà họ bắt đầu cuộc hành trình, chặng đường mà lúc nào họ cũng nghĩ “Nếu tôi gặt hát được nhiều thứ hơn cho mình, tôi sẽ hạnh phúc hơn”. Họ nghĩ rằng nó sẽ giúp họ trở nên an toàn và thỏa mãn hơn so với cuộc sống trước đây.

Một số người thì tìm cách gắn chặt sự quan trọng của họ với một địa vị xã hội, một chức vụ, thu nhập hoặc tài khoản ngân hàng, vào chiếc xe họ chạy, vào những người đàn ông hoặc người phụ nữ trong vòng tay họ, hoặc những biểu tượng mà họ gầy dựng. Tư duy của họ là “ Nếu tôi làm đủ và tôi có đủ, thậm chí tôi trở thành trung tâm của vũ trụ, tôi sẽ có được sự thỏa mãn”. Vấn đề ở đây là, việc tự coi mình là trung tâm và sự hài lòng thường không chung sống hòa bình với nhau. Họ là những người khó hòa hợp với chính bản thân và mọi người.

Đôi khi một số người bạn của tôi gặp phải những trường hợp trên, và họ không có được sự chắc chắn cho những gì phải làm kế tiếp. Thông thường, họ tìm cách vượt qua bằng ý tưởng thay đổi định hướng sự nghiệp của mình, ngay cả khi đã 40, 50 tuổi. Khi tôi gặp một người như vậy, tôi thường hỏi: “ Có phải bạn thật sự muốn chuyển đổi sự nghiệp, hay là bạn đang muốn chuyển cuộc sống của mình theo hướng có ý nghĩa hơn?”

Vấn đề không phải là ở công việc hay sự nghiệp của họ, luôn luôn là vậy. Khi một người tự coi mình là trung tâm, họ có thể thực hiện những thay đổi ở bên ngoài, và cuối cùng thì họ cũng không trở nên hạnh phúc hơn ở lựa chọn kế tiếp của mình, không quan trọng đó là lựa chọn gì.

Thay vào đó, họ cần phải chuyển sang hướng sống có ý nghĩa bằng việc đặt những người xung quanh lên đầu tiên. Suy nghĩ của họ cần phải chuyển từ “Điều đó thì có lợi gì cho tôi” sang “Tôi có thể làm gì cho mọi người”. Trừ khi sự thay đổi đó diễn ra, nếu không thì sự hạnh phúc, sự hài lòng và cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa còn nằm rất xa tầm với của họ.

Như vậy không có nghĩa thành đạt là một điều xấu. Sự thật là rất nhiều người cần có một số thành công nhất định trước khi họ sẵn sàng cho việc sống có ý nghĩa. Họ cần phải hiểu rõ chính bản thân mình, đạt được một số thành tích và làm cho họ trở nên giá trị hơn, trước khi họ có những điều tốt đẹp để cho đi.

Chiêm nghiệm lại những ngày tháng đã qua,…

Tôi nhận thấy vào thời điểm này, tôi đã có đủ nguồn tài chính và một hệ thống kinh doanh vững chắc đủ để tôi không cần phải đi làm thêm một ngày nào nữa trong cuộc đời. Thật ra, mục tiêu ban đầu của tôi chỉ là làm cách nào để thoát khỏi cảnh phải làm việc mỗi ngày, nhưng về cuối cùng, tôi nhận ra rằng điều đó không thể khiến tôi cảm thấy hạnh phúc. Do đó vào lúc này tôi đang làm việc vì một lý do khác, tôi không làm việc để có thêm 1 căn hộ, không làm để có thêm nhiều tiền. Tất cả những điều tôi làm bây giờ là cho phép tôi chia sẻ tiền bạc và những kỹ năng xây dựng kinh doanh. Tôi làm việc vì một lý do tốt đẹp hơn, đó là làm để giúp đỡ mọi người xung quanh.”

Điều quan trọng ở đây, bạn cần hiểu rằng bạn không cần phải từ bỏ vị trí mà mình có được để giúp đỡ người khác. Bạn cũng không nên từ bỏ những thứ mà bạn đang làm tốt nhất, giống như là việc kiếm tiền hoặc nghề nghiệp chuyên môn của bạn vậy. Và hiển nhiên, bạn cũng không thể làm những điều khác mà bản thân cảm thấy không phù hợp. Điều bạn cần phải làm, đó là tiếp tục sử dụng những tài năng của mình, nhưng cho một mục đích cao đẹp hơn. Hãy sử dụng tiền bạc, năng lực của mình, để chúng làm việc, tạo nên những ảnh hưởng tốt đẹp và chạm đến cuộc sống của nhiều người. Đó chính là một mục đích sống đúng đắn và có ý nghĩa. Như vậy, bạn sẽ sống một cuộc sống đáng để sống.

Bạn thân mến, nào hãy cùng tôi chia sẻ những suy nghĩ của bạn về việc làm cách nào để sống một cuộc sống có ý nghĩa. Chúc bạn một tháng mới tốt lành.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Bẻ ngọn hay xây gốc?

Làm thế nào để thành công là chủ đề mà mọi thế hệ lập nghiệp ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.