Home / Blog / My Sharing About Life / XÂY DỰNG CON NGƯỜI, ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ, KIẾN TẠO TƯƠNG LAI!

XÂY DỰNG CON NGƯỜI, ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ, KIẾN TẠO TƯƠNG LAI!

Bạn thân mến, tôi chắc rằng không dưới một lần bạn đã tự hỏi bản thân rằng: “tôi đang sống và làm việc vì điều gì?”. Tôi không chắc bạn đã tìm được lời giải cho câu hỏi này của mình chưa, nhưng tôi khuyến khích bạn tìm ra nó càng sớm càng tốt, bởi như vậy bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để theo đuổi lẽ sống của mình.

Tôi có niềm tin rằng, mỗi người được sinh ra đều có một sứ mệnh đối với cuộc sống. Trải qua nhiều năm xây dựng sự nghiệp, gặt hái được những thành tựu nhất định trong cuộc sống, tôi hiểu được rằng giá trị của một người không được đo đếm bằng những gì họ có được, mà là bởi những gì họ cho đi và để lại cho những thế hệ sau. Trong suốt nhiều năm qua, tôi đã sống trung thành với lý tưởng này và nó thật sự đã tạo ra sự khác biệt lớn cho cuộc sống của tôi.

Tôi tin rằng nếu bạn là một người có chí tiến thủ, thậm chí là có tham vọng, chắc chắn bạn sẽ có những mục tiêu lớn trong cuộc sống. Bản thân tôi cũng thế, tôi cũng có những mục tiêu lớn trong cuộc sống, và phần lớn trong số đó đều nằm ngoài khả năng của một mình tôi. Vậy thì làm sao để đạt được những mục tiêu này? Lựa chọn duy nhất của tôi, chính là xây dựng con người, đào tạo đội ngũ để từ đó kiến tạo tương lai. Bởi vì tôi sâu sắc thấu hiểu rằng, giới hạn của một mục tiêu nằm ở chính số lượng và chất lượng của những người đang thực hiện nó.

Trong những năm qua, tôi đã làm gì để thực hiện những điều này?

