Home / Blog / My Sharing About Life / Xác định lẽ sống để có được những lựa chọn đúng đắn cho cuộc đời

Xác định lẽ sống để có được những lựa chọn đúng đắn cho cuộc đời

Cách đây khá lâu, tôi có đọc và rất tâm đắc với bài viết “5 lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời” của thầy Giản Tư Trung. Đó là những lựa chọn: lẽ để sống, người để lấy, việc để làm, thầy để học, bạn để chơi. Nếu chưa đọc, bạn có thể xem ở đây http://nguyenlonghai.com/blog/personal-development/nguoi-tre-va-5-lua-chon-quan-trong-nhat-cuoc-doi/

Thầy có viết rằng, lựa chọn quan trọng nhất, đó chính là chọn được lẽ để sống. Bởi khi biết được lẽ sống của mình là gì, ta sẽ biết lựa chọn người bạn đời, công việc để làm, những người thầy và bạn phù hợp để hỗ trợ cho ta đạt được lẽ sống. Lúc trước, khi tôi đọc những chia sẻ của thầy, thời điểm đó tôi đã lựa chọn được lẽ để sống, do đó việc đưa ra quyết định cho những lựa chọn còn lại không quá khó khăn.

Tuy nhiên, để chọn được lẽ để sống thì không phải dễ. Tôi đã mất nhiều năm trăn trở, cũng như trải qua nhiều lựa chọn, bước đi trên nhiều con đường khác nhau, cuối cùng mới tìm được lẽ sống của mình. Một số bạn giống như tôi, tìm thấy lẽ sống khi còn ở tuổi đôi mươi. Nhưng cũng có những anh chị phải sau 40 tuổi, khi bản thân đã trải nghiệm đủ nhiều, đủ lâu, mới tìm được lẽ sống cho riêng mình. Thậm chí một số cô bác cho đến những năm cuối đời vẫn chưa biết lẽ sống của mình là gì…

Bạn thân mến, bạn đã tìm thấy cho mình lẽ sống rồi chứ? Nếu có, tôi chúc mừng bạn. Nếu chưa, những dòng chia sẻ dưới đây có thể giúp bạn tìm thấy nó nhanh hơn. Bởi vì khi tìm thấy nó càng sớm, cơ hội để bạn hiện thực hóa lẽ sống càng cao. Bản thân tôi cũng là một người may mắn, khi tìm được lẽ sống vào những năm 20 tuổi – độ tuổi đẹp nhất cuộc đời, bởi lúc này tôi có đủ sức khỏe, nhiệt huyết, và quan trọng nhất là quỹ thời gian để theo đuổi lẽ sống đó.

Dưới đây là 3 điều tôi đã làm để lựa chọn được lẽ sống đúng đắn cho mình:

  1. Chọn thầy để học.
    Đây cũng là một trong 5 lựa chọn quan trọng cuộc đời. Dĩ nhiên nếu tìm được lẽ sống, ta sẽ chọn được thầy để học một cách đúng đắn. Nhưng với người chưa tìm được lẽ sống, người đó giống như lạc trong một khu rừng vào ban đêm, không biết đi hướng nào. Và cách tốt nhất lúc này, đó là tìm được một người đốt đuốc soi đường, chỉ cho mình một đường đi. Tôi gọi điều này là “mượn tầm nhìn” tạm thời. Ta cần mượn cho đến khi bản thân có đủ sự trưởng thành.
  2. Chấp nhận thử thách và hành động khi cơ hội đến.
    Khó để tìm ra lẽ sống khi chỉ ngồi một chỗ mà nghĩ. Chính việc bắt tay vào làm việc sẽ giúp ta hiểu được chính bản thân mình, biết được đam mê của mình là gì, điểm mạnh của mình ra sao, và cả những điểm yếu cần phải khắc phục. Chẳng ai thấy được hết con đường ngay từ khi khởi đầu, nhưng ta vẫn cần bước chân về phía trước, bởi nó sẽ giúp ta thấy rõ hơn con đường sắp đến, và dĩ nhiên là tiến đến gần đích hơn. Đừng quá lo lắng rằng liệu con đường bạn đang bước đi có đúng hay không, bởi cho dù nếu con đường bạn chọn chưa đúng, nó cũng sẽ giúp bản thân bạn trở nên trưởng thành & chín chắn hơn để đưa ra những lựa chọn đúng sau này.
  3. Kiên trì theo đuổi

Những thứ giá trị thường không đến một cách nhanh chóng, dễ dàng. Quả ngọt thì cần thời gian chăm bón đủ lâu, trong khi cỏ dại không cần chăm cũng tự mọc lên trong một vài ngày. Một lẽ sống tốt nếu không được bồi đắp bằng sự kiên trì, thì cuối cùng nó cũng không thành hiện thực và trở thành một lẽ sống tồi.

Năm 2012, thời điểm mà tôi quyết định khởi nghiệp kinh doanh, tôi không có bất kỳ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm nào trên thương trường. Điểm mạnh của tôi khi đó, có chăng chỉ là một khát khao làm chủ nguồn thu nhập & thời gian của mình, và sẵn sàng làm việc cần cù để hiện thực hóa mục tiêu. Tôi cũng đã từng thử thách bản thân qua nhiều định hướng, mặc dù thành công nhưng vẫn không khiến tôi hài lòng, cho đến khi gặp được những người cố vấn của mình. Trong suốt quá trình gần 5 năm đi theo tầm nhìn của người cố vấn, chấp nhận những thử thách mới để phát triển sự nghiệp, và dĩ nhiên là kiên trì làm việc hàng ngày, tôi trở nên trưởng thành, quyết đoán hơn. Đến thời điểm hiện tại, tôi đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn #3trieunguoiVietthanhdat cùng với đội ngũ cộng sự của mình.

Bạn thân mến, không phải ai sinh ra cũng giỏi, không phải ai sinh ra là biết được lẽ sống cho chính mình. Nhưng tôi luôn tin rằng mỗi người sinh ra trên đời đều có một năng lực đặc biệt nào đó hơn hẳn số đông còn lại, và mỗi người sinh ra đều có một sứ mệnh trong cuộc đời. “Sinh ra là một bản thể, đừng chết như một bản sao”. Tôi chúc cho bạn sớm tìm được lẽ sống lớn của mình, chúc cho bạn có đủ quyết tâm, nghị lực và lòng kiên trì để chinh phục nó.

Nếu bạn cần một sự hỗ trợ, hoặc muốn trở thành một thành viên trong nhóm #3trieunguoiVietthanhdat, bạn có thể nhắn lại với tôi để được hỗ trợ.

Cho sự thành công của bạn.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.