Home / Blog / My Sharing About Life / XÂY DỰNG SỰ NGHIỆP HAY CHỈ LÀ KIẾM CƠM

XÂY DỰNG SỰ NGHIỆP HAY CHỈ LÀ KIẾM CƠM

Công việc mà bạn và tôi đang làm, xét cho cùng nó chỉ là một công cụ mà ta sử dụng để phục vụ mục đích của mình. Điều này giống như mang chiếc iPhone 13 cho một đứa trẻ, nó chỉ xem là một món đồ chơi, đem cho các cụ xài thì cũng chỉ là một phương tiện để nghe gọi, video call, nhưng đem cho một người trưởng thành thì nó là một phương tiện đa chức năng.
Tôi có 2 người bạn thân cùng khóa, một người xem công việc là cần câu cơm, nên anh ấy cũng chỉ cố gắng làm tốt trong giới hạn của mình, cuối tháng nhận lương để chi tiêu cho cuộc sống, nếu dư ra thì tiết kiệm để dự phòng. Người bạn còn lại của tôi xem công việc là bàn đạp để thăng tiến trong sự nghiệp, anh ấy không chỉ hoàn thành tốt công việc vào giờ hành chính, mà còn dùng chính thu nhập để tái đầu tư cho bản thân thông qua đăng ký học thêm những khóa đào tạo nâng cao.
Bẵng đi hơn 10 năm không gặp, giờ đây người đầu tiên vẫn là một kỹ sư có kinh nghiệm và gần như dừng lại ở đó, trong khi người thứ hai đang nhận lãnh những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp và vẫn tiếp đà thăng tiến. Bài học ở đây là, chính mục tiêu mới quyết định đích đến, chứ không phải là công cụ mà một người nắm được trong tay.
Điều này thậm chí đúng ngay cả khi bạn bước ra làm chủ. Không phải cứ ra làm chủ là có sự nghiệp của riêng mình. Nếu bạn chỉ xem doanh nghiệp của mình là cần câu cơm, thì bạn cũng giống người bạn đầu tiên mà tôi ví dụ, bạn sẽ tập trung vào việc tìm kiếm lợi nhuận và dùng nó để phục vụ cuộc sống. Còn nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình trở thành sự nghiệp, bạn cần tái đầu tư lâu dài vào chính năng lực của bạn & đội ngũ, cũng như không ngừng mở rộng cơ sở vật chất, quy mô doanh nghiệp.
Vậy bạn đang sử dụng công việc của mình với mục đích gì? Tôi hy vọng bạn sẽ chọn xây dựng nó thành sự nghiệp. Dưới đây là 3 chỉ dẫn về xây dựng sự nghiệp của tôi dựa trên trải nghiệm làm việc trong những tập đoàn toàn cầu trong lĩnh vực chuyên môn, cũng như phát triển doanh nghiệp của riêng mình trong hơn chục năm nay.
Tập trung vào phát triển “cái tiếng” trước khi mưu cầu “cái miếng”. xây dựng sự nghiệp là một hành trình dài, mà công việc lớn nhất, chính là phát triển năng lực của cá nhân bạn. Đừng đặt nặng vào việc bạn sẽ nhận được lợi ích thu nhập gì, hãy tìm cách làm những việc giúp bạn hoàn thiện bộ kỹ năng của mình, nhất là trong 10 năm đầu lập nghiệp.
Luôn luôn tìm cơ hội để “tái đầu tư” thu nhập của bạn. Kiếm được 10 đồng, đừng dùng hết. Hãy dùng 4 đồng, dự phòng 2 đồng và tái đầu tư 4 đồng còn lại. “Tái đầu tư” ở đây không phải là để mua nhà, mua đất, mua coin (bạn có thể dùng khoản dự phòng để làm các việc này). Nó có ý nghĩa là tái đầu tư vào “cỗ máy in tiền” đang làm việc, là chính bạn, đội ngũ hoặc doanh nghiệp của bạn.
Tìm cho mình một người cố vấn. Khi gia nhập vào đội ngũ lao động, thực chất bạn đang gia nhập vào một network về cố vấn mà người đi trước sẽ đào tạo, hướng dẫn cho người đi sau. Đừng bao giờ tách ra khỏi network này. Cách đúng nhất là tìm cho bạn một người cố vấn, sau đó học hỏi và trưởng thành để bạn có thể tiếp tục cố vấn cho những thế hệ đi sau.
Bạn thân mến, khi bạn tập trung vào việc gieo hạt một cách đều đặn, thì bạn chắc chắn sẽ nhận lại quả ở một thời điểm nào đó trong tương lai. Chiến lược phát triển sự nghiệp tôi chia sẻ ở trên, chính là tập trung vào “nhân”, trong khi đi làm kiếm cơm là mong cầu được “quả”. Nhờ tập trung vào chiến lược này, tôi đã nhận được những “quả ngọt” mà ngay cả bản thân cũng chưa bao giờ trông đợi đến. Tôi từng được tăng lương, thêm thưởng ngay cả những thời điểm doanh nghiệp khó khăn. Thu nhập của tôi cũng gia tăng đều đặn bất chấp những biến động về xã hội, kinh tế. Đó là một trong những phước lành nhỏ mà tôi nhận được.
Vậy nên, nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc phát triển sự nghiệp, tôi khuyến khích bạn áp dụng 3 điều tôi chia sẻ ở trên. Và hãy kiên trì theo đuổi nó để tích lũy đủ, sau 3 năm nữa bạn sẽ tạo ra một bước nhảy vọt cho sự nghiệp của mình. Tôi cũng rất vui có thể chia sẻ thêm cho bạn một vài tài liệu định hướng về phát triển sự nghiệp, bạn có thể nhắn cho tôi để tao cùng trao đổi nhé.
Cho sự thành công của bạn,
Nguyễn Long Hải.

Check Also

Cách tính khác về thu nhập trong hệ quy chiếu cuộc đời

Về phương diện con số: 30 gấp 1.5 lần 20, 90 gấp 3 lần 30 ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.