Home / Blog / Leadership Learning / Công ty chỉ làm việc 4 ngày một tuần

Công ty chỉ làm việc 4 ngày một tuần

Khoảng 10% các công ty sẵn sàng tạo điều kiện để nhân viên bắt đầu nghỉ cuối tuần từ thứ sáu, theo báo cáo của Hiệp hội Quản lý nhân lực tại Mỹ.

Reusser Design, một công ty phát triển ứng dụng có 9 nhân viên tại Ấn Độ cũng sẵn sáp áp dụng quy định này. Giờ làm việc của công ty là 6h30 sáng đến 5h chiều, từ thứ Hai đến thứ Năm. Ý trưởng này được người sáng lập, Nate Reusser đưa ra sau khi nghiên cứu các phương án. Reusser cho rằng với chính sách trên, sau 2 năm thực hiện, các nhân viên đã làm việc nhanh hơn và tập trung hơn, giống như cách họ làm việc trước khi đi nghỉ mát.

ngay-nghi-9103-1430278970.jpg

Tuần làm việc 4 ngày là điều có thật tại một số công ty trên thế giới, tập trung ở những đơn vị có quy mô nhỏ.

Song, cũng có lúc công ty phải làm việc thêm giờ để để tập trung cho các dự án dài hơi hoặc các công trình đang bị gián đoạn. Reusser ước tính rằng ông và các nhân viên có thể phải làm việc thêm giờ một lần một năm hoặc nhiều lần. Ông cũng thừa nhận rằng với lịch trình chặt chẽ để hoàn thiện dự án đúng hẹn, việc một nhân viên gọi điện báo ốm trong những ngày làm việc quả thực gây khó khăn.

Những nhân viên đã có ít nhất một năm gắn bó với dự án phát triển công cụ web của Basecamp cũng được hưởng chế độ làm việc 4 ngày một tuần từ tháng Năm cho tới tháng Tám. Đây được coi là tiền thưởng cho 47 nhân viên của dự án, khi họ chỉ phải làm viên 8 giờ một ngày trong suốt những tháng mùa hè.

Trong số những công ty lớn,  hãng kiểm toán KPMG cũng áp dụng tuần làm việc 4 ngày cho một số vị trí tại Mỹ. “Chúng tôi nhận ra điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên, công ty và nhân viên”, Barbara Wankof, một lãnh đạo của KPMG cho biết. Sự hài lòng của nhân viên sẽ tăng lên khi họ kiểm soát được thời gian, và điều đó làm tăng tinh thần và năng suất. Nhưng quy định này không dành cho tất cả mọi người mà chỉ được dựa trên sự sắp xếp giữa nhân viên với người quản lý.

Tuần làm việc 4 ngày cũng không chỉ giới hạn tại khu vực tư nhân. Nhân viên Văn phòng kiểm toán hoạt động của Chính phủ Mỹ (GAO) thường làm việc 9 giờ một ngày, sau đó là một ngày làm việc 8 giờ trước khi nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, họ cũng có thể chọn để làm việc 4 ngày trong một tuần, mỗi ngày làm 10 tiếng.

Việc đề ra quy định tuần làm việc ít ngày hơn cũng đi kèm với những biện pháp giám sát mới nhằm đảm bảo năng suất lao động được duy trì và công ty có thể hoạt động 5 ngày nếu cần thiết. Một công ty lớn cũng phải đảm bảo để chế độ này không vi phạm đến luật lệ về làm thêm giờ.

Một cuộc khảo sát mới đây của Hiệp hội Quản lý nguồn nhân lực Mỹ cho hay việc sắp xếp thời gian nghỉ là quan trọng nhất trong số những lợi ích mà người lao động muốn được hưởng, tiếp theo là sức khỏe, sự linh hoạt để cân bằng các vấn đề trong cuộc sống và công việc… Khảo sát cũng cho thấy 72% người lao động cho rằng vấn đề đối xử tôn trọng với tất cả nhân viên ở mọi cấp độ là yếu tố quan trọng nhất để tạo sự hài lòng. Các yếu tố khác là sự tin cậy giữa nhân viên và quản lý cấp cao, lợi ích, tiền lương và bảo đảm công việc.

Theo CNN Money

Check Also

Làm sao để mọi người đi theo bạn?

Khi đảm nhận vị trí lãnh đạo trong một tổ chức, dù là quy mô ...

Loading Facebook Comments ...

Leave a Reply

Your email address will not be published.