  • Thứ nhất, trì hoãn hưởng thụ và chấp nhận tiếp tục sống trong sự không thoải mái. Đối với hầu hết mọi người, ai cũng muốn có cuộc sống an toàn & thoải mái, thậm chí là những gì ta đang làm cũng nhằm đạt đến mục tiêu này ở tương lai. Tôi cũng không phải là ngoại lệ, tuy nhiên trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống khiến tôi thấy rằng vốn dĩ sự thoải mái ở hiện tại đôi khi lại tiềm ẩn với nhiều bất ổn ở tương lai.
    Từng có nhiều thời điểm sự nghiệp của tôi đang ổn định rồi đùng một cái bản thân có vấn đề sức khỏe, rồi đến người thân trong nhà đau bệnh & qua đời, khiến cho tôi phải sống trong stress một thời gian dài vừa để hoàn tất công việc, vừa để lo việc cá nhân, việc nhà. Những biến cố đó khiến tôi hiểu được rằng phải luôn đặt bản thân ở sự không thoải mái để gầy dựng những nền tảng mới tốt hơn và dự phòng cho những tình huống trong tương lai. Đó cũng là lý do vì sao cách đây 10 năm, trong khi đã có nhà riêng ở Sài Gòn, có bằng cấp chuyên môn tốt & một công việc thăng tiến, tôi vẫn quyết định gầy dựng kinh doanh riêng thay vì hài lòng với những gì đang có.
  • Thứ hai, không ngừng hoàn thiện năng lực cá nhân. Đối với tôi, sự học đơn giản là một project trọn đời. Bản thân tôi ngay từ nhỏ đã đạt được những thành tích từ cấp thành phố đến quốc gia, sau này tôi cũng hoàn thành nhiều bằng cấp chuyên môn lớn nhỏ từ lúc còn rất trẻ và đều tốt nghiệp trong hàng top. Tuy nhiên, tôi lại là một người cực kỳ lười lên lớp, tôi chỉ có mặt trong khoảng 20% số tiết học trong chương trình đại học & cao học sau này.
    Cách học hiệu quả nhất với tôi, đầu tiên là học trực tiếp từ chính trải nghiệm của người đi trước để áp dụng vào thực tiễn công việc hiện tại, sau là học thông qua việc đúc rút kinh nghiệm từ những gì mình đã làm và cuối cùng là học để đón đầu những kỹ năng cần thiết trong 5 năm tới. Một ví dụ, đó là tôi đã học về thiết kế, lập trình web, viết code ngay từ những năm 16 tuổi, sau này học về lãnh đạo ở giai đoạn khoảng 25 tuổi. Chính sự chuẩn bị này đã giúp tôi làm chủ nền tảng công nghệ để vận hành công việc chuyên môn & kinh doanh của mình một cách trơn tru, hiệu quả. Đồng thời ở những năm 30 tuổi, tôi cũng có đủ năng lực để dẫn dắt những anh chị U40, U50 để làm việc cùng team.
  • Thứ ba, tái đầu tư thời gian & tiền bạc để xây dựng đội ngũ. Đây chính là điều quan trọng nhất để giúp tôi hoàn thành mục tiêu lớn của mình. Thậm chí việc thực hiện 2 yếu tố phía trên (trì hoãn hưởng thụ, nâng cao năng lực) cũng chính là để phục vụ cho yếu tố cuối cùng này. Thực ra, việc lập nghiệp hay kinh doanh cũng là một công việc liên quan đến đầu tư, bởi bạn sẽ phải dùng thời gian, sức lực, chất xám và đôi khi cả tiền của để xây dựng sự nghiệp. Và phương pháp tốt nhất để gia tăng lợi nhuận về lâu dài cho những khoản đầu tư của mình, chính là tái đầu tư.
    Để giúp bạn hiểu hơn sức mạnh của sự tái đầu tư, tôi ví dụ đơn giản thế này. Giả sử bây giờ bạn có 1 tỷ gửi ngân hàng và lãi suất mỗi năm là 6%. Nếu như hàng năm bạn đều lấy tiền lãi ra để tiêu xài, có nghĩa là mỗi năm bạn sẽ có 60 triệu tiêu dùng và lúc nào cũng sẽ có 1 tỷ gửi ngân hàng. Tính ra sau 10 năm bạn sẽ có tổng cộng 600 triệu tiền lãi, sau 20 năm sẽ có tổng cộng 1.2 tỷ tiền lãi. Nhưng nếu bạn tái đầu tư tiền lãi đó, hay đơn giản nhất là tiếp tục gửi ngân hàng, bạn sẽ có lãi suất kép. Có nghĩa là với lãi suất kép, sau 1 năm bạn sẽ có 1.06 tỷ gửi ngân hàng, sau 10 năm là 1.7 tỷ và sau 20 năm là 3 tỷ. Điều đó có nghĩa là sau 20 năm bạn đã có thêm 2 tỷ tiền lãi. Ở thời điểm này, bạn sẽ có 3 tỷ gửi ngân hàng, và mỗi năm sẽ có 180 triệu tiền lãi, có nghĩa là bạn sẽ có lãi nhiều hơn, và bạn hoàn toàn có thể dùng một phần tiền lãi này để tiêu xài trong khi dùng phần còn lại để tiếp tục tái đầu tư.
    Đối với tôi, tôi đã tái đầu tư vào chính doanh nghiệp riêng của mình. Trong gần 5 năm đầu khởi nghiệp, tôi đã không sử dụng lợi nhuận có được từ doanh nghiệp, mà dùng nó để tái đầu tư vào việc mở rộng quy mô. Tôi thậm chí còn bỏ thêm một phần thu nhập từ công việc hành chính để đưa vào doanh nghiệp riêng, đồng thời cũng dành thời gian trực tiếp để cố vấn & đào tạo đội ngũ. Một kỷ niệm thú vị là trong giai đoạn 5 năm đầu khởi nghiệp đó, tôi lập gia đình và chỉ có trong túi khoảng nửa cây vàng để lo đám cưới… Nhưng bạn biết không, chính nhờ việc tái đầu tư đó mà đến thời điểm sau 10 năm lập nghiệp, thu nhập trong 1 năm của tôi có thể giúp tôi mua 1 căn nhà chung cư ở SG.

Trên đây là những yếu tố quan trọng nhất để tôi tiến hành việc xây dựng con người, gầy dựng đội ngũ và hiện thực hóa những mục tiêu của mình. Trong năm 2021 này, tôi đang tiếp tục mở rộng một số thị trường mới cho side project ECIN (E-Commerce, Internet marketing & Network expanding). Tôi cũng sẽ tuyển chọn một số thành viên mới để làm việc cùng core team hiện tại.
Để tạo điều kiện cho những bạn bè cùng chí hướng được làm việc trực tiếp với tôi, tôi sẽ không có ràng buộc về background cho bạn nếu muốn thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh mới này (vì toàn bộ kỹ năng đều mới và cần được training), tuy nhiên đòi hỏi bạn cần có tinh thần chịu học chịu làm, giữ uy tín, sẵn sàng sắp xếp 2h mỗi ngày để làm việc cùng team và có mong muốn làm việc lâu dài.
Vì có một số thông tin confidential nên không tiện để tôi public đầy đủ thông tin về project, nên nếu bạn thật sự nghiêm túc muốn tìm thêm hướng đi mới để phát triển một hướng kinh doanh riêng, bạn vui lòng nhắn tin riêng với tôi (hoặc comment vào post này nếu không nhận được phản hồi từ Hải sau khi nhắn tin). Tôi sẽ gửi thông tin cụ thể và giúp bạn tiếp cận với quy trình tuyển chọn đối tác bên tôi.

Hẹn gặp bạn trên đỉnh thành công.

Nguyễn Long Hải.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